ส.ว.ขู่รัฐบาล ชิ่งซักฟอกม.153 เจอยื่นป.ป.ช.ฟันมาตรา157

ส.ว.ขู่รัฐบาล ชิ่งซักฟอกม.153 เจอยื่นป.ป.ช.ฟันมาตรา157

ส.ว.เดือด รุมไล่บี้ "รัฐบาล-เศรษฐา" หยุดใช้เทคนิคกฎหมาย เตือน ชิ่งอภิปรายทั่วไปมาตรา153 เจอยื่นป.ป.ช.ฟันมาตรา157

ในการประชุมวุฒิภสา มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน สว.หารือความคืบหน้าการขอเปิดอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา153 ว่า หลังจากสว.ยื่นขอเปิดอภิปรายทั่วไปต่อรัฐบาล 2วัน ในปลายเดือนก.พ. ได้รับคำตอบจากนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ว่า นายกรัฐมนตรีติดภารกิจไปต่างประเทศ จึงพร้อมมาตอบอภิปรายทั่วไป หลังวันที่ 20มี.ค.2567

แสดงว่า การมาตอบอภิปรายต่อสว. เป็นเรื่องรอง ไม่สำคัญเท่าการไปต่างประเทศ ทั้งที่ไม่มีรัฐบาลไหนเชิญไป แต่กลับไปเอง นายกฯควรให้ความสำคัญฝ่ายนิติบัญญัติบ้าง ใครจะรับผิดชอบหากเปิดอภิปรายทั่วไปไม่ได้ มีอยู่ 2ฝ่ายคือ 1.ประธานวุฒิสภา 2.นายกฯและครม. โดยขณะนี้ประธานวุฒิสภายังไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขให้ครบถ้วนคือ ยังไม่บรรจุวาระขอเปิดอภิปรายทั่วไปให้เป็นเรื่องเร่งด่วน มัวแต่รอรัฐบาลอยู่ ถ้ารัฐบาลไม่พร้อมแสดงว่า ไม่ต้องตอบ เดิมสว.ตั้งใจอภิปรายวันที่ 26-27ก.พ. แต่เนื่องจากวันที่ 26ก.พ.เป็นวันหยุดชดเชยวันมาฆบูชา ต้องเลื่อนเป็นวันที่ 4-5มี.ค.2567 

จึงขอให้ประธานวุฒิสภาเร่งบรรจุวาระเปิดอภิปรายทั่วไปเป็นเรื่องด่วนโดยเร็ว และแจ้งรัฐบาลอีกครั้งว่า สว.ประสงค์เปิดอภิปรายทั่วไป หากรัฐบาลไม่มา ถือเป็นความรับผิดชอบรัฐบาล จะมีความผิดตามรัฐธรรมนูญ จะยื่นป.ป.ช.ตรวจสอบเรื่องนี้

  • "เสรี" ดักคอหยุดใช้เทคนิคการเมือง

ทั้งนี้ก่อนประชุม ยังมีท่าทีจากส.ว.  โดยนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวว่า รัฐบาลจะให้อภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามมาตรา 153 เพียง 1 วัน ว่า ตนได้แจ้งไปว่า ขอให้ทางวุฒิสภา แจ้งความจำนง ในการขออภิปราย จะมีจำนวนผู้อภิปรายมากน้อยแค่ไหน จะกำหนดเวลาที่ชัดเจนอีกครั้ง ว่าจะ 1 วันหรือ 2 วัน ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มส่งหนังสือแจ้ง ไปยังสว.แล้ว เพื่อให้แสดงความจำนงประเด็นที่จะอภิปราย ซึ่งในวันนี้มีสว.หลายคน แสดงความจำนงมาแล้ว

 เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าวันที่ 18 มีนาคมจะไม่ได้อภิปรายในเสรีกล่าวว่า ก็เป็นห่วงอยู่ เพราะระยะเวลาใกล้จะปิดสมัยประชุมวันที่ 9 เม.ย. ก็หวังว่ารัฐบาลจะไม่ใช้เทคนิคทางการเมือง หรือไม่ใช้วิธีซื้อเวลาในการที่จะให้พ้นจากการอภิปราย เพราะเรื่องเหล่านี้เราพยายามทำความเข้าใจกับรัฐบาลมาตลอดว่าเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์กับการบริหารของรัฐบาลเอง และยังเป็นประโยชน์กับพี่น้องประชาชนทั้งประเทศ ถ้าอะไรที่สามารถทำได้และสำเร็จไปได้ด้วยดีก็จะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย
 

"ผมไม่อยากใช้คำว่าซื้อเวลา แต่ก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ เราก็พยายามที่จะให้ประเด็นต่างๆที่เราจะซักถามเพื่อให้คลี่คลาย ถ้าช้าแล้วเป็นประโยชน์ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าซื้อเวลาแล้วยังไม่สามารถทำให้ดีได้ ก็จะเป็นความเสียหายของรัฐบาลเอง" 

  • ขู่รัฐบาลเพิกเฉย เจอยื่นป.ป.ช ฟันม.157

ขณะที่นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. กล่าวถึงประเด็นที่จะอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติตามมาตรา 153 ว่า จะอภิปรายในเรื่องที่ประชาชนสงสัย ทั้งเรื่องแจกเงินในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และสิ่งที่พี่น้องประชาชนติดใจสงสัยมากที่สุดคงไม่พ้นเรื่องของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ขณะนี้ประเด็นอยู่ที่ว่า มีประเด็นที่สื่อสารมายังสว.ว่ารัฐบาลจะยื้อเวลาหรือไม่นั้นตนไม่ทราบ ขอเรียนว่าอย่าทำอย่างนั้นเลย เพราะ สว.ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ และไม่อยากกล่าวหาว่าเป็นการหลีกเลี่ยงมาตอบ ซึ่งตนมองว่าไม่เป็นผลดีกับฝ่ายใดทั้งนั้น 

"ผมเรียนว่าถ้ารัฐบาล นำโดยนายเศรษฐาทวีสิน นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธที่จะมา ตอบคำถาม ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 153 เรื่องจะไม่จบง่ายๆ เรื่องจะต้องไปถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ดังนั้นคิดว่า ฝ่าย บริหาร ควรจะให้ความร่วมมือ มาปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ รัฐบาลจะมาตอบอย่างไรก็ได้ ตามที่มีข้อมูล สว.ทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ควรให้เกียรติซึ่งกันและกัน แต่ถ้าหากรัฐบาลพร้อมที่จะมาตอบ คำถามในการอภิปราย ก็จะขอขอบคุณล่วงหน้า

แต่อย่าให้เลยเถิดไปจนถึง ขนาดหลีกเลี่ยงไปจนกระทั่งปิดสมัยประชุม เรื่องก็คงไปถึงป.ป.ช.แน่ ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157" นายกิตติศักดิ์ กล่าว