ภูมิธรรม ย้ำ ’ดิจิทัลวอลเล็ต‘ กระตุ้นศก. ชี้ ความเห็น ป.ป.ช. เป็นข้อพึงสังวร

ภูมิธรรม ย้ำ ’ดิจิทัลวอลเล็ต‘ กระตุ้นศก. ชี้ ความเห็น ป.ป.ช. เป็นข้อพึงสังวร

“ภูมิธรรม” เผย ถก “บอร์ดดิจิทัลวอลเล็ต” ชุดใหญ่ 15ก.พ.นี้ ชัดหรือไม่ รอหลังประชุมเสร็จ ชี้ ความเห็น ป.ป.ช. เป็นข้อพึงสังวร ย้ำ ไม่ใช่โครงการแจกเงิน แต่เป็นโครงการกระตุ้นศก. ครั้งใหญ่

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการคณะกรรมการคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์นี้จะมีการนำข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช. ถึงโครงการดิจิทัลวอลเล็ตมาหารือหรือไม่ ว่า การประชุมเรื่องดังกล่าวจะมีการประชุมคณะกรรมการโครงการนโยบายเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้

เมื่อถามว่า วันที่ 15 ก.พ.จะชัดเจนเลยหรือไม่ว่ารัฐบาลจะเดินหน้าโครงการอย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า จะชัดหรือไม่จะเกิดขึ้นหลังการประชุมเสร็จว่าจะเป็นอย่างไร 

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนตัวมองข้อเสนอของ ป.ป.ช.ว่าเป็นข้อพึงสังวร เป็นข้อห่วงใยเหมือนกับที่หลายฝ่ายมีความคิดเห็นแตกต่างออกมาก็เท่ากันเมื่อมีการแสดงความคิดเห็นมาเราก็รับ และวันนี้รัฐบาลก็รับฟังความเห็นมาทุกแบบ ทั้งหนุนเต็มที่ อยากให้ทำเร็วและให้ระมัดระวัง

เมื่อถามว่า ป.ป.ช.อยากให้แจกเฉพาะกลุ่มเปราะบางและใช้งบปกติ นายภูมิธรรม กล่าวว่า สิ่งที่เห็นต่างกันคือโครงการนี้ไม่ใช่โครงการแจกเงิน จึงไม่จำเป็นต้องเลือกว่าจะต้องเอาเฉพาะผู้เปราะบางหรือไม่ เพราะโครงการนี้เป็นโครงการกระตุ้นสิทธิที่ต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วม ประชาชนคนไทยทุกคนก็ต้องมีส่วนร่วมกับการกระตุ้นครั้งนี้

เมื่อถามว่า โครงการกระตุ้นครั้งนี้จะเป็นการกระตุ้นครั้งใหญ่ไม่ใช่หยอดน้ำข้าวต้มใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ความต้องการของเราคือการกระตุ้นครั้งใหญ่ เพื่อให้เกิดการพลิกเศรษฐกิจ แต่การยืดออกไปเรื่อยๆวันนี้ไม่จบ พรุ่งนี้ไม่จบ ปีนี้ไม่จบ ปีหน้าต่อๆไปก็ต้องดูว่า เป็นยาที่ใช้ได้กับสถานการณ์นั้นๆหรือไม่ ซึ่งโครงการนี้ก็เริ่มคิดกันว่าจะเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจโดยตอนนี้ก็ยังมีวิกฤตเช่นนั้นอยู่ การใช้จ่ายภาครัฐไม่มีเลย การท่องเที่ยวคนเข้ามาตัวเลขไม่น้อยแต่การใช้จ่ายน้อยลง ห้างสรรพสินค้าก็ไม่คึกคัก อยากให้ถามตัวเองวันนี้เราซื้ออะไรบ้างหรือซื้ออะไรน้อยลง หากซื้อน้อยเพราะเรามีกำลังซื้อที่น้อยลง เราก็ต้องดูแลจัดการตัวเองมากขึ้นถ้าเศรษฐกิจยังซึมแบบนี้ไม่มีอะไรกระตุ้น ก็เหมือนอย่างที่ตนบอกมันจะลามไปเรื่องอื่น ตอนนี้ลามไปที่วิกฤติการเงินเริ่มก่อตัว ตนคิดว่าทำใจกว้างๆมีการพิจารณาที่รอบคอบดูความเป็นจริงของประชาชนถ้าดูให้ครบถ้วนการใช้ดุลพินิจ ตัดสินใจต่างๆใกล้เคียงจะใกล้เคียงกับชีวิตจริงของประชาชนมากขึ้น

ส่วนที่ ป.ป.ช. อ้างความเห็นนักวิชาการว่าเศรษฐกิจอยู่ในช่วงชะลอตัวไม่ถึงขั้นวิกฤตินั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ถือเป็นความเห็นที่แตกต่างกันของนักวิชาการหลายค่าย แค่ธนาคารแห่งประเทศไทยออกมา 9 ข้อบอกจะวิกฤติอย่างนั้นวิกฤติอย่างนี้ก็ดูจะน่ากลัว แต่ข้อ 10 ที่บอกว่ากำลังซื้อจากค่อยๆขยาย แต่หากดู 9 ข้อข้างต้นก็ไม่รู้ว่าข้อ 10 จะขยายขยายได้ ฉะนั้นเหล่านี้จึงเป็นความเห็นที่จะต้องนำมาพิจารณาร่วมกันด้วย วันนี้จึงอยากให้ทุกคนมาดูที่ความเป็นจริง ที่ผ่านมาการคาดการณ์เศรษฐกิจทุกปีก็จะบอกกันว่าปีที่แล้วผิดเพราะอะไร แล้วปีนี้จะคาดการณ์ใหม่ เราเคารพความเห็นที่ทุกฝ่ายเสนอมา แต่ทุกอย่างจะไม่ใช้จินตนาการอย่างเดียว ต้องเป็นจินตนาการที่อยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง ยืนยันว่าวันนี้ฝ่ายบริหารและฝ่ายปฏิบัติไม่ได้เห็นต่างกัน แต่เราเห็นเหมือนที่ประชาชนเห็นว่าคนลำบาก แต่ฝ่ายที่นั่งวิเคราะห์ตัวเลขอาจจะดูเพียงเพียงทฤษฎีหรือตัวเลขหรือตัวเลขอย่างเดียวซึ่งมันเป็นปัญหา คนที่ดูฝ่ายวิชาการมักจะดูภาพรวมใหญ่ ที่ไม่ใช่ภาพเล็ก แต่ภาพใหญ่มันต้องมาจากภาพเล็ก