‘ครม.’ รับทราบ 5แนวทาง ยกเลิก ‘คำสั่งคสช.’ 167 ฉบับ คงไว้ 27 ฉบับ

‘ครม.’ รับทราบ 5แนวทาง ยกเลิก ‘คำสั่งคสช.’ 167 ฉบับ คงไว้ 27 ฉบับ

“สมศักดิ์” เผย รายงานความคืบหน้า ยกเลิก “คำสั่งคสช.” ต่อ “ครม.” ทั้งหมด 167 ฉบับ ผ่าน5แนวทาง จ่อออก พ.ร.บ.กลาง71ฉบับ ประเดิมก่อน 36 ฉบับ โยน “กฤษฎีกา” ยกร่าง 2 สัปดาห์ ก่อนชงครม. หวัง เข้าสภาทันก่อนปิดสมัยประชุมนี้ ชี้ มีหน่วยงานขอให้คงไว้ 27 ฉบับ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ตนได้รายงานความคืบหน้าการยกเลิกประกาศ และคำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในวาระเรื่องทราบเพื่อเป็นข้อมูล ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้รวบรวมประกาศ และคำสั่ง คสช. มีทั้งหมด 167 ฉบับ โดยมีแนวทางในการประกาศยกเลิก 5 แนวทาง คือ 1.ยกเลิกโดยการตรา พ.ร.บ.กลาง 71 ฉบับ 2.ยกเลิกโดยการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายปัจจุบัน 37 ฉบับ 3.ยกเลิกโดยการตรา พระราชกฤษฎีกา 2 ฉบับ 4.ยกเลิกโดยออกกฎกระทรวง 2 ฉบับ และ 5.ยกเลิกโดยมติ ครม. 55 ฉบับ 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ที่ประชุมครม.วันนี้ ได้รับทราบแนวทาง การยกเลิกโดยการตรา พ.ร.บ.กลาง 71 ฉบับ โดยตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา มีหน่วยงานขอให้คงไว้ จำนวน 27 ฉบับ มีหน่วยงานขอให้ยกเลิก จำนวน 36 ฉบับ และยังไม่ได้รับความเห็นจากหน่วยงาน จำนวน 8 ฉบับ ทำให้ขณะนี้ สามารถเดินหน้ายกเลิก ประกาศ และคำสั่ง คสช. จำนวน 36 ฉบับ ส่วนอีก 8 ฉบับ ตนก็ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งส่งความเห็นกลับมาโดยเร็ว ซึ่งถ้าไม่ส่งความเห็นกลับมาภายในกำหนด ก็จะถือว่า ให้คงไว้ของประกาศ และคำสั่ง คสช.เหมือนเดิม

“จากนี้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จะเป็นผู้ยกร่าง พ.ร.บ.กลาง เพื่อยกเลิกประกาศ และคำสั่ง คสช. จำนวน 36 ฉบับ ซึ่งคาดว่า จะใช้เวลายกร่างประมาณ 2 สัปดาห์ ก่อนจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาต่อไป โดยผมได้ขอให้ทุกหน่วยงานเร่งดำเนินการ เพื่อให้ทันในการส่งร่างกฎหมายนี้ ให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาได้ทัน ก่อนปิดสมัยประชุมวันที่ 9 เมษายน นี้ ซึ่งจะทำให้การยกเลิกประกาศ และ คำสั่ง คสช. สามารถดำเนินการได้โดยเร็ว” นายสมศักดิ์ กล่าว