'สุทิน' เปิดสัมนาฯ อนาคต ทอ. ชี้โลกเปลี่ยน เกิดสงคราม กระทบทุกด้าน

'สุทิน' เปิดสัมนาฯ อนาคต ทอ. ชี้โลกเปลี่ยน เกิดสงคราม กระทบทุกด้าน

"สุทิน" เปิดสัมนาวิชาการ RTAF Symposium 2024 ชี้ โลกเปลี่ยน อนาคตอาจเกิดสงคราม ส่งผลกระทบทุกด้าน ขอ แสวงหาความร่วมมือ กำหนดแนวทาง ทอ. ตามนโยบายรัฐบาล เป็นกองทัพชั้นนำ พร้อมหนุนซื้อ เครื่องบินรบฝูงใหม่

วันที่ 29 ก.พ. 2567 ที่ พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ กองทัพอากาศจัดงานสัมมนาวิชาการ RTAF Symposium 2024  โดยมี นายสุทิน  คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนาฯ  พร้อมด้วย พลเอกทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด  โดยมี พลอากาศเอก พันธ์ภักดี  พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ ให้การต้อนรับ 

 นอกจากนี้ ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานฯ ได้แก่ คณะกรรมาธิการการทหารอาทิ มาแล้ว นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร นายชยพล สะท้อนดี ร่วมถึง ผู้แทนจากหน่วยงานอุตสาหกรรมป้องกันประเทศชั้นนำ ตลอดจนผู้แทนหน่วยงานด้านงานวิจัยระดับชาติ 

นายสุทิน กล่าวเปิดงานตอนหนึ่งว่า  อยากเชิญชวนทุกท่าน ได้คิดถึงวิสัยทัศน์ร่วมกันตามนโยบายที่ทางรัฐบาลและตนได้มอบให้ ว่าเราจะนำกองทัพไปสู่กองทัพที่ทันสมัย และการจัดงานวันนี้เข้าใจว่าเป็นการสนองตอบและรองรับวิสัยทัศน์ต่างๆนั้น

จะเห็นได้ว่าเรากำลังจะก้าวไปสู่โรดแมพ ความทันสมัยของกองทัพอากาศ ไม่ได้นึกหรือมโนเอาเอง แต่เราต้องก้าวไปบนฐานความรู้ไม่ใช่ก้าวโดยไร้ทิศทาง แต่การก้าวไปโดยการใช้หลักวิชาการ วิเคราะห์สถานการณ์ของโลกทั้งในอดีตและในปัจจุบันรวมถึงอนาคตของเราได้

ซึ่งทุกท่านเข้าใจร่วมกันดีว่าโลกมีความเปลี่ยนแปลงมาก ทั้งเชิงกายภาพและสังคม ในหลายเรื่อง ที่เป็นความเปลี่ยนแปลงที่เราต้องปรับตัวอย่างรวดเร็วมาก ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวทำให้เกิด ภัยคุกคามใหม่ ยุทธบริเวณและองค์ความรู้ใหม่ๆ ในทางวิชาการ ได้วิเคราะห์และสรุปได้ว่าในรูปแบบการเปลี่ยนแปลงนี้จะความรู้เกิดใหม่ทุก 5 นาที เพราะฉะนั้นเราต้องตามให้ทัน โดยเฉพาะเรื่องความมั่นคงมีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า สถานการณ์โลกอาจตึงเครียด และมีภัยสงครามเกิดขึ้นด้วย ซึ่งกระทบกับเราทุกด้าน ทั้งอาวุธยุทโธปกรณ์ที่จัดหายาก ราคาแพง

นายสุทิน กล่าวต่อว่า กองทัพต้องทบทวนตัวเอง กับสถานการณ์ข้างหน้า จะอยู่และเดินหน้าอย่างใดเพราะฉะนั้นงานวิชาการวันนี้ ให้ศึกษาวิจัยในหลายๆเรื่องที่เกี่ยวกับองค์ประกอบการทำงานต่อไป นอกจากนี้ขอชื่นชมแนวคิดการทำสมุดปกขาว เป็นการระดมความคิดร่วมกันของคนในองค์กรก็คือกองทัพอากาศ รวมไปถึงกองทัพไทยและทุกเหล่าทัพเมื่อได้สมุดปกขาว ประโยชน์ที่เกิดขึ้นทุกคนมีวิสัยทัศน์และยุทธศาสตร์ร่วมกัน เข้าใจแนวปฏิบัติร่วมกัน และประโยชน์ที่สำคัญ จะได้อธิบายให้สังคมได้เห็นตัวตนแนวคิดทิศทางของเรา จะเป็นการประชาสัมพันธ์อีกทางหนึ่ง ทำให้สังคมเรียนรู้ รู้จักกองทัพมากขึ้น จะเกิดการสนับสนุนและการทำงาน ที่เดินไปได้โดยไม่มีอุปสรรคหรือมีอุปสรรคน้อยลง

วันนี้นอกจากได้ร่วมแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมแล้ว ทุกท่านจะนำเอาสาระที่ดี ได้นำไปบอกเล่ากับสังคมความเข้าใจที่ดีต่อกองทัพและการทำงานของกองทัพจะเป็นพลังของทั้งกองทัพและประเทศ นับเป็นก้าวสำคัญของการพัฒนากองทัพให้แข็งๆและมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างความเข้าใจ ความจำเป็นต่อการพัฒนากำลังทางอากาศ เพื่อตอบสนองภัยคุกคามและความสมดุลของไทยเป็นภูมิภาค

จากนั้น นายสุทิน ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่า ทุกเหล่าทัพ ควรมีสมุดปกขาว  ซึ่งปัจจุบันอาจจะมีแต่ไม่ได้เรียกว่าสมุดปกขาว อาจจะเป็นแนวทางอื่นที่เสนอตัวตนแต่ละเหล่าทัพอยู่ 
สำหรับในส่วนกองทัพอากาศที่มีโครงการจัดซื้อเครื่องบินรบฝูงใหม่ในปีงบประมาณ 2568 นั้น ก็ให้พิจารณาถึงความจำเป็น หากใกล้หมดอายุและเตรียมปลดประจำการ ก็ต้องซื้อ อีกทั้งสถานการณ์โลกในวันนี้มีความจำเป็นที่ทำให้เราต้องปรับตัว สร้างความเข้มแข็งซึ่งหากมีความจำเป็นเราก็สามารถอธิบายให้สังคมได้เข้าใจ และเชื่อว่าสังคมน่าจะเข้าใจได้ ซึ่งรัฐบาลกระทรวงกลาโหมพร้อมสนับสนุนเต็มที่ และหากซื้อเครื่องบินขับไล่ฝูงใหม่ อาจมีความจำเป็นต้องปรับลดในส่วนอื่นลง เพื่อให้กรอบงบประมาณของประเทศเดินไปได้ เพื่อไม่ให้กระทบกับการพัฒนาประเทศเศรษฐกิจ ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน