ผ่าแผนสกัดม็อบ 3 นิ้วกัมพูชา ต้านตระกูล ‘ฮุนเซน-เตีย บัญ’เยือนไทย

ผ่าแผนสกัดม็อบ 3 นิ้วกัมพูชา ต้านตระกูล ‘ฮุนเซน-เตีย บัญ’เยือนไทย

สถานการณ์ทางการเมืองใน “กัมพูชา” ไม่ได้แตกต่างจาก "ไทย" เพราะต่างฝ่ายก็อยู่ในช่วงเปลี่ยนถ่ายอำนาจที่ต้องการ “คนรุ่นใหม่” เข้ามาบริหารประเทศ

KeyPoints : 

  • “ฮุนเซน” ประกาศวางมือ ส่งไม้ต่อให้บุตรชายคนโต “ฮุนมาเนต” เป็นนายกฯ ตอกย้ำถึงการสืบทอดอำนาจ
  • พลังคนรุ่นใหม่ค่อยๆครุกกรุ่นเพราะกัมพูชาตกอยู่ในอำนาจของคนสองตระกูลมากว่า 4 ทศวรรษ
  • สำนักงานตำรวจสันติบาลและ ตม. ส่งเจ้าหน้าที่ไปทำความเข้าใจนักศึกษากัมพูชาในไทย ขอความร่วมมือไม่ให้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในระหว่าง "ฮุนมาเนต" เยือนไทย

 

แม้ “สุทิน คลังแสง” รมว.กลาโหม ยืนยันว่า ไม่ได้รับรายงานการจับกุมชาวกัมพูชา ที่เตรียมออกมาเคลื่อนไหวต่อต้าน “ฮุนมาเนต” นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในระหว่างมาเยือนไทยในฐานะแขกของรัฐบาลเมื่อ 7 ก.พ. ที่ผ่านมา

แต่ข้อมูลจากหน่วยงานความมั่นคงพบว่า ก่อนหน้านี้สำนักตำรวจสันติบาล สำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.)ส่งเจ้าหน้าที่ไปพบปะทำความเข้าใจกับกลุ่มนักศึกษากัมพูชาที่มาศึกษาในมหาวิทยาลัยภายในประเทศไทย ซึ่งมีอยู่ประมาณกว่า 100 คน เพื่อป้องปรามไม่ให้ออกมาเคลื่อนไหว หรือแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

โดยเมื่อ 23 ก.ค. 2566 พรรคแคมโบเดียนพีเพิลส์ (Cambodian People’s Party: CPP) ของ สมเด็จเตโช ฮุน เซน ชนะการเลือกตั้งทั่วไปแบบแลนด์สไลด์ ภายใต้การตั้งข้อสังเกตชาวกัมพูชาบางกลุ่ม ซึ่งส่วนใหญ่เป็น นักศึกษา-คนรุ่นใหม่ เชื่อว่าการเลือกตั้งไม่มีความยุติธรรมและล็อคผลเอาไว้

ยิ่งสร้างความครุกกรุ่นให้กับ กลุ่มนักศึกษา เพราะกัมพูชาตกอยู่ในอำนาจของสองตระกูลมายาวนาน 4 ทศวรรษ โดย “ตระกูล ฮุนเซน” นายกฯ ดูแลเรื่องการบริหารประเทศ ส่วน “ตระกูลเตีย บัญ” (พลเอกอาวุโส เตีย บัญ) รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ดูแลเรื่องความมั่นคง

ขณะที่ “ฮุนเซน” รับรู้ถึงกระแสต้านจากพลังคนหนุ่มสาว แม้หลังชนะการเลือกตั้งจะประกาศวางมือ พร้อมส่งไม้ต่อให้บุตรชายคนโต “ฮุนมาเนต” เป็นนายกฯ แต่เหมือนตอกย้ำถึงการสืบทอดอำนาจ โดยเฉพาะหน้าตา ครม. ชุดใหม่ล้วนเป็นคนใกล้ชิดของสองตระกูลเข้ามารับช่วงต่อทั้งสิ้น

“ฮุน มาเนต” บุตรชายคนโตของ สมเด็จฯฮุน เซน เป็น นายกรัฐมนตรี 

ส่วนบุตรชายคนเล็ก “ฮุน มานี” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและการฝึกอาชีพ

“เตีย เซยฮา” บุตรชายของ พลเอกเตีย บัญ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม 

แก้ว รัตนะ หลานของ บุน รานี ภริยาของฮุน เซน เป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแร่และพลังงาน

1 เดือนก่อนหน้านี้ ทางการกัมพูชาได้ส่งรายชื่อบุคคลซึ่งเคยมีพฤติกรรมเป็นแกนนำต่อต้าน “ตระกูลฮุนเซน-เตีย บัญ” ที่อาศัยในประเทศไทยและกำลังศึกษาในมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งเป็นข้อมูลให้สำนักงานตำรวจสันติบาลและสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองติดตามความเคลื่อนไหว

“เป็นการเข้าไปพูดคุยและทำความเข้าใจปกติ ยืนยันไม่ได้มีการจับกุมใดๆอย่างที่มีกระแสข่าวออกไป ส่วนการแสดงออกคล้ายม็อบ3นิ้วหรือไม่นั้น ลักษณะคล้ายๆกันแต่เบากว่าของเรา ยืนยันว่า การดำเนินการดังกล่าว เป็นเรื่องปกติ เมื่อมีผู้นำ แขกรัฐบาลเดินทางมาเยือนประเทศไทย จะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ถือเป็นมาตรการอย่างหนึ่งในการดูแลเพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อย ”หน่วยงานความมั่นคง ระบุ

แม้ตลอดวันที่ 7 ก.พ. ในระหว่าง นายกฯรัฐมนตรีกัมพูชา ปฏิบัติภารกิจ ภายในประเทศไทย ภายใต้การดูแลรักษาความปลอดภัย อย่างเข้มงวด ยังไม่พบความเคลื่อนไหวใดๆ ที่จะก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย จนกระทั่งเดินทางกลับประเทศกัมพูชาไปเมื่อช่วงค่ำของวันเดียวกัน

แต่หลังจากนี้ต้องจับตาสถานการณ์ทางการเมืองใน “กัมพูชา” ซึ่งไม่ต่างจากการเมืองไทย ที่ต้องการให้ “คนรุ่นใหม่” เข้ามาบริหารประเทศ