เศรษฐา ไม่ฟันธง ออก พ.ร.บ.กู้เงิน ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ทุกอย่างพิจารณาใหม่หมด

เศรษฐา ไม่ฟันธง ออก พ.ร.บ.กู้เงิน ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ทุกอย่างพิจารณาใหม่หมด

“เศรษฐา” ไม่ฟันธง “ดิจิทัลวอลเล็ต” ออก พ.ร.บ.กู้เงิน ทุกอย่างพิจารณาใหม่หมด รับช้าเพื่อความถูกต้อง จำเป็นต้องฟังความเห็น ชี้ค่อนข้างเป็นไปได้ ช้าแต่ชัวร์ สวน “ป.ป.ช.” กลุ่มเปราะบางรายได้เท่าไร อุบแจกแน่หรือไม่

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ให้สัมภาษณ์หลังการประชุม ว่า หลังจากกรอบเวลา 30 วัน ของคณะทำงานรวบรวมข้อเท็จจริงตามข้อสังเกตของกฤษฎีกา และป.ป.ช. ก็น่าจะต้องมี เพราะเป็นข้อกำหนดแล้ว เมื่อสักครู่ในที่ประชุมก็ตกลงกันอย่างนั้น 

เมื่อถามว่า ในข้อเสนอของ ป.ป.ช. ระบุว่าไม่ควรที่จะกู้เงินควรใช้งบประมาณปกติ นายเศรษฐา กล่าวว่า ทุกอย่างเรามีการพิจารณาใหม่หมดให้ทุกท่านได้มีการเสนอแนะในวงกว้าง มีการพูดคุยถึงสภาพเศรษฐกิจโดยรวม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอัตราเงินเฟ้อ เรื่องจีดีพีที่ต่ำกว่าปกติ เรื่องดอกเบี้ย และหลายๆ เรื่อง 

เมื่อถามว่า ยังยืนยันจะออกเป็นพ.ร.บ. เงินกู้ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ทราบเลย ซึ่งต้องมีความคิดเห็นว่าจะใช้วิธีไหน 

 

เมื่อถามว่า นายกฯ อยากชี้แจงอย่างไรกับประชาชน ห่วงความรู้สึกประชาชนหรือไม่ว่าจะช้าออกไปอีก นายเศรษฐา กล่าวว่า มันคือข้อเท็จจริง หากเร่งทำไป ก็จะมีหลายภาคส่วนถามว่าทำไมต้องเร่ง และอาจจะมีข้อสังเกต เรื่องการกระทำไม่ถูกต้องหรือเปล่า เราเข้าใจความเดือดร้อนของประชาชน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ได้แถลงถึงสถานการณ์จากกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งกำลังซื้อหด และมีการช่วยพยุงราคาค่าครองชีพต่างๆ หากเรามัวแต่ทำเรื่องเก่าๆ มันก็จะเข้าไปสู่วังวนเดิมๆ ฉะนั้นเรื่องเหล่านี้ หากจะต้องช้าไปเพื่อความถูกต้อง เพื่อรับฟังความคิดเห็นในวงกว้าง ตนเชื่อว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้องและจำเป็น 

เมื่อถามอีกว่า กรอบเวลา 30 วันหากศึกษาแล้วสามารถทำได้ ไทม์ไลน์ขยับไปจากเดิมหรือไม่ และถ้าศึกษาแล้วบอกไม่ควรกู้เงิน อาจจะขยับไปปีใช้งบประมาณ ปี 2568 หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า คิดว่าคงไม่ถึงขนาดนั้น แต่ก็เป็นไปได้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับข้อสรุปว่าจะสรุปอย่างไร 

เมื่อถามว่า ใช้คำว่าช้าแต่ชัวร์ที่จะได้เงินดิจิทัลใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า "ค่อนข้างเป็นไปได้ ใช่ครับ ไม่แน่ใจด้วยว่าจะช้าหรือเปล่า เพราะตอนนี้ยังไม่ทราบว่าข้อเสนอแนะคืออะไร หากทุกคนมองออกมาแล้วบอกว่าจำเป็นเร่งด่วน เป็นเรื่องที่เศรษฐกิจอยู่ในภาวะวิกฤติแล้ว มีคณะกรรมการที่ตั้งมาแล้ว ทุกภาคส่วนสบายใจว่าสามารถกำกับดูแลเรื่องนี้ให้มีความโปร่งใสได้ คณะกรรมการที่ต้องรับผิดชอบในหน่วยงานของเขา ต้องตอบปัญหาพี่น้องประชาชนให้ได้ ถ้าเขาสามารถอธิบายได้ ผมเชื่อว่าน่าจะเดินต่อได้เร็ว"

เมื่อถามอีกว่า ความเห็นคณะกรรมการกฤษฎีกาสามารถเปิดเผยได้หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า "ยังไม่ได้ครับ"

เมื่อถามว่า ป.ป.ช.เห็นว่าควรแจกเฉพาะกลุ่มเปราะบาง จะต้องมีการทบทวนกลุ่มผู้แจกหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนได้ทบทวนไปแล้ว หากย้อนเวลาไปได้ตอนต้น ซึ่งมีหลายท่านแนะนำว่า อย่าแจกคนรวย เหตุผลที่ล่าช้ามา ตนได้ถามกลับไปจากคนที่แนะนำว่า บอกหน่อยว่าคนรวยนั้นเงินเดือนเท่าไร ก็ไม่มีใครบอก เราเองก็ไปคิดมาว่าคนรวยคือเงินเดือน 70,000 บาทขึ้นไป ก็ถูกต่อว่า 70,000 แต่ยังมีหนี้ล้นพ้นตัวอยู่ แล้วจะให้ตัดตรงไหน นโยบายทีแรกเราบอกว่าแจกทุกคน ที่อายุ 16 ปีขึ้นไป แต่พอได้รับฟังความคิดเห็นมาบอกว่า ให้แจกเฉพาะกลุ่มเปราะบาง จึงอยากให้บอกมาเป็นเอกฉันท์เลย ว่ากลุ่มเปราะบางนั้นเท่าไร แล้วมานั่งพูดคุยกันดีกว่า 

เมื่อถามว่า การแจกเงินดิจิทัลจะเกิดขึ้นแน่นอนใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เดี๋ยวต้องฟังจากที่คณะกรรมการประชุมกัน 

เมื่อถามว่า ไทม์ไลน์ขยับออกไป นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่แน่ใจว่าจะขยับหรือเปล่า ซึ่งต้องฟังความคิดเห็นก่อน จะมีวิธีไหนอย่างไร 

เมื่อถามว่า กระทบแผนฟื้นเศรษฐกิจที่นายกฯ บอกว่าวิกฤติหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ข้อสมมติฐานของท่านผิด ที่บอกว่าจะล่าช้าออกไป ตนยังไม่ได้บอกว่าจะล่าช้าออกไป ซึ่งยังไม่ทราบว่าผลสรุปจะออกมาอย่างไร ต้องฟังจากคณะกรรมการฯ

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์