‘ภูมิธรรม’ย้ำพยายามแก้ยาเสพติด-อ้างหากเข้มงวดถูกวิจารณ์กระทบเสรีภาพ

‘ภูมิธรรม’ย้ำพยายามแก้ยาเสพติด-อ้างหากเข้มงวดถูกวิจารณ์กระทบเสรีภาพ

‘ภูมิธรรม’ย้ำรัฐบาลพยายามแก้ปัญหายาเสพติด ต้องหาจุดสมดุลให้ได้ อ้างหากเข้มงวดเด็ดขาดจะถูกวิจารณ์กระทบสิทธิเสรีภาพ

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงปัญหายาเสพติดที่ระบาดหนักจะมีโอกาสไปขอคำแนะนำจากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ หรือไม่ ว่า ตอนนี้รัฐบาลกำลังทำงานและพยายามแก้ไขอยู่ และได้ประกาศเป็นวาระแห่งชาติแล้ว ตอนนี้สถานการณ์เปลี่ยนไป ต้องดูความเป็นจริงให้มาก

โดยทั้งนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเองก็ดี ก็ได้สื่อสารชัดเจนแล้วว่าเป็นวาระแห่งชาติที่ต้องดำเนินการ เพียงแต่ต้องยอมรับว่าการแก้ไขปัญหายาเสพติดมีหลายทัศนะความเห็น หากเลือกตัดสินใจเด็ดขาดจัดการให้หมดก็จะมีความเห็นว่า ผิดหลักสิทธิมนุษยธรรม สร้างปัญหา ทำลายสิทธิเสรีภาพของคน ซึ่งก็เคยเกิดขึ้นมาแล้วทั้งในสมัยรัฐบาลของ นายทักษิณ ด้วย แต่ถ้าหากไปฟังส่วนนี้มาก ก็จะถูกบอกว่าไม่เด็ดขาด
 

“รัฐบาลต้องหาจุดสมดุลที่เหมาะสม ทำให้มันเด็ดขาดจึงสามารถที่จะแก้ไขปัญหาได้ ขณะเดียวกันก็ต้องระมัดระวังสิ่งแทรกซ้อนไม่ให้เกิดขึ้น เพราะในการจัดการยาเสพติด บางทีการจะมีการทำร้ายหรือเข่นฆ่ากัน ก็ไม่ได้เกิดขึ้นจากรัฐบาลใช้อำนาจในการจัดการอย่างเดียว แต่มีทั้งการใช้อำนาจเพื่อตัดตอนผู้ค้ายาเสพติด และอีกหลายอย่าง ดังนั้น จึงเป็นเรื่องละเอียดอ่อน”
 

นายภูมิธรรม ย้ำว่า ในทางจิตใจเราชัดเจนอยู่แล้วว่าต้องรีบจัดการ เพราะปัญหากระทบพี่น้องประชาชนอยู่ ในทางการปฏิบัติก็คงต้องระมัดระวังไม่ให้การจัดการที่เข้มงวดเด็ดขาดไปกระเทือนความรู้สึกของคน ว่าเราไปกระทบกับสิทธิเสรีภาพ

“ท่านลองถามตัวเอง อยากให้จัดการเด็ดขาดหรือไม่ ถามว่าจะจัดการเด็ดขาดแบบไหน และถามว่าที่เขาบอกมาว่าต้องระมัดระวัง เคารพในความเป็นมนุษย์ จะจัดการให้สมดุลอย่างไร อันนี้ก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องหาความสมดุลให้ได้” นายภูมิธรรม กล่าว