เศรษฐา เผย มติ ‘บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต’ ตั้งอนุฯ ให้ ‘ผู้ว่าฯธปท.’ กลับไปศึกษา

เศรษฐา เผย มติ ‘บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต’ ตั้งอนุฯ ให้ ‘ผู้ว่าฯธปท.’ กลับไปศึกษา

“เศรษฐา” เผย หลัง ถก “บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต” รับทราบความเห็น 2หน่วยงาน เคาะ ตั้งอนุฯ ตรวจสอบการกระทำผิดเงื่อนไข คณะทำงานรวบรวมข้อเท็จจริง ตามข้อสังเกต ขีดเส้น 30 วัน ก่อนนัดประชุมใหญ่อีกครั้ง ให้ “ผู้ว่าฯ แบงค์ชาติ” กลับไปศึกษาเต็มที่

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐ มนตรี และรมว.คลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ให้สัมภาษณ์หลังการประชุม ว่า มีการประชุมคณะกรรมการฯเต็มคณะ กรรมการทุกท่านมาหมด โดยที่ประชุมได้รับทราบหนังสือของคณะกรรมการกฤษฎีกา และข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช. มีการอ่านตามลายลักษณ์อักษรตามข้อเสนอที่2หน่วยงานเสนอมา คณะกรรมการฯมีมติให้ดำเนินการตามข้อหารือของกฤษฎีกา และป.ป.ช. โดยตั้งคณะทำงานมอบฝ่ายเลขานุการรวบรวมข้อเท็จจริงตามข้อสังเกต มอบหมายกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อขยายขอบเขตพัฒนา เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ป้องกันทุจริตในโครงการตามข้อสังเกตต่างๆ โดยที่ประชุมมีมติตั้งอนุกรรมการด้านการตรวจสอบการกระทำอาจเข้าข่ายผิดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของโครงการ มีบุคคลจากทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม คณะกรรมการทุกท่านเห็นด้วยกับรายชื่อ และจะเริ่มดำเนินการโดยทันที โดยกำหนดระยะเวลา 30วัน เมื่อเสร็จสิ้นจะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายอีกครั้ง เพื่อเอาข้อเสนอแนะป.ป.ช. เข้าอย่างเป็นทางการ และพิจารณาเดินหน้าโครงการเพื่อเสนอต่อครม.ต่อไป 

นายกฯ กล่าวว่า ทางคณะกรรมการฯ หลายคน ผู้ว่าฯแบงค์ชาติ ก็บอกว่าเพิ่งเห็นข้อสังเกตขจากกฤษฎีกาและป.ป.ช. ในรายละเอียดวันนี้ ก็ขอไปพิจารณาศึกษาว่าโอเคหรือไม่ “ผมยืนยันว่าได้ครับ ท่านไปศึกษาให้เต็มที่ แล้วก็พิจารณาตามข้อเท็จจริง มีข้อสังเกตหรือข้อเสนอแนะอย่างไร ก็ให้บอกมา เมื่อกี๊มีการเสนอให้ทุกภาคส่วนถกเถียงกันในวงกว้าง ไม่ใช่แค่สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง แบงค์ชาติ เลขาธิการสภาพัฒน์ รวมถึงกระทรวดีอี กระทรวงพาณิชย์ ที่มาให้ข้อมูลของสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน“ 

นายกฯ กล่าวว่า เพราะฉะนั้น วันนี้ชัดเจนมีการพูดคุยในวงกว้าง ไม่มีการตัดการประชุม ทุกๆท่านที่อยากเสนอแนะได้มีการพูดคุยอย่างครบถ้วน แต่ข้อมูลของป.ป.ช.เพิ่งมาถึงมือ หลายข้อมูลเป็นข้อมูลลับ วันนี้ก็ได้มีการเปิดเผย หลายท่านขอไปศึกษา ตนก็ยินดี เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่คณะกรรมการฯ ทุกท่าน ต้องพิจารณาไตร่ตรองให้ครบถ้วน เพราเป็นนโยบายสำคัญ