‘เศรษฐา’ เผย ครอบครอง ยาบ้า5เม็ด เป็นผู้เสพ หากไม่เหมาะสม เปลี่ยนแปลงใหม่ได้

‘เศรษฐา’ เผย ครอบครอง ยาบ้า5เม็ด เป็นผู้เสพ หากไม่เหมาะสม เปลี่ยนแปลงใหม่ได้

“เศรษฐา” แจง ถก “ผบ.ตร.” หลายเรื่อง จ่อลงพื้นที่ตรวจแฟลตตำรวจ สัปดาห์นี้ ทำแผนระยะยาวให้มั่นใจได้รับการดูแลดี สั่ง เดินหน้ากำจัดยาเสพติดต่อไป ชี้ ครอบครองยาบ้า 5 เม็ด หากไม่เหมาะสม เปลี่ยนแปลงใหม่ได้

ที่ศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ปัญหายาเสพติด ว่า มีการพูดคุยกับพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หลายเรื่องทั้งเรื่อง สวัสดิการของเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเนื่องจากพื้นที่ยังแออัดในสนามบิน เพราะตอนนี้ทำงานหนักมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยอะก็ต้องดูแลเรื่องพื้นที่ให้พักผ่อนได้ชั่วคราว รวมถึงพูดคุยเรื่องแฟลตตำรวจด้วย โดยในสัปดาห์นี้จะไปตรวจดูแฟลตตำรวจ และจะมีการทำแผนระยะยาวในการให้ความมั่นใจแก่คนที่เข้ามาเป็นตำรวจแล้วว่าจะรับการดูแลที่ดี ส่วนในเรื่องปัญหายาเสพติดมีการพูดคุยกันเนื่องจากมีตัวเลขจับกุมได้เยอะขึ้นถึง 4 เท่าตัว แต่ราคายาเสพติดไม่ได้ปรับราคาขึ้นแสดงว่ามียาเสพติดทะลักเข้ามาเยอะจึงต้องกำจัดต่อไป 

นายเศรษฐา กล่าวถึงกรณีดราม่าเรื่องการประกาศกระทรวงสาธารสุขให้ผู้ครอบครองยาบ้า 5 เม็ดเป็นผู้ป่วยนั้น ขอดูก่อนเพราะ รัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ แต่ไม่ว่าจะมี 5 เม็ด 3 เม็ดหรือ 1 เม็ดก็ไม่ควรจะมี จะต้องขอลองดูก่อน และใช้วิธีบำบัดแก้ไขกันไป เรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติอยู่แล้ว ไม่ได้เพียงแค่ประกาศเป็น 5 เม็ดคือผู้ป่วยเท่านั้นหากดูแล้วไม่เหมาะสมก็จะมีการเปลี่ยนแปลงใหม่ไม่ใช่แค่เรื่องนี้อย่างเดียว เรื่องการตัดวงจรการค้าข้ามมาจากชายแดน รวมถึงการบำบัดผู้เสพเป็นผู้ป่วยไม่ใช่ผู้มีความผิดหากเสพแล้วออกมาก็มีการจัดหาอาชีพคืนสู่สังคมที่เหมาะสม

นายกฯ กล่าวว่า ของกลางยาเสพติดหลายสิบล้านเม็ดหรือถึงร้อยล้านเม็ดนั้น เรื่องการทำลายยาเสพติดจะพยายามทำให้เวลาสั้นลงเพื่อให้ความแคลงใจของสังคมลดน้อยลงไปมีการแก้ไขปรับปรุงตลอดเวลา