'บิ๊กต่อ' แจงกมธ.งบเร่งสางหนี้กำลังพล 3แสนล้าน ปมขบวนเสด็จปัดหว่านคดี112

'บิ๊กต่อ' แจงกมธ.งบเร่งสางหนี้กำลังพล 3แสนล้าน ปมขบวนเสด็จปัดหว่านคดี112

อินไซต์! "บิ๊กต่อ" แจงกมธ.งบ แจกแจงงบตำรวจ พ้อ ตำรวจ 1 คนต่อประชากร 8,000 คน เร่งสางหนี้กำลังพล 3แสนล้าน ส่วนปมขบวนเสด็จ-ถวายอารักขา ไม่คิดหว่านเอาผิดคดี112

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา ในการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายอนุรักษ์ จุรีมาศ รองประธานคณะกรรมาธิการ คนที่ 15 เป็นประธานในที่ประชุม ซึ่งเป็นวาระการพิจารณางบประมาณสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  วงเงิน 117,198,247,300 บาท โดย 'บิ๊กต่อ'พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  (ผบ.ตร.) ได้เจ้าชี้แจงและตอบคำถามของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯด้วยตัวเอง พร้อมผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  เข้าร่วมการชี้แจงอย่างพร้อมเพรียงกัน

โดยพล.ต.อ.ต่อศักดิ์  ได้กล่าวตอนหนึ่งในระหว่างการชี้แจงต่อกมธ.งบประมาณฯ ว่า แค่ฟังคำถามหัวตนก็แทบจะระเบิดแล้ว ให้ไปรบกับใครยังง่ายกว่า วันนี้จะพูดในภาพรวม ความรู้สึกและเปิดหัวใจกับพวกท่าน

ยอมรับว่าทุกคนคาดหวังกับการทำงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ซึ่งตนพูดเสมอว่าเราไปดูนักร้อง โคโยตี้เต้น ท่านคล้องพวงมาลัย 200 บาท ก็อยากให้เต้นสัก 20,000 บาท  ตำรวจก็เป็นแบบนี้  ตนอยู่กับหน่วยปฏิบัติมาทั้งชีวิต ผ่านช่วงเวลาเจ็บช้ำน้ำใจและเอาชีวิตแทบไม่รอด  

ดังนั้นจึงเข้าใจทุกอย่าง ซึ่งตนเป็นผบ.ตร.มีหน้าที่แก้ปัญหาอย่างเดียว ไม่ใช่รอปัญหามาทับถม ก็พยายามจะทำให้ดีที่สุด

ได้ไปตรวจโรงพักแห่งหนึ่งใกล้ๆ กทม.มีตำรวจเต็มอัตรา 200 คน แต่มีตำรวจจริงๆ 100 คน ประชากร 400,000 คนและมีประชากรแฝงอีก 400,000 คน ตำรวจ 1 คนต่อประชากร 8,000 คน ถ้าตัดตำรวจสายงานธุรการและพนักงานสอบสวน คิดดูเอาว่าตำรวจต้องดูแลคนเท่าไหร่

ตลอดช่วงเวลา 3 ปีที่เจอกับสถานการณ์โควิด-19 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ได้ผลิตข้าราชการตำรวจชั้นประทวน พนักงานสอบสวนเลย ทำให้ขาดกำลังพลทดแทน

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า ตนมีหน้าที่บังคับใช้กฎหมายอย่างเรื่องถ้าคนมียาบ้าเม็ดเดียวยังถือว่าผิดกฎหมาย ถ้าไม่สมัครใจเข้าสู่กระบวนการบำบัดก็จะถูกดำเนินคดี หรือถ้าเข้ารับการบำบัดแต่ไม่ผ่านการประเมินจากแพทย์ก็จะถูกดำเนินคดีเช่นกัน การทำงานของตำรวจ ตนไม่ห่วงเรื่องตัวชี้วัด เพราะตำรวจทุกคนจงรักภักดีทั้งหมด เราทำงานถวายชีวิตอยู่แล้ว

เรื่องขบวนเสด็จตำรวจมีหน้าที่อำนวยการจราจรในเส้นทางเสด็จและการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบก่อน ซึ่งเรานำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาเป็นบทเรียน

ตำรวจไม่มีความคิดจะไปหว่านคดี มาตรา 112 เราทำด้วยพยานหลักฐานที่ชัดเจนที่สุดเพื่อให้ความยุติธรรมเกิดขึ้นกับตัวผู้ถูกกล่าวหาและผู้ต้องสงสัย หลักฐานถึงไหนก็ตรงนั้น อย่าไปทำให้เป็นเงื่อนไข  ซึ่งตนได้วางเป็นนโยบายให้กับผู้ปฏิบัติหน้าที่และทุกอย่างโปร่งใสและตรวจสอบได้ทั้งหมด

"ทุกโครงการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะถูกตรวจสอบได้ เพื่อสร้างความโปร่งใส ถ้ามีข้อสงสัยนิดเดียว ผมไม่เซ็นเลย ผมไม่อยากมีอะไรตามหลังไป สำนักงานตำรวจแห่งชาติต้องทำงานให้มันดี ไม่ต้องรอให้ใครมาปฏิรูปเพราะกฎหมายใหม่ก็กำหนดให้ตำรวจต้องทำงานอยู่ในกรอบหมดแล้ว ผู้บังคับบัญชาตำรวจทุกคนต้องการให้ตำรวจมีจิตวิญญาณความเป็นตำรวจเพื่อทำหน้าที่บำบัดทุกข์และบำรุงสุขให้ประชาชน แต่ตำรวจจะไปถึงจุดนั้นจะต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดีด้วย

ทุกวันนี้ที่พักอาศัยยังไม่มี มีหนี้สินมากมายประมาณ 3 แสนล้านบาท กำลังจะโดนฟ้องล้มละลายหลายคน เรื่องที่พักสวัสดิการ ผมเองก็พยายามของบประมาณเพื่อสร้างแฟลตในส่วนกลางและให้มีความทันสมัย เมื่อตำรวจมีสวัสดิการที่ดีแล้ว ตำรวจจะได้มีใจออกไปดูแลประชาชน  เราของงบประมาณเข้ามา ผลสัมฤทธิ์ก็จะตกกับประชาชน นี่คือสิ่งที่ผมอยากเปิดใจ ผมมีเวลาทำงานน้อยก็จริง แต่บางอย่างผมจะฝังเมล็ดพันธุ์ไว้ให้เติบโตต่อไป