'ในหลวง​' ปรับขบวนเสด็จฯนานแล้ว 'สุทิน' ลั่น หากเกินมือตำรวจ ทหารพร้อมหนุน

'ในหลวง​' ปรับขบวนเสด็จฯนานแล้ว  'สุทิน' ลั่น หากเกินมือตำรวจ ทหารพร้อมหนุน

"ในหลวง​" รับสั่ง​ปรับขบวนเสด็จแล้ว ก่อนทะลุวังก่อเหตุ ด้าน "สุทิน​" กำชับเหล่าทัพเกาะติดกลุ่มป่วน​ หากเกินมือตำรวจทหารพร้อมออก​ ชี้​ มีเบื้องหลังคนจุดชนวน​ 6 ตุลา

15 ก.พ.2567 ที่กองบัญชาการกองทัพบก นายสุทินคลังแสง​ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม​ กล่าวภายหลังการประชุมสภากลาโหม​ ครั้งที่​ 2/2567  ถึงกรณีการปกป้องสถาบัน ภายหลังนักกิจกรรมบีบแตรใส่ขบวนเสด็จฯ ในการประชุมสภากลาโหมวันนี้มีการพูดคุยถึงกรณีดังกล่าว และก่อนหน้านี้ก็เฝ้าติดตามสถานการณ์เรื่องนี้มาโดยตลอด พร้อมกับได้สั่งการทุกเหล่าทัพที่มีหน้าที่ในเรื่องดังกล่าว ได้เกาะติดสถานการณ์ และสกัดกั้นไม่ให้เกิดเหตุการณ์อีก 

นายสุทิน​ ยังกล่าวอีกว่า ในการถวายอารักขาความปลอดภัย​ กองทัพถือว่าเป็นเรื่องสำคัญสูงสุด​ แต่ยังมีหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงคือเจ้าหน้าที่ตำรวจ และในส่วนพระองค์​ และทางกองทัพให้การสนับสนุนและเฝ้ามอง​ ถ้าหากเกินกำลังของทั้ง​ 2 หน่วย​ กองทัพพร้อมตลอดเวลา​ ซึ่งวันนี้ทั้งงานด้านการข่าวการสกัดกั้นความเคลื่อนไหว กองทัพทำอยู่ และจะทำทุกวิถีทางไม่ให้เกิดเรื่องนี้ขึ้นอีก

ทั้งนี้นายสุทิน​ กล่าวว่า​ กองทัพสามารถแสดงจุดยืนได้อย่างเต็มที่​ในกรอบ​ ระเบียบ​วินัย​ ซึ่งในช่วง​ 2-3 วันที่ผ่านมา​ กองทัพก็ทำอยู่ในเกณฑ์ที่พองาม เราจะไม่ก้าวเกินจนถึงขนาดไปคุกคาม หรือละเมิดสิทธิ์ของประชาชน เราต้องคำนึงถึง 2 เรื่องนี้​

เมื่อถามว่ามีหลายฝ่ายกังวลว่าเหตุการณ์​ดังกล่าวจะนำไปสู่เหตุการณ์​ 6 ตุลาคม​ 2519  นายสุทิน​ กล่าวว่า​ เราก็ระมัดระวังอยู่เรื่องนี้ แม้เราจะต้องถวายอารักขาความปลอดภัยเต็มที่ แต่เราก็ต้องใช้สติปัญญา โดยการนำประสบการณ์ในอดีต หากเราไม่ดูแลและไม่ละเอียดอ่อนอาจจะเกิดผลในอีกทางหนึ่ง และเชื่อว่าอาจมีคนคิดทำเช่นนั้นอยู่ เราก็เฝ้ามองและรู้ทัน​ และจะไม่ตกเป็นเครื่องมือและปล่อยให้สถานการณ์เลยเถิดไปขั้นนั้น

ทั้งนี้ นายสุทิน​ ยังฝากถึงประชาชนทุกกลุ่มว่าควรคำนึงถึง​กฎหมาย​และประเพณี​จารีต​ที่ดีงามของคนไทย​ สิ่งไหนควรไม่ควร และอยากให้ทุกคนมีความรับผิดชอบต่อประเทศให้มาก การใดที่เราทำไป อาจถูกใจเรา สะใจเรา แต่ไปกระทบจิตใจคนไทยอีกฝ่ายหนึ่ง จะเกิดความขัดแย้งได้ และเมื่อเกิดแล้วก็จะเสียหายกับทุกคน อยากให้คิดเรื่องนี้ให้มาก ระมัดระวังว่าคนในประเทศไม่ได้คิดเหมือนกัน

เมื่อถามว่าได้ประเมินสถานการณ์หรือไม่ เรื่องการขวางขบวนเสด็จกำลังครุกรุ่น และในสัปดาห์นี้หน้านี้นายทักษิณ​ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรีจะได้รับการพักโทษ​ อาจมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆสถานการณ์จะรุนแรงขึ้นหรือไม่​ นายสุทิน​ กล่าวว่า คงไม่แรงขึ้น แต่ความเคลื่อนไหวต่างๆ เราก็ต้องระวังอยู่ แต่จากการประเมินในขณะนี้เชื่อว่าไม่มีเหตุการณ์ในลักษณะนั้น เพราะหากเกิดแล้ว​ ทุกคนทราบว่ากระทบจิตใจกัน

โดยภายหลังการให้สัมภาษ​ณ์เสร็จสิ้นนายสุทิน​ ได้นำคณะทำงานที่สวมเนคไทสีม่วง​ ซึ่งเป็นสีประจำพระองค์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มายืนโชว์สื่อมวลชน​  พร้อมทั้งระบุว่า​ การสวมเนคไทวันนี้ไม่ได้เป็นการ แสดงจุดยืนหรือแสดงอะไร​ แต่เป็นการถวายกำลังใจมากกว่า และอยากให้กระตุ้นเตือน คนไทยทุกคน​ พร้อมทั้งยอมรับว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ เราได้เห็นบรรยากาศความขัดแย้ง ของคนภายในประเทศ ตั้งแต่ระดับฝ่ายบริหาร เช่น​ ในรัฐสภา มวลชน เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน​ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ต้องระวัง พอเกิดอะไรขึ้นมาก็ซวยกันทั้งหมด​

 

ขณะที่​พลเรือตรี​ธนิตพงศ์ สิริเศวตศักดิ์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวเพิ่มเติมว่า  ปัจจุบันไม่มีการปิดการจราจรเมื่อมีขบวนเสด็จฯ นานแล้ว ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีความห่วงใยประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากขบวนเสด็จฯ ทั้งขบวนเสด็จฯของพระองค์ และพระบรมวงศานุวงศ์ จึงทรงมีพระราโชบาย มอบหมายให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้กำหนดแนวทางอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้มีความเหมาะสม มีการจัดช่องทางให้เสด็จฯ ในส่วนของพระองค์ และช่องทางของประชาชน

ในส่วนของฝ่ายความมั่นคง ก็จะปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการถวายความปลอดภัย พ.ศ. 2557 และ 2560 และดำเนินการถวายพระเกียรติต่างๆ ในการปฏิบัติภารกิจ ให้เป็นไปตามพระราชประสงค์