'ทักษิณ' วาง 5 แสนได้ประกันคดี ม.112 อสส.นัด 10 เม.ย.ชี้ขาดฟ้องหรือไม่

'ทักษิณ' วาง 5 แสนได้ประกันคดี ม.112 อสส.นัด 10 เม.ย.ชี้ขาดฟ้องหรือไม่

โฆษก อสส.แจงละเอียดคดี ม.112 'ทักษิณ' วางหลักทรัพย์เป็นบัญชีเงินฝาก 5 แสนบาท ได้รับปล่อยตัวชั่วคราว เผย 3 แนวทางสั่งคดี นัด 10 เม.ย.ชี้ขาด ขอให้สังคมมั่นใจ ทำด้วยความยุติธรรม

เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2567 ที่ห้องประชุม 100 ปี ชั้น 4 สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) อาคารรัชดา ถ.รัชดาภิเษก นายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา พร้อมด้วยนายประยุทธ เพรชคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ และโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด นายณรงค์ ศรีระสันต์ รองโฆษกฯ นายนาเคนทร์ ทองไพรวัลย์ รองโฆษกฯ และนายวิพุธ บุญประสาท อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 ร่วมกันแถลงกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ถูกกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

นายประยุทธ กล่าวว่า วันนี้ประมาณ 08.30 น. พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นำตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาส่งให้กับพนักงานอัยการ สำนักงานคดีอาญา โดยมีนายปรีชา สุขสงวน อธิบดีอัยการ และนายวิพุธ บุญประสาท อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 เป็นผู้รับตัวจากพนักงานสอบสวน ปอท. โดยคดีนี้นายทักษิณ ได้ร้องขอความเป็นธรรม ผ่านพนักงานสอบสวนตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา ขณะเข้าไปแจ้งข้อกล่าวหาที่โรงพยาบาลตำรวจ ล่าสุด อัยการได้พิจารณาหนังสือร้องขอความเป็นธรรมแล้วเห็นว่าคดีมีประเด็นที่ต้องสอบสวนเพิ่มเติม ตามหนังสือที่ร้องขอความเป็นธรรม จึงมีคำสั่งให้สอบสวนเพิ่มเติม และนัดให้มาฟังคำสั่งทางคดีในวันที่ 10 เมษายนนี้ เวลา 09.00 น. ที่ สำนักงานอัยการพิเศษ ฝ่ายคดีอาญา 8 อัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก

นายประยุทธ กล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 18 ก.พ.นายทักษิณ ได้รับการปล่อยตัวจากกรมราชทัณฑ์ ในคดีอาญาเรื่องอื่น เนื่องจากได้รับการพักการลงโทษทางพนักงานสอบสวน ปอท. ได้ไปรับตัวนายทักษิณ ตามหนังสืออายัดตัวของพนักงานสอบสวนลงวันที่ 28 ส.ค.2566 และเมื่อรับตัวมาแล้วพนักงานสอบสวนได้ปล่อยตัวชั่วคราวไปในวันเดียวกัน ส่วนหลักประกันที่นายทักษิณ ใช้ในการประกันตัว เป็นหลักทรัพย์ในสมุดบัญชี ที่ได้รับการรับรองจากธนาคาร มีเงินจำนวน 500,000 บาท ซึ่งทางอัยการจะอายัดบัญชีดังกล่าวไว้

นายประยุทธ กล่าวด้วยว่า สำนวนเดิมที่มีคำสั่งเห็นควรสั่งฟ้อง เป็นคำสั่งแรก ตั้งแต่นายทักษิณยังไม่กลับเข้าประเทศไทย แต่เมื่อนายทักษิณ กลับเข้าประเทศไทย และมีการแจ้งข้อกล่าวหากันไปแล้วตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค.รวมถึงมีการส่งหนังสือร้องขอความเป็นธรรม ทำให้คณะพนักงานสอบสวนได้มีการสอบสวนสำนวนใหม่ จึงทำให้วันที่ 10 เม.ย.นี้ นายทักษิณจะต้องมารับฟังคำสั่งด้วยตนเอง ว่าทางอัยการจะเห็นสมควรสั่งฟ้องทางคดีหรือไม่ โดยคำสั่งจะแบ่งออกเป็น 3 แนวทาง 1.สั่งฟ้อง 2.ไม่สั่งฟ้อง 3.เลื่อนนัดฟังคำสั่ง ถ้าหากสำนวนที่สอบเพิ่มเติมนั้นยังไม่ครบถ้วน แต่ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรจะต้องแจ้งให้ตัวนายทักษิณทราบ

เมื่อถามย้ำว่า หากวันดังกล่าวมีคำสั่งออกมาจะต้องทำอย่างไร นายประยุทธ กล่าวว่า คดีนี้ถือว่าเป็นคดีนอกราชอาณาจักรหากวันที่ 10 เม.ย.ทางอัยการมีคำสั่งเห็นสั่งฟ้อง จะต้องนำตัวนายทักษิณเข้าสู่กระบวนการศาลทันที แต่หากมีคำสั่ง ไม่ฟ้องคดีดังกล่าว ถือว่าสิ้นสุดในชั้นของอัยการไม่ต้องส่งสำนวน ไปยังผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติให้พิจารณาเหมือนกับคดีอื่นๆ เนื่องจากเป็นคดีนอกราชอาณาจักร ที่อัยการสูงสุดมีอำนาจสอบสวนและพิจารณาเด็ดขาด

เมื่อถามถึงหนังสือร้องขอความเป็นธรรมที่นายทักษิณ ร้องมามีรายละเอียดอย่างไรบ้าง นายประยุทธ กล่าวว่า ไม่สามารถตอบได้

ส่วนข้อกล่าวหาจากสังคมว่ามีการให้ความช่วยเหลือหรืออำนวยความสะดวกแก่นายทักษิณหรือไม่นั้น นายประยุทธ กล่าวว่า คดีนี้มีอำนาจเด็ดขาด อยู่ที่อัยการสูงสุดจึงขอให้ไปดูประวัติการทำงานของอัยการว่า มีการทำงานไปในทิศทางใดและขอให้สังคมมั่นใจในกระบวนการพิจารณาของอัยการ แม้ว่าคดีดังกล่าวจะมีผู้ต้องหาเป็นบุคคลสำคัญที่สังคมให้ความสนใจ

ขณะที่นายปรีชา อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา กล่าวว่า ส่วนหลักประกันที่นายทักษิณใช้ในการประกันตัว เป็นหลักทรัพย์ในสมุดบัญชีที่ได้รับการรับรองจากธนาคารมีเงินจำนวน 500,000 บาท ซึ่งทางอัยการจะอายัดบัญชีดังกล่าวไว้

เมื่อถามว่า มีเงื่อนไขในการปล่อยตัวหรือไม่ นายปรีชา กล่าวว่า สำหรับอัยการไม่มีเงื่อนไข แต่เงื่อนไขทางกรมคุมประพฤติที่กำหนดนั้น ตนไม่สามารถตอบได้ว่านายทักษิณจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไรระหว่างพักโทษ

นายปรีชา ยังเล่าถึงบรรยากาศขณะที่รับตัวนายทักษิณว่า หลังจากที่ตำรวจนำตัวมาส่ง ตนเองต้องมีการพูดคุยกับนายทักษิณ ซึ่งจากสภาพที่ตนเห็น มองว่านายทักษิณมีอาการป่วยขั้นวิกฤต เพราะต้องนั่งรถวีลแชร์มา เพราะเดินไม่ไหว และจากการที่ได้พูดคุย นายทักษิณไม่มีเสียงพูด ดูท่าทางมีการป่วยหนัก และมีการสวมที่ดามคอมา

ผู้สื่อข่าวถามว่า นางสาวแพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวนายทักษิณ ได้เดินทางมาด้วยหรือไม่ นายปรีชา กล่าวว่า นายทักษิณเดินทางมากับคนสนิท ลูกสาวไม่ได้เดินทางมาด้วย

เมื่อถามว่านายประกัน คือ น.ส.แพทองธาร หรือไม่ นายปรีชา ตอบว่า ไม่ใช่ และไม่รู้ว่านายประกันคือใคร ตนดูเพียงคุณสมบัติของนายประกันว่าเข้าข่ายเท่านั้น แต่ไม่รู้ว่าคือใคร โดยขั้นตอนการเซ็น รายงานตัวและเข้าพบอัยการใช้เวลาประมาณ 30 นาที ก่อนที่นายทักษิณจะกลับ

ส่วนวันที่ 10 เม.ย. จะมีคำสั่งทางคดีหรือไม่ นายปรีชา กล่าวว่า วันที่ 10 เม.ย. เป็นการนัดฟังผลคำสั่งทางคดีว่าจะมีคำสั่งว่าอย่างไร ถ้าผลสอบเพิ่มกลับมา ทางอัยการสูงสุดจะพิจารณาว่าจะสั่งฟ้องหรือไม่สั่งฟ้อง หรือถ้าผลสอบเพิ่มยังไม่เเล้วเสร็จ ทางอัยการสำนักงานคดีอาญาก็อาจจะต้องเลื่อนนัดฟังคำสั่งออกไป ซึ่งจะต้องแจ้งให้ตัวนายทักษิณทราบในวันนั้น

สำหรับเรื่องการสอบสวนเพิ่มเติม คือ จะมีอัยการจากสำนักงานการสอบสวนไปร่วมสอบด้วย ซึ่งเป็นการสอบสวนเพิ่มเติมตามคำสั่งอัยการสูงสุดที่มีการร้องขอความเป็นธรรมเข้ามา หากผลสอบสวนเพิ่มมาก็จะต้องส่งอัยการสูงสุดพิจารณา ทางอัยการสำนักงานคดีอาญาไม่ต้องเเนบความเห็นส่งไป คำสั่งอัยการสูงสุดถือเป็นเด็ดขาด