'เศรษฐา'มอบนโยบายกทม.ช่วยสาน​ 8 วิสัยทัศน์ ฝากเร่งพีอาร์ผลงาน

'เศรษฐา'มอบนโยบายกทม.ช่วยสาน​ 8 วิสัยทัศน์ ฝากเร่งพีอาร์ผลงาน

'เศรษฐา'มอบนโยบายกทม.ช่วยสาน​ 8 วิสัยทัศน์ ฝากเร่งพีอาร์ผลงาน รับเห็นใจแท็กซี่ไม่กดมิเตอร์​ เจอรถติดค่าโดยสารไม่ขยับ​เร่งบาลานซ์​ คำนวณเป็นธรรม​ ไม่ให้ไรเดอร์ได้เปรียบ​ เร่งปราบไกด์เถื่อน​ มองเป็นมะเร็งกัดกร่อน​ ฝาก ผบ.ตร.แก้​

ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมติดตามความก้าวหน้าในการเร่งรัดการพัฒนากรุงเทพมหานคร โดยมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้บริหาร ให้การต้อนรับ

โดยทันทีที่ นายกฯ เดินทางมาถึงได้ร่วมประชุมกับเจ้าหน้า​กรุงเทพมหานคร​ และรับฟังการรายงานจากผู้ว่าราชการ​กรุงเทพฯ​ โดยนายกรัฐมนตรี​ ระบุว่า แม้ว่าจะพยายามความกระจายความเจริญไปยังพื้นที่ต่างจังหวัด เมื่อวานที่มีการประกาศนโยบายรัฐบาล 8 ข้อ ทุกข้อเกี่ยวข้องกับทางกรุงเทพมหานครทั้งหมด สิ่งที่ท่านผู้ว่าทำดูหลายๆเรื่องก็ต้องยอมรับว่าผ่านการซัพพอร์ตจากหน่วยงาน​ 

"แต่ก็ยังไม่รวดเร็วทันใจ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะต้องขยับเข้ามาช่วยกันทำการให้มากขึ้น ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี​ ที่ทุกคนได้มาพบกันและเชื่อว่า ขอให้มีการแจกจ่ายงาน โดยตนมีความชัดเจนให้นางพวงเพ็ชร​ ชุนละเอียด​ รัฐมนตรี​ประจำ​สำนักนายก​รัฐมนตรี​ เป็นคนประสานอะไรที่อยากให้รัฐบาลช่วยผลักดันให้เร็วขึ้น" 

ส่วนการลอกท่อ​ มีเวลาอีก 2-3 เดือนก่อนที่จะเริ่มฤดูฝนตก โดยผู้บัญชาการทหารบก​ และกองทัพให้ความมั่นใจเต็มที่​ ว่าจะพยายามช่วยอย่างเต็มที่ ซึ่งหากหน่วยงานด้านความมั่นคงและกรมราชทัณฑ์มาช่วยเหลือ​ ก็ขอให้ประชุมกันเป็นเรื่องๆ อยากให้มีการพูดคุยกันในเชิงลึก Set Timeline ว่าหน่วยงานใดของความมั่นคงทหารจะมาช่วยเริ่มต้น จะเข้ามาทำยังจุดใดพื้นที่ใดบ้าง

ส่วนเรื่องการจราจรต้องประสานกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กฎกติกาการขับรถก็ยังมีปัญหาอยู่จำนวนมาก​ หากทุดคนช่วยกันรักษาวินัยจราจร​ก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งการจราจรเป็นปัญหาลำดับต้นๆที่เราประสบปัญหากันมานาน แต่อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่า เราทำดีขึ้น​ เพียงแต่การสื่อสารของเราอาจจะยังด้อย ด้วยความแข่งขันของโลก​ หากดูจะพบว่า หลายๆ เมืองในโลก รถติดจำนวนมากแต่ไม่ใช่เหตุผลที่เราจะไม่พัฒนา​ หากผู้ว่าทำอะไรดีๆก็อยากจะให้มีการสื่อสารออกไป ตนเชื่อว่านางพวงเพ็ชรจะช่วยได้ ในเรื่องการประชาสัมพันธ์ ซึ่งจะส่งผลโดยตรงกับด้านการท่องเที่ยว

สำหรับเรื่องระบบขนส่งเสริม​ หรือ​ Feeder System เป็นเรื่องที่สำคัญ ควรได้พูดคุยกับทางผู้ประกอบการ อยากให้ช่วยกันทำโครงการขนส่งขนส่งคมนาคมก็น่าที่จะช่วยกันทำเรื่องนี้ให้ดีขึ้นมาได้ 
 

ขณะที่ปัญหาแท็กซี่ตนมองว่าเหตุที่แท็กซี่ไม่ยอมกดมิเตอร์ บางทีก็ต้องเห็นใจเพราะว่าหากกดมิเตอร์ไปในช่วงรถติดจริงๆ มิเตอร์ไม่ขึ้น​ เขาก็ไม่ได้สตางค์  เป็นเรื่องของกระทรวงคมนาคมที่ต้องไปแก้ไขตรงนี้ ในการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อให้เป็นไปตามกลไกการแข่งขัน ไม่ใช่ไรเดอร์ได้เปรียบ ซึ่งมีหลายส่วนที่เกี่ยวข้อง รัและฐบาลผลักดันให้มีการแข่งขันที่เป็นธรรม

"การเปิดพื้นผิวจราจร 800 กว่าจุดบนถนนขอฝากว่าอยากให้เปิดให้น้อยลง​ แต่ทำให้เสร็จเร็วขึ้น ขณะที่ความสะอาดก็ถึงเป็นเรื่องที่สำคัญเนื่องจากปีนี้เป็นปีมหามงคล อยากทำให้บ้านเมืองสะอาดขึ้น นโยบายของผู้ว่าที่มาใหม่ๆก็ดีทำให้สายไฟลดลงทำให้สายสื่อสาร หากมีผลงานแล้วบางถนนบางเส้นมาสาย มีภาพ Before and After ขอให้ส่งไปยังฝ่ายสื่อสารเพื่อให้ขยาย เนื่องจากเราก็เป็นรัฐบาลเดียวกันทำเพื่อประชาชนจึงต้องช่วยกันทำให้มันดีขึ้น"

ด้านการแก้ไขแท็กซี่ผี​ ไกด์ผี​ นายกรัฐมนตรี​ มองว่า เป็นมะเร็งที่กัดกร่อนการท่องเที่ยวจึงฝากไปยัง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ การที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในเมือง ก็อยากให้เจ้าหน้าที่ทั้งหมดตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้ามาประเทศไทย สะดวกสบาย หลายๆอย่างก็อยู่กับรัฐบาล

การแก้ไขฝุ่นละออง PM 2.5 ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ เมื่อสัปดาห์ก่อนเห็นผลอย่างชัดเจน และตนเชื่อว่า การแก้ไขปัญหา PM 2.5 รัฐบาลให้ความสำคัญและบริหารจัดการได้ดี เป็นเรื่องปัญหาปากท้องของประชาชนต้องมีการบริหารจัดการให้ถูกต้องซึ่งต้องใช้เงินมากยิ่งขึ้น  

"ผมขอบคุณกทม.ที่ช่วยลดปัญหาการเผาพืชผลทางการเกษตรส่งเสริมเรื่องรถอัดฟาง​ ส่วนประเทศเพื่อนบ้านมีปัญหาอย่างแน่นอน โดยทางเราได้มีสายตรงกับผู้นำต่างประเทศที่อยู่ใกล้เคียง ทั้ง​ กัมพูชา​ ซึ่งเขาไม่ขีดจำกัดด้านเทคโนโลยีอุปกรณ์เครื่องมือ แต่ก็ไม่ทำให้เราลดความพยายามที่จะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยดีขึ้น"

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ตรวจเยี่ยมแถว เจ้าหน้าที่เทศกิจ เจ้าหน้าที่ตำรวจจากบก.จร เจ้าหน้าที่ตำรวจโครงการพระราชดำริ และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานอนามัย​กรุงเทพมหานคร​ โดยนายกรัฐมนตรี​ กล่าวมอบกำลังใจ​ ว่า​ กทม. คือมหานครที่มีประชาชนมากที่สุดมีความหลากหลายทางวัฒนธรรมมีความหลากหลายด้านการท่องเที่ยวโดดเด่นมากมาย ถนนข้าวสารที่เปรียบเสมือนแหล่งน้ำของต่างประเทศจึงไม่แปลกใจที่ว่ากรุงเทพมหานครจึงถูกจัดให้เป็นจุดหมายปลายทางที่นิยมชมชอบมากที่สุดในทวีปเอเชีย และเป็นเมืองที่มีนักท่องเที่ยวค้นหามากที่สุด 

โดยรัฐบาลมุ่งมั่นขนาดกรุงเทพฯให้เป็นเมืองที่น่าอยู่ในทุกๆด้านโดยให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องบูรณาการการทำงานระดมความคิดคุมกำลังจากผู้ใช้งานมาช่วยกันสร้างให้ดีกว่าเดิม และดีขึ้นทำเรื่องการจราจรของสาธารณูปโภคพื้นฐานการคมนาคมการก่อสร้างรถไฟฟ้าการบริหารจัดการเรื่อง PM 2.5 การจัดการด้านเศรษฐกิจและสังคมการปราบปรามบินโดยมอเตอร์ไซค์เถื่อน แท็กซี่ผีมังคุดให้ผีที่สร้างความเสียหายและบั่นทอนภาพลักษณ์ของครูที่มหานครเพื่อสร้างความปลอดภัยและชีวิตที่ดีให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวทุกคน 

"ผมรู้สึกดีใจมากที่ได้พบกับทุกท่านและอยู่ถึงความตั้งใจผ่านแววตาของทุกคน เพราะตลอดระยะเวลาในยามที่กรุงเทพฯต้องเผชิญสถานการณ์ที่ยากลำบากไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วม​ ไฟไหม้​ โรคโควิด 19 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ออกมาตรการการช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีรวมทั้งได้พลังจากเจ้าหน้าที่ทุกคนในการปฏิบัติหน้าที่อย่างสุดความสามารถ ทำงานหามรุ่งหามค่ำเพื่อคลี่คลายสถานการณ์และบรรเทาความเดือดร้อนต่างๆให้กับประชาชนได้อย่างดี"

อย่างไรก็ตามตนขอขอบคุณคณะผู้บริหารเจ้าหน้าที่ทุกคนของทุกภาคส่วนที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยหัวใจที่เข้มแข็ง ร่วมมือร่วมใจพัฒนากรุงเทพฯให้มีความเจริญก้าวหน้าตลอดมา ตอนนั้นขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มความสามารถ เพื่อให้กรุงเทพมหานครสามารถบริหารหน้าที่การบริหารงานอย่างมีประสิทธิภาพสร้างความเป็นอยู่ที่ดีให้กับประชาชน ทำให้เศรษฐกิจของกรุงเทพมหานครขยายตัวต่อเนื่องเป็นเมืองหลวงที่ยิ่งใหญ่น่าอยู่น่าเที่ยวตลอด

อย่างไรก็ตามในช่วงท้าย ก่อนนายกรัฐมนตรีเดินทางกลับ นายชัชชาติได้กล่าวแซวนายกรัฐมนตรี​ ว่า ท่านไม่ขับแล้วหรือคันเล็กๆ พร้อมถามว่าดีไหมสบายไหม​ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ตอบกลับว่า​ สบาย​ นายชัชชาติ​ จึงถามว่าจริงหรือ​ คันแค่นี้ นายกรัฐมนตรีจึงย้ำว่าสบายมาก ก่อนที่จะเดินทางกลับทำเนียบรัฐบาลในทันที