กมธ.ตำรวจ จี้ ราชทัณฑ์ แจง2มาตรฐานปม'ทักษิณ'- 'ชัยชนะ'ชี้ไม่ใช่ปมซักฟอก

กมธ.ตำรวจ จี้ ราชทัณฑ์ แจง2มาตรฐานปม'ทักษิณ'- 'ชัยชนะ'ชี้ไม่ใช่ปมซักฟอก

“กมธ.ตำรวจ” จี้ กรมราชทัณฑ์ ตอบข้อสงสัยกรณี “ทักษิณ” 2 มาตรฐานหรือไม่ ให้เวลา 90 วัน แจงใช้เงินสปสช. "ชัยชนะ" เผยประเด็น “ทักษิณ” ไม่ใช่ประเด็นต้องซักฟอก พุ่งเป้า "แจกเงินหมื่น-ค่าแรงขั้นต่ำ-เงินเดือนป.ตรี" ที่ยังไม่ทำ

ที่รัฐสภา นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)   ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ กล่าวถึงการดำเนินการของกมธ.เกี่ยวกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ได้พักโทษกลับมาอยู่ที่บ้านจันทร์ส่องหล้าแล้วว่า เราคงไม่พูดถึงอาการป่วยของนายทักษิณ​เพราะนายทักษิณเป็นผู้ที่ได้รับผล ได้กลับมาอยู่บ้านสู่อ้อมกอดครอบครัวแล้ว มันจบไปแล้ว

แต่เรื่องทั้งหมดอยู่ที่กระบวนการยุติธรม และสิ่งที่เราต้องตามคือเอกสารจากกรมราชทัณฑ์ ที่ทางกมธ.ฯขอไปคือ

1.ระเบียบที่กรมราชทัณฑ์เคยชี้แจงด้วยวาจาว่าเงินที่รักษานายทักษิณ เป็นเงินของสปสช. ถ้าเกินสิทธิ์สามารถใช้เงินส่วนตัวได้ ซึ่งทางกมธ.อยากทราบว่าข้อนี้มีระเบียบอะไรรองรับ

2.กระบวนการการเข้ารับโทษทั้งหมดของนายทักษิณ ตั้งแต่เริ่มต้น ตั้งแต่การกรอกประวัติ  ไม่กักตัว ไม่ตัดผม ทางกรมราชทัณฑ์ต้องชี้แจงให้ชัดเจนว่าเพราะอะไรถึงไม่กระทำสิ่งเหล่านี้ เพราะวันนี้สังคมไม่ได้สงสัยนายทักษิณ แต่กำลังสงสัยกระบวนการที่เกิดขึ้นว่าถูกต้องหรือไม่ 2 มาตรฐานหรือไม่ 

“เรามองย้อนกลับไปในอดีต ว่าสังคมไทยไม่มีความเสมอภาค เคยเรียกร้องกันมานักหนา แต่วันนี้ถ้าเจอกับตัวเอง แล้ว 2 มาตรฐานผมคิดว่าสังคมไทยต้องมีมาตรฐานพอสมควร และถ้ากระบวนการทั้งหมดไม่ถูกต้องตามระเบียบ เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องก็ต้องชดใช้กรรมในอนาคต

ผมขอเรียกร้องไปถึงอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ขอให้ออกมาชี้แจงกับสังคมให้ชัด ท่านเป็นลูกผู้ชาย ท่านเป็นเลือดชาวใต้แบบผม สิ่งหนึ่งที่ต้องมีคือกล้าทำก็ต้องกล้ารับ ดังนั้น ถ้าท่านชี้แจงสิ่งที่สังคมกำลังเคลือบแคลนสงสัยอยู่ได้ 100 เปอร์เซ็น และสังคมเข้าใจได้ไม่มีข้อครหา ทุกคนก็จบ แต่ถ้าชี้แจงไม่ได้ขอให้จำผมไว้เลยว่าท่านจะเป็นจำเลยจนสิ้นลมหายใจ ”นายชัยชนะ กล่าว

ยืนยันการดำเนินการดังกล่าว ไม่ใช่การไล่ล่า ถ้าสิ่งที่สังคมสงสัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถตอบกับสังคมได้อย่างชัดเจน สมมติค่ารักษาพยาบาลของนายทักษิณ​ 180 วัน ให้ค่าห้องพักวันละ 1 หมื่นบาท เป็นจำนวน 1.8 ล้านบาท ค่าหมอ ค่ายา สมมติค่ารักษา 5 ล้านบาท  อยากถามว่าสปสช.จ่ายให้ได้หรือไม่ 5 ล้านบาท ถ้าสปสช.บอกว่าจ่ายได้ทั้งหมด ก็จะได้บอกญาติผู้ต้องขังทุกคนว่าต่อไปคุณก็ได้รับสิทธิ์นี้เช่นกัน

ซึ่งพ.ร.บ.ของกรมราชทัณฑ์มี 78 มาตรา โดยมาตรา 13-17 เขียนชัดเจนว่าผู้ต้องขังมีสิทธิได้รับการศึกษาในวันที่ถูกจองจำ  โดยการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยกรมราชทัณฑ์จะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ แต่หากศึกษาสูงกว่าขึ้นพื้นฐาน ผู้ต้องขังสามารถใช้เงินส่วนตัวได้ ดังนั้น สิ่งที่กรมราชทัณฑ์ต้องชี้แจงสิทธิที่ผู้ต้องขังสามารถใช้เงินสปสช.ได้ อยู่ในมาตราไหนใน 78 มาตรา ซึ่งที่ผ่านมาทางกมธ.ทำเรื่องสอบถามไป 2 ฉบับแล้ว ถ้าฉบับที่ 2 ยังไม่ตอบกลับมาภายใน 90 วัน ต้องดูข้อกฎหมายว่าทำอะไรได้ต่อไป 

เมื่อถามว่าการที่พรรคปชป.เสนอแก้ไขร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ราชทัณฑ์ ถือว่าช้าเกินไปหรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ไม่ช้า เพราะจริงๆแล้วร่างนี้เคยยื่นมาแล้ว ในสภาฯชุดที่แล้ว แต่สภาฯหมดวาระเสียก่อน ครั้งนี้พรรคปชป. จึงยื่นเข้ามาใหม่ เพราะคิดว่าต่อไปการพิจารณาพักโทษ คณะกรรมการต้องมาจากหลายองค์กรเพื่อเป็นมาตรฐานกว่า

นายชัยชนะ ยังกล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า กตนคิดว่าเรื่องของนายทักษิณ  ที่เกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรม ไม่ใช่ปัญหาการทำงานของรัฐบาล แต่เป็นปัญหาที่สังคมสงสัยว่านายทักษิณ ได้รับสิทธิ 2 มาตรฐานหรือไม่ ซึ่งตนคิดว่าปัญหาของรัฐบาลมีหลายอย่าง เช่น ปัญหาที่นายกฯเคยให้สัญญากับพี่น้องประชาชนไว้ทั้ง เงินดิจิทัลวอลเล็ต เพราะ 9 เดือนที่แล้วนายกฯปราศรัยทุกจังหวัด ว่าจะแจกเงินให้กับประชาชนอายุ 16 ปีขึ้นไป และจะไม่กู้เงิน แต่จากวันนั้นจนถึงวันนี้ นายกฯ ยังอยู่กับที่ และเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทที่เคยประกาศไว้ กระทรวงแรงงานบอกว่าทำได้สูงสุดไม่เกิน 400 บาท เงินเดือนปริญญาตรี 25,000 บาท ก็ยังไม่ทำ