'ธรรมนัส' เรียก 'อธิบดีกรมการข้าว' ถก คาดสอบ'กรมฝนหลวง'ได้ข้อสรุปเร็วนี้

'ธรรมนัส' เรียก 'อธิบดีกรมการข้าว' ถก คาดสอบ'กรมฝนหลวง'ได้ข้อสรุปเร็วนี้

"ธรรมนัส" เรียก "อธิบดีกรมการข้าว" เข้าพบ หลังร้อง "ชายนิรนาม-โดรนปริศนา" ป้วนเปี้ยนหน้าบ้าน พร้อมเผยได้รับรายงาน "ไชยา" สอบงบกรมฝนหลวงแล้ว คาดได้ข้อสรุปเร็วๆนี้

ที่รัฐสภา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) เปิดเผยว่า อธิบดีกรมการข้าวกังวลเรื่องความปลอดภัย เนื่องจากมีชายนิรนามป้วนเปี้ยนหน้าบ้านและมีโดรนปริศนาตกในบ้าน ว่า อธิบดีกรมการข้าวได้รายงานเรื่องนี้ให้ตนทราบแล้ว พร้อมปรึกษาว่าจะทำอย่างไร เนื่องจากบุคคลดังกล่าวมาป้วนเปี้ยนหลายครั้ง และมีการใช้โดรนบินรอบบ้านตลอดเวลา ทำให้รู้สึกเป็นห่วงทั้งอธิบดี และครอบครัว จึงได้นัดให้อธิบดีมาพบ เพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติมในช่วงบ่ายวันนี้ ตนจะได้ทำหนังสือไปยังหน่วยงานฝ่ายความมั่นคง เพื่อขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยดูแลในเรื่องนี้ เพราะเชื่อว่าจะส่งผลกระทบในทางคดี

เมื่อถามว่า พฤติกรรมของบุคคลปริศนาถือเป็นการข่มขู่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปตั้งสมมติฐาน ขอให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หากเป็นเรื่องจริง ก็คงมีมาตรการออกมาแก้ไข ซึ่งคดีนี้ หลักฐานมันไปไกลแล้ว คดีจะปิดแล้ว อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดของชายปริศนาที่มาเฝ้าหน้าบ้านของอธิบดี ว่าจะเกี่ยวข้องกับคู่กรณีในคดีหรือไม่ เนื่องจากเป็นเพียงการรับฟังรายงานทางโทรศัพท์เท่านั้น ยังไม่ได้พบตัวอธิบดี

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวต่อว่า อยากให้แยกเรื่องคดีความ ที่เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ กับการทุจริตในกระทรวงเกษตรฯ ที่เป็นหน้าที่ของตนที่จะกำกับดูแลตรวจสอบ ซึ่งจะไม่ละเว้น หากพบข้อเท็จจริงว่า เกี่ยวข้องกับการทุจริต

นที่มีการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการตั้งคณะกรรมการสอบสวนในแต่ละเรื่อง เหตุใดจึงไม่ใช้บุคคลภายนอก ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ต้องขอชี้แจงว่าหัวหน้าส่วนราชการทั้งหมด อยู่ภายใต้การดูแลของปลัดกระทรวง ตนในฐานะรัฐมนตรี จึงได้สั่งการให้ปลัดเป็นผู้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวน จึงไม่สามารถนำบุคคลภายนอกมาเป็นคณะกรรมการได้

สำหรับกรณีที่นายไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้ส่งรายงานการตรวจสอบ กรณีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ไปถึง ร.อ.ธรรมนัสแล้วนั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวยอมรับว่า ได้รับรายงานแล้ว ตนได้เซ็นอนุมัติให้ปลัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนตั้งแต่ปีที่แล้ว ขอยืนยันว่าทุกเรื่องของกระทรวงเกษตรฯ ได้ทำไปหมดแล้ว แต่เมื่อเป็นประเด็นในสังคม กระทรวงเกษตรฯ ก็ต้องเน้นให้ละเอียดมากขึ้น ไม่ให้เสียภาพลักษณ์ของกระทรวงเกษตรฯ เชื่อว่าน่าจะใกล้เสร็จแล้ว