'อนุทิน' รับเสนอ ครม.โยกย้าย ข้าราชการ มท. 7-8 ตำแหน่ง จับตา 'ชัยวัฒน์' มีชื่อ

'อนุทิน' รับเสนอ ครม.โยกย้าย ข้าราชการ มท. 7-8 ตำแหน่ง จับตา 'ชัยวัฒน์' มีชื่อ

“อนุทิน” รับวันนี้มีเสนอแต่งตั้งโยกย้าย ข้าราชการระดับสูง มหาดไทย 7-8 ตำแหน่ง ยันโยก อธิบดีฯ เป็นผู้ว่าฯ ระนาบเดียวกัน ขึ้นอยู่กับมุมมอง เป็นกัปตันเรือเล็ก ดีกว่าเป็นนายท้ายเรือใหญ่ ก่อนแตะแขนให้กำลังใจ “ชัยวัฒน์” ที่มีข่าวจะถูกโยก

20 ก.พ.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงการโยกย้ายตำแหน่งข้าราชการระดับสูง ว่า วันนี้ตนได้ลงนามเพื่อนำเข้าที่ประชุม ครม. เป็นไปตามกระบวนการ ส่วนการอนุมัติให้นำเรื่องเข้าที่ประชุม ครม. เป็นอำนาจนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นการโยกย้ายไปแล้ว 7-8 คน จะนำเรื่องเข้าที่ประชุม ครม. วันนี้ 

ส่วนกระแสข่าวโยกย้ายอธิบดีฯ เป็นผู้ว่าฯ เป็นเรื่องจริงใช้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ระดับ 10 กับ 10 มันลดตรงไหน” เมื่อผู้สื่อข่าวแย้งว่า “เป็นเรื่องอำนาจหน้าที่” นายอนุทิน แย้งว่า “ผู้ว่าฯ ใหญ่ไหม ซึ่งแล้วแต่คนคิด บางทีเป็นกัปตันเรือเล็ก ดีกว่าเป็นนายท้ายเรือใหญ่ ”

เมื่อถามว่าคนถูกย้ายเห็นด้วยกับแนวคิดนี้หรือไม่ นายอนุทิน ชี้มือไปที่ นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ที่มีข่าวว่าจะโดนโยกไปเป็นผู้ว่าฯ นครราชสีมา ก่อนจะบอกว่า แล้วแต่คนคิด

ส่วนการแต่งตั้ง นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ มาเป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี มองว่าเป็นคนที่มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ โดยเฉพาะด้านกฎหมาย และเคยเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ของนายวรรณรัตน์ ชาญวีรกูล สมัยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย 

ส่วนจะให้มาดูงานด้านการเมืองหรือไม่ นายอนุทิน บอกว่า ทุกอย่าง เพราะภารกิจตนเยอะมาก บางครั้งอาจจะให้ไปปฏิบัติภารกิจต่างๆ แทน เช่น การบรรยาย หรือเปิดงาน เพราะแบ่งแยกร่างไม่ได้ 

อย่างไรก็ตาม หลังให้สัมภาษณ์แล้วเสร็จ นายอนุทิน เอื้อมมือไปจับแขน นายชัยวัฒน์ เดินขึ้นบันไดตึกบัญชาการหนึ่ง เพื่อร่วม ประชุม ครม.พร้อมกัน