ศาลให้ประกัน 2 นักข่าว-ช่างภาพ ตีหลักทรัพย์ 3.5 หมื่น หลังโดนจับปมรายงานข่าว

ศาลให้ประกัน 2 นักข่าว-ช่างภาพ ตีหลักทรัพย์ 3.5 หมื่น หลังโดนจับปมรายงานข่าว

ศาลอาญาให้ประกันตัว 'นักข่าว-ช่างภาพอิสระ' ตีหลักทรัพย์รายละ 3.5 หมื่นบาท หลังโดน ตร.จับกุม หลังรายงานข่าวนักกิจกรรมพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2567 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ภายหลังพนักงานสอบสวน สน.พระราชวัง ยื่นคำร้องฝากขัง นายณัฐพล เมฆโสภณ ผู้สื่อข่าวประชาไท และนายณัฐพล พันธ์พงส์สานนท์ นักข่าวและช่างภาพอิสระ ถูกจับกุมตามหมายจับของศาลอาญา ลงวันที่ 22 พ.ค. 2566 โดนตำรวจจาก สน.พระราชวัง  ในคดีตาม พรบ.โบราณสถาน นั้น

ล่าสุด ศาลอาญาให้ประกันตัว นักข่าวและช่างภาพ ทั้ง 2 คนแล้ว วางเงินคนละ 35,000 บาท ไม่มีเงื่อนไขอื่น

ก่อนหน้านี้ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า วันนี้พนักงานสอบสวนได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งสองคนมายื่นฝากขัง ทั้งสองให้การปฏิเสธ ศาลอ่านข้อกล่าวหาของพนักงานสอบสวนถึงพฤติการณ์สนับสนุนวางแผนและช่วยเหลือผู้ต้องหา ซึ่งตอนนี้ตกเป็นจำเลยคดีพ่นสีในรั้วของวัดพระแก้ว ผู้ต้องหาทั้งสองให้การปฏิเสธ และขอคัดค้านการฝากขังตนทำคำร้องคัดค้านไป โดยเหตุผลว่าตำรวจได้ขอฝากขังโดยอ้างว่าจะต้องสอบสวนพนักงานสอบสวนทั้ง 5 ปาก และจะมีพยานเพิ่มเติม ศาลก็เลยเห็นว่าสมควรรับฝากขังไว้ ให้ยกคำร้องคัดค้านการฝากขัง

นายกฤษฎางค์ กล่าวอีกว่า เหตุผลที่ศาลยกคำร้องคือ ศาลเชื่อว่ามีเหตุผลที่รับฝากขังไว้ เนื่องจากพนักงานสอบสวนยังสอบสวนไม่เสร็จสิ้นแต่ว่าศาลก็ไต่สวนคือทางผู้ต้องหาทั้งสองคนพยายามที่จะทำคำร้องไปชี้แจงว่าพนักงานสอบสวนไม่มีเหตุผลที่จะสอบสวนเพิ่มเติมแล้ว เพราะตัวผู้พ่นสีที่อ้างว่าผู้ต้องหาไปสนับสนุน ถูกฟ้องสอบสวนเสร็จเป็นคดีในศาลอาญา เพราะฉะนั้นไม่มีเหตุผลอะไรที่ต้องไปสอบสวนเพิ่มเติม และหมายจับออกไปตั้งแต่ 22 พ.ค. 2566 แล้วทำไมพึ่งมาจับ ผู้ต้องหาไม่มีพฤติการณ์หลบหนี มีอาชีพเป็นหลักแหล่ง แต่ศาลเห็นว่าคำคัดค้านของผู้สื่อข่าวทั้งสองคนไม่มีเหตุผลเพียงพอยกคำร้อง งดการไต่สวนทั้งหมด ทำให้วันนี้ไม่มีการนำพยานไต่สวน ตอนนี้อยู่ในระหว่างยื่นประกัน โดยเงินประกันมีสำนักข่าวประชาไทช่วยออกสำหรับนักข่าวในสังกัด ส่วนอีกคนใช้เงินญาติเเละเงินกองทุน