สว.ฉลุย! มติ186 ต่อ 2 เสียง เห็นชอบ 'ภัทรศักดิ์' นั่งกรรมการป.ป.ช.

สว.ฉลุย!  มติ186 ต่อ 2 เสียง เห็นชอบ 'ภัทรศักดิ์' นั่งกรรมการป.ป.ช.

สว.ฉลุย! มติ186 ต่อ 2 เสียง เห็นชอบ "ภัทรศักดิ์" นั่งกรรมการป.ป.ช. คนใหม่แทน "บุณยวัจน์ เครือหงส์" ไร้กังขาปมคุณวมบัติ

การประชุมวุฒิสภา มีวาระสำคัญในการพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคล ผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ กรรมการ ป.ป.ช. ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต มาตรา 14 แทน พลเอกบุณยวัจน์ เครือหงส์ อดีต กรรมการ ป.ป.ช. ที่พ้นจากตำแหน่งเนื่องจากมีอายุครบ 70 ปีบริบูรณ์

ได้แก่ นายภัทรศักดิ์ วรรณแสง ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลฎีกา ในฐานะอดีตรองประธานศาลฎีกา ระหว่าง 1 ตุลาคม 2565 - 30 กันยายน 2566 โดยเป็นการพิจารณา และลงมติคะแนนแบบลับ ภายหลังการพิจารณาของคณะกรรมาธิการตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการ ป.ป.ช.ตรวจสอบแล้วเสร็จ

ผลปรากฎว่า ที่ประชุมวุฒิสภามีมติ "ให้ความเห็นชอบ" ให้นายภัทรศักดิ์เข้าดำรงตำแหน่งกรรมการ ป.ป.ช.

โดยได้รับมติเห็นชอบ 186 เสียง : ไม่เห็นชอบ 2 คะแนน และงดออกเสียง 5 เสียง ทำให้คะแนนเห็นชอบมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวน สว. ที่มีอยู่ หรือ 125 เสียง จึงเห็นควรให้นายภัทรศักดิ์ ขึ้นดำรงตำแหน่งกรรมการ ป.ป.ช.

สว.ฉลุย!  มติ186 ต่อ 2 เสียง เห็นชอบ \'ภัทรศักดิ์\' นั่งกรรมการป.ป.ช.

ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา จะนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ตามขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ในการพิจารณาลับของวุฒิสภานั้น สว.ส่วนใหญ่ ไม่มีข้อกังขาต่อประวัติของนายภัทรศักดิ์ ที่เคยดำรงตำแหน่งสำคัญหลายตำแหน่งในฝ่ายตุลาการ รวมถึงยังเคยทำหน้าที่เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. เมื่อปี 2557 - 2562 ที่ผ่านมาด้วย