ผบ.ทบ.​ยันไร้อาวุธจากคลังกองทัพ หลุดเข้าเมียนมา ย้ำทหารป้องชายแดน

ผบ.ทบ.​ยันไร้อาวุธจากคลังกองทัพ หลุดเข้าเมียนมา ย้ำทหารป้องชายแดน

ผบ.ทบ.​ ระบุ​ ทหารเฝ้าระวังชายแดนไทย​- เมียนมา​ ป้อง​ สิ่งผิดกฎหมายทุกรูปแบบ​ ชี้เป็นพื้นที่ซับซ้อนต้องบูรณาการทุกภาคส่วน ยัน​ อาวุธคลังกองทัพไม่หลุดเข้าประเทศเพื่อนบ้าน

16 ก.พ.2567 ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)พลเอกเจริญชัย​ หินเธาว์​ ผู้บัญชาการทหารบก​ กล่าวถึงการดูแลพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา ว่า​ ถือเป็นหน้าที่ของกองกำลังป้องกันชายแดนในการสกัดกั้นสิ่งผิดกฎหมาย ทั้งยาเสพติดและขบวนการค้าอาวุธ ซึ่งทราบดีกันอยู่แล้วพื้นที่ดังกล่าวมีความซับซ้อน ซึ่งทหารถือเป็นกำลังส่วนหนึ่ง ที่ต้องดูแลป้องกันการกระทำผิดกฎหมายทุกรูปแบบ รวมถึงการดูแลอธิปไตย ซึ่งเราได้ใช้กลไกเหล่านี้ในการปฏิบัติหน้าที่ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งเราทราบดี ถึงสถานการณ์ของประเทศเพื่อนบ้าน เพราะฉะนั้นกำลังทุกภาคส่วนตระหนักและมีมาตรการเข้ม ตนในฐานะที่เป็นผบ.ทบ ก็ได้ลงพื้นที่เพื่อให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงาน และรัฐบาลเองก็มีเป้าประสงค์ ที่จะทำให้พื้นที่ดังกล่าวเกิดความเรียบร้อย ซึ่งทหารเองก็จะดูแลประชาชนทุกภาคส่วนให้เกิดประโยชน์สูงสุด


ผู้บัญชาการทหารบก​ ยืนยันว่า คลังอาวุธของกองทัพไม่น่าจะเป็นสาเหตุ ของอาวุธรั่วไหลไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เพราะส่วนใหญ่อาวุธที่หลั่งไหลไป ไม่ได้มาจากในคลังของทหาร อีกทั้งมีมาตรการในการดูแลคลังอาวุธอยู่แล้ว ซึ่งสามารถตรวจสอบพิสูจน์ได้ เพราะทุกครั้งที่มีการจับกุมขบวนการค้าอาวุธสงครามได้ พิสูจน์ทราบได้ว่าไม่ได้มาจากพลังของทหาร ขออย่าได้กังวล เรามีกระบวนการที่จะดูแลอาวุธยุทโธปกรณ์ ของกองทัพเป็นอย่างดี

ส่วนการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมผู้ลี้ภัยการสู้รบหลังมีการประกาศเกณฑ์ทหารในประเทศเมียนมา​ ผบ. ทบ.​ ระบุว่า​ เป็นหน้าที่ของทุกภาคส่วน ไม่ใช่เฉพาะกองกำลังป้องกันชายแดน เรามีการปฏิบัติงานร่วมกัน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว