'เศรษฐา' แนะทะลุวัง-ศปปส.คุยกัน ไม่น่าใช้กำลัง เหตุต่างชาติมองไม่ดี

'เศรษฐา' แนะทะลุวัง-ศปปส.คุยกัน ไม่น่าใช้กำลัง เหตุต่างชาติมองไม่ดี

'เศรษฐา' แนะกลุ่มทะลุวัง-ศปปส.คุยกันด้วยดี ไม่น่าใช้กำลังกัน เหตุวันนี้ปีใหม่จีน สายตาต่างชาติอาจมองไม่ดี อยากเห็นบรรยากาศขัดแย้งแต่คุยในพื้นที่ปลอดภัย

เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2567 ที่ถนนเยาวราช นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์กรณีกลุ่มทะลุวังนำโดย น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ได้จัดกิจกรรมทำโพลเกี่ยวกับขบวนเสด็จ ที่บริเวณสถานีรถไฟฟ้าสยามและเกิดการปะทะกัน ทะลุวังกับกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ว่า ยังไม่ทราบเรื่อง แต่ตนคิดว่าน่าจะมีการพูดคุยกันด้วยดี ไม่น่าจะใช้กำลังกัน เพราะเป็นเรื่องไม่ดีและวันนี้เป็นวันปีใหม่จีนด้วย เป็นวันที่มีการท่องเที่ยว ในสายตาต่างชาติก็อาจจะมองไม่ดี ควรที่จะมีการระมัดระวังให้ดี หลังจากนี้จะสอบถามว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร ทั้งนี้เรื่องของความปลอดภัยของประชาชนทั้งสองฝ่าย และคนที่ไม่เกี่ยวข้องเป็นเรื่องสำคัญ เราอยากเห็นบรรยากาศของการที่มีความขัดแย้งได้มีการพูดคุยกันในพื้นที่ที่ปลอดภัย

เมื่อถามว่า กลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับการก่อกวนขบวนเสด็จฯ นายกฯ กล่าวว่า ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะเรื่องนี้มีขั้นตอนของการที่จะต้องปกป้องผู้นำประเทศ และพระราชวงศ์ในเรื่องขบวนเสด็จ ซึ่งต้องทำตามกฎ

เมื่อถามว่า ได้มีการกำชับเจ้าหน้าที่แล้วใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า มีการกำชับอยู่ตลอด