'เศรษฐา'วอน'กนง.'เร่งประชุมลดดอกเบี้ย ยันธปท.เป็นอิสระสั่งการไม่ได้

'เศรษฐา'วอน'กนง.'เร่งประชุมลดดอกเบี้ย ยันธปท.เป็นอิสระสั่งการไม่ได้

'เศรษฐา'วอน'กนง.'เร่งประชุมพิจารณาลดดอกเบี้ย ยันไร้อำนาจไปสั่งการ ธปท.เป็นอิสระ ขอให้คำนึงถึงชีวิตความเป็นความเดือดร้อนของประชาชน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รมว.คลัง  กล่าวภายหลังประชุม ครม. กรณีโพสต์ถึงเลขาสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นายดนุชา พิชยนันท์ เห็นด้วยที่ควรจะมีการปรับลดดอกเบี้ย หลังสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติแถลง GDP ไตรมาส 4 ปี 2566 เติบโตได้เพียง 1.7% และตลอดทั้งปี 2566 เติบโตเพียง 1.9% ว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับนายดนุชา 

อย่างไรก็ตามตนทราบมาก่อนแล้ว เพราะนายดนุชาได้มารายงานตนแล้วก่อนที่จะมีการแถลงข่าว แต่ตนก็ให้เกียรติสภาพัฒน์เป็นผู้แถลงข่าวเมื่อวานนี้ (19 ก.พ.) วันนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยหลังตนได้โพสต์ x  (ทวิตเตอร์ )ไปเมื่อคืนนี้ 
 

“อย่างที่บอกตนไม่เคยสั่งนายดนุชา และท่านเลขาก็ให้สัมภาษณ์ชัดเจนว่าผมไม่เคยสั่งเรื่องนี้เป็นเรื่องของความอิสระของหน่วยงานอิสระไม่ว่าจะเป็น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ผมไม่มีอำนาจในการไปสั่ง ผมอยากจะฝากข้อคิดว่าการมีอิสระ ไม่ได้หมายความว่าจะไม่คำนึงถึงชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องหรือความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน”
 

ส่วนที่มีการออกมาโพสต์อยากให้มีเรียกประชุม คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) การเร่งด่วนเพื่อพิจารณาลดดอกเบี้ยอยากจะให้ประชุมเมื่อใด นายเศรษฐา กล่าว "ผมไม่ได้ดูที่ความอยากหรือความเป็นไปได้เป็นอย่างไร"

"ผมเชื่อว่าเรามีข้อมูลใหม่จากสภาพัฒน์มาแล้ว การประชุมเข้าใจว่าจะเกิดขึ้นอีกครั้งในเดือนเมษายน ผมคิดว่าอีกตั้ง 2 เดือน ก็อยากจะรบกวน อ้อนวอน วิงวอน จะใช้คำอะไรก็ตาม ก็ลองพิจารณาดูอีกทีก็แล้วกัน"