2 กระทรวงจูบปาก พื้นที่พิพาท ส.ป.ก.เขาใหญ่ ธรรมนัส ลุยยึดคืน โรงแรม- รีสอร์ท

2 กระทรวงจูบปาก พื้นที่พิพาท ส.ป.ก.เขาใหญ่ ธรรมนัส ลุยยึดคืน โรงแรม- รีสอร์ท

2 กระทรวงจูบปาก พื้นที่พิพาทส.ป.ก.เขาใหญ่ลงตัว “ธรรมนัส” สั่งสำรวจยึดคืนโรงแรม รีสอร์ท ใช้พื้นที่ผิดวัตถุประสงค์ ชมกรมอุทยานกล้าหาญ

เมื่อเวลา 10.45 น. วันที่ 27 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ แถลงข่าวภายหลังงกรมแผนที่ทหารได้สำรวจพื้นที่สปก. ทับซ้อนอุทยานแห่งชาติ เขาใหญ่ เตรียมประกาศไม่ให้นำที่ดินแนวกันชนออกเป็นที่ดนทำกิน ส.ป.ก. ว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กรมแผนที่ทหารได้ทำหนังสือถึงนายกฯ หลังจัดทำแผที่ One map กรณีนี้เสร็จแล้ว นายกฯ จึงสั่งการให้ตนพร้อม พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แถลงข่าว โดยยืนยันว่าทั้ง 2 หน่วยงานไม่มีใครผิดใครถูก เนื่องจากถือแผนที่คนละฉบับ ไม่มีใครมีเจตนาร้ายที่จะไปทำลายทรัพย์สินส่วนราชการของสำนักงานปฏิรูปที่ดิน 

ทั้งนี้ ตนขอชื่นชมนายไชยา ห้วยหงส์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักงานอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และทีมงานที่กล้าหาญ ลุกขึ้นมาปกป้องป่า โดยในส่วนของกระทรวงเกษตรฯ ได้มีการตั้งกรรมการสอบเจ้าหน้าที่ปฏิรูปที่ดิน ที่มีพฤติกรรมส่อผิดกฎหมายในการออกเอกสารสิทธิ์ส.ป.ก. พร้อมทั้งมอบที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายร้อง ปปป. ดังนั้นตรวจพบผิดตามกฎหมาย ก็จะดำเนินคดีมาตรา 157 วินัยร้ายแรง อย่างไรก็ตาม ตนยืนยันว่าจะทำอะไรอะไรที่เป็นการรังแกข้าราชการ หากดำเนินการด้วยความริสุทธิ์ใจก็อย่าไปกลัว แต่หากประพฤติมิชอบก็จะดำเนินการเอาผิด

ร.อ.ธรรมนัส  กล่าวต่อว่า ยืนยันว่า หนังสือที่เจ้ากรมแผนที่ทหารนำเสนอต่อนายกฯ ระบุชัดเจนว่า พื้นที่ที่ส.ป.ก.ไปปักหมุด อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ไม่ได้อยู่ในเขตอุทยาน แต่เนื่องจาก พื้นที่ดังกล่าวอยู่ใกล้กับพื้นที่อุทยานเขาใหญ่ จึงเห็นว่าควรกันเป็นพื้นที่กันชน ซึ่งถ้าตนเป็นส.ป.ก.จังหวัด ด้วยจิตสำนึกตามที่ผอ.ชัยวัฒน์ระบุก็ ไม่ควรทำอย่างยิ่งที่จะนำพื้นที่นี้มาทำเป็นพื้นที่ ส.ป.ก. ยืนยันว่า ตนได้หารือกับพล.ต.อ.พัชรวาท ปลัด 2 กระทรวง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เห็นพ้องว่าต้องแก้ปัญหาไม่ให้ผู้ใต้บังคับบัญชาทะเลาะกัน แต่ไม่โทษใคร เพราะต่างฝ่ายถือแผนที่คนละฉบับ ต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ของตัวเอง  

นอกจากนี้ตนได้สั่งการให้ตรวจสอบพื้นที่ส.ป.ก.รอบเขาใหญ่ทั้งหมดว่า จัดสรรที่ดินโดยผิดกฎหมายหรือไม่ หรือจัดโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เป็นเกษตรกรเข้าไปทำกินหรือไม่ หากพบว่า เป็นรีสอร์ต หรือโรงแรมจะยึดคืน เรื่องนี้ได้ให้สำรวจทั่วประเทศด้วยในลักษณะเดียวกัน หากพื้นที่ยังไม่ได้จัดสรร ทาง 2 หน่วยงานมีการหารือกันแล้วว่าจะทำเป็นป่ากัน ดังนั้นใครที่ไม่ได้ใช้พื้นทีทำการเกษตรหรือไม่ใช่เกษตรกรจริงก็ขอให้มอบตัวซะ อย่าให้ฝ่ายกฎหมายลงไปจัดการ พื้นที่นี้จะทำผิดวัตถุประสงค์ไม่ได้ ทั้งนี้ยำว่าพื้นที่ที่มีปัญหาไม่ว่าจะกี่แปลงก็จะเพิกถอนให้หมด เรื่องในบ้านเมื่อเมื่อคุณทำผิด คุณส่อเจตนาอะไร เรารู้หมด ใครทำอะไรอญู่ ก็รับกรรมไปแล้วกัน เราไม่มีละเว้น   

“ท่านนายกฯ ลงมาสั่งการด้วยตัวเอง ไม่ให้เกิดข้อพิพาทระหว่างเจ้าหน้าที่ เมื่อเช้าผมประชุมที่ดิน 72 จังหวัด และได้ข้อสรุปว่า ต่อจากนี้ 2 หน่วยงานจับมือพิทักษ์ป้า พื้นที่อุทยานด้วยกัน ทำกันชนทั้งประเทศ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา” ร.อ.ธรรามนัส กล่าว และว่า ตนขอยืนยันว่า ตนกับพล.ต.อ.พัชรบาท ไม่มีข้อบาดหมาง หรือขัดแย้งใดๆ ทั้งสิ้น ตนเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นน้อง เปรียบเสมือนเป็นเด็กก็ให้ความเคารพนับถือ.