'ส้มอุดร' จัดทัพทุนใหม่ ปักธง อบจ. ยึดเมืองหลวงเสื้อแดง

'ส้มอุดร' จัดทัพทุนใหม่ ปักธง อบจ. ยึดเมืองหลวงเสื้อแดง

จัดทัพสีส้มอุดรฯ ‘พิธา-ชัยธวัช’ เคาะชื่อนักการเมืองท้องถิ่น สวมเสื้อก้าวไกล ตั้งเป้ายึด อบจ. โค่น ‘วิเชียร ขาวขำ’ บ้านใหญ่เสื้อแดง

ส่องสมรภูมินายก อบจ.อุดรธานี ก้าวไกลชิงเปิดตัวคนหน้าเก่า อดีตรองนายก อบจ. ยุคกลุ่มทุนเจริญศรีครองเมือง ท้ารบเพื่อไทย

ในงานก้าวไกล เชียงใหม่ สมาชิกสัมพันธ์ เมื่อวันที่ 27 ม.ค.2567 ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้พูดคุยเรื่องการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งท้องถิ่น 

ในปัจจุบัน พรรคก้าวไกล ได้เปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.ไปแล้ว 4 จังหวัด ได้แก่ ลำพูน, อุดรธานี, ตราด และภูเก็ต และคาดว่า จะสามารถเปิดตัวผู้สมัครครบทุกแห่งได้ภายในเดือนสิ้นเดือน มี.ค.2567 

ที่น่าสนใจ ในสมรภูมิท้องถิ่นภาคอีสาน พรรคก้าวไกลวางเป้าหมายแรกไว้ที่ จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นที่มั่นใหญ่ของพรรคเพื่อไทย หรือยุคหนึ่งเรียกว่า ‘เมืองหลวงคนเสื้อแดง’

ปลายปีที่แล้ว พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล เดิน ทางมาที่อุดรธานี เพื่อจัดทัพเลือกตั้งท้องถิ่นเมืองอุดรฯ ทั้งนายก อบจ.อุดรธานี และนายกเทศมนตรีนครอุดรธานี

สอดรับกับข่าวจากวงรับประทานอาหารค่ำของพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งมีแผนจัดกิจกรรมฝ่ายค้านสัญจร 4 ภาค โดยจะเริ่มต้นที่ภาคอีสาน จ.อุดร ธานี
 

บ้านใหญ่แดงอุดรธานี

4 ปีที่แล้ว กลุ่มเพื่อไทยอุดรธานี ได้รับชัยชนะในสมรภูมิท้องถิ่นทั้งนายก อบจ.อุดรฯ และนายกเทศมนตรีนครอุดรฯ

\'ส้มอุดร\' จัดทัพทุนใหม่ ปักธง อบจ. ยึดเมืองหลวงเสื้อแดง

วิเชียร ขาวขำ อดีต สส.อุดรฯ พรรคเพื่อไทย ได้รับเลือกเป็นนายก อบจ.อุดรฯ สมัยที่ 2 โกยแต้มได้สูงถึง 325,933 คะแนน ชนะ ฐานวัฒน์ ธนาธัญญพิชญ์ คณะก้าวหน้า ที่ได้ 185,801 คะแนน

ตรงกันข้ามกับผลการเลือกตั้ง สส.อุดรธานี 14 พ.ค.2566 เพื่อไทยไม่แลนด์สไลด์เป็นหนแรกในรอบ 20 ปี ได้ สส. 7 ที่นั่ง จากทั้งหมด 10 ที่นั่ง แบ่งให้พรรคไทยสร้างไทย 2 ที่นั่ง และพรรคก้าวไกล  1 ที่นั่ง 

การเลือกตั้งนายก อบจ.อุดรฯ ช่วงปลายปีนี้คาบเกี่ยวต้นปี 2568 นับ เป็นศึกใหญ่ท้าทาย วิเชียร ขาวขำ บ้านใหญ่เสื้อแดง 

ไม่รู้ว่า ค่ายเพื่อไทยอุดรฯ จะมีการปรับแผนอะไรหรือไม่ เพราะมีข่าวบางกระแสระบุว่า นายกฯวิเชียร อยากขยับขึ้นชั้นรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม วิเชียร ขาวขำ และศราวุธ เพชรพนมพร อดีต สส.อุดรฯ คงจะเป็นผู้มีอำนาจตัดสินใจว่า จะเลือกใครลงป้องกันแชมป์ท้องถิ่น

\'ส้มอุดร\' จัดทัพทุนใหม่ ปักธง อบจ. ยึดเมืองหลวงเสื้อแดง

ย้อนไปปี 2555 วิเชียร ขาวขำ ลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ลงสมัครนายก อบจ.อุดรธานี โดยการสนับสนุนของ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมว.ยุติธรรม สมัยนั้น 

คู่แข่งของวิเชียรคือ เสี่ยหมู-ณณชัย หรือ หาญชัย ฑีฆธนานนท์ ตัวแทนกลุ่มทุนเก่า-เจริญศรี และอดีตนายก อบจ.อุดรธานี 2 สมัย แต่ด้วยพลังคนเสื้อแดง ทำให้วิเชียร อดีต สส.คนดังได้รับชัยชนะ

หากตรวจเช็กฐานเสียง โดยคลี่ผลคะแนน สส.บัญชีรายชื่อ จ.อุดรฯ ปี 2566 พบว่า พรรคเพื่อไทย ได้ 328,084 คะแนน และพรรคก้าวไกล ได้ 229,386 คะแนน

เปรียบเทียบกับคะแนนเลือกตั้งนายก อบจ.อุดรธานี ปี 2563 วิเชียร ก็ได้ 3 แสนคะแนน แสดงว่า ฐานเสียงเพื่อไทยไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากมายนัก


ปรากฏการณ์ส้มอุดรฯ

พรรคก้าวไกล ได้ สส.อุดรฯ 1 คนคือ สส.เคน-ณัฐพงษ์ พิพัฒน์ไชยศิริ สส.อุดรฯ เขต 1 (อ.เมืองอุดรธานี) หักปากกาเซียนคว่ำ ศราวุธ เพชรพนมพร บ้านใหญ่เสื้อแดง  

ล่าสุด ทั้งพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และชัยธวัช ตุลาธร ได้เคาะชื่อ คณิศร ขุริรัง เป็นว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.อุดรฯ 

\'ส้มอุดร\' จัดทัพทุนใหม่ ปักธง อบจ. ยึดเมืองหลวงเสื้อแดง

ปี 2565 คณิศร ขุริรัง ได้เข้าร่วมอบรมหลักสูตรนักการเมืองท้องถิ่นก้าวหน้า (Progressive Academy) ที่มูลนิธิคณะก้าวหน้าจัดขึ้น และได้รับการคัดเลือกเป็น 3 ดาวเด่นนักการเมืองท้องถิ่นก้าวหน้า รุ่นแรก

คณิศร ขุริรัง ไม่ใช่คนรุ่นใหม่ป้ายแดง ผ่านสนามการเมืองท้องถิ่นมาโชกโชน เคยเป็นสมาชิกสภาเทศบาลนครอุดรธานี, สมาชิกสภา อบจ.อุดรฯ เขต อ.เมือง และรองนายก อบจ.อุดรธานี

ก่อนจะหันมาสวมเสื้อสีส้ม คณิศร เป็นประธานสภาทนายความจังหวัดอุดรธานี ซึ่งวันนี้ เขาได้ลาออกแล้ว เพื่อเตรียมตัวลงสมัครนายก อบจ.

ปลายปี 2566 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล มา ร่วมเวทีบรรยายหัวข้อ ก้าวต่อไป อุดรท้องถิ่น จัดขึ้นที่โรงแรมสยามแกรนด์ โดยมี ณัฐพงษ์ พิพัฒน์ไชยศิริ สส.อุดรธานี เขต 1 พร้อมด้วย คณิศร ขุริรัง ผู้ประสานงานคณะก้าวหน้า

\'ส้มอุดร\' จัดทัพทุนใหม่ ปักธง อบจ. ยึดเมืองหลวงเสื้อแดง


รูดม่านกลุ่มทุนเก่า

อีกด้านหนึ่ง คณิศร ขุริรัง ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.อุดรฯ เป็นนักการเมืองท้องถิ่นที่มีชื่อเสียง สมัยที่นายก อบจ.อุดรฯ และนายก เทศมนตรีนครอุดรฯ ตกอยู่ในมือกลุ่มทุนเก่า-เจริญศรี ตระกูลทีฆธนานนท์

ตระกูลทีฆธนานนท์ เป็นกลุ่มทุนท้องถิ่นระดับแถวหน้าของภาคอีสานในนาม อุดรเจริญศรี ที่มี เสี่ยเล้ง-เจริญฑีฆธนานนท์ เป็นผู้ก่อตั้ง(ปัจจุ บันเสียชีวิตแล้ว)

ธุรกิจในเครือข่ายอุดรเจริญศรี มีทั้ง ศูนย์การค้า โรงแรม และตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มิตซูมิชิ,ฟอร์ด และมาสด้า มีสาขาอยู่ทั้งในกรุงเทพฯ ขอนแก่น มุกดาหาร สกลนคร และอุบลราชธานี 

ทายาทตระกูลเจริญศรี ได้เข้าสู่งานด้านการเมืองทั้งระดับชาติและท้องถิ่นหลายคนเช่น หาญชัย ฑีฆธนานนท์ อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลนครอุดร อดีตนายก อบจ.อุดรฯ, โกมุท ฑีฆธนานนท์ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองสกลนคร และโกเมศ ฑีฆธนานนท์ อดีต สว.ขอนแก่น

เมื่อการเลือกตั้งนายกเทศมตรีนครอุดรฯ ปี 2564 ศราวุธ เพชรพนมพรจับมือ วิเชียร ขาวขำ สนับสนุน ธนดร พุทธรักษ์ กลุ่มรักษ์เมืองอุดร เอาชนะ อิทธิพนธ์ ตรีวัฒน์สุวรรณ อดีตนายกเทศมนตรีนครอุดรฯ กลุ่มนครหมากแข้ง 

กลุ่มนครหมากแข้ง ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มธุรกิจใหญ่ ทั้งกลุ่ม อุดรเจริญศรี และกลุ่มศรีรุ่ง ทุนท้องถิ่นเมืองอุดรฯ

ชัยชนะของกลุ่มเพื่อไทยอุดรฯ ในสนามนายกเล็ก ก็แทบจะปิดฉากกลุ่มทุนเก่าที่ผูกขาดการเมืองท้องถิ่นมายาวนาน

การเลือกตั้งนายก อบจ. และนายกเทศมนตรีนครอุดรฯ ในสมัยหน้า จึงจะเป็นสงครามตัวแทนระหว่างเพื่อไทย กับก้าวไกล

ต้องขีดเส้นใต้ไว้คือ คณิศร ขุริรัง ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.อุดรฯ ค่ายก้าวไกล เคยเป็นทีมบริหาร อบจ.อุดรฯ ยุคณณชัย หรือหาญชัย ฑีฆธนานนท์ เป็นนายก อบจ.อุดรธานี เมื่อปี 2552

\'ส้มอุดร\' จัดทัพทุนใหม่ ปักธง อบจ. ยึดเมืองหลวงเสื้อแดง

ดังนั้น ตัวแทนของค่ายสีส้มในสมรภูมินายก อบจ.อุดรฯ จึงไม่ใช่มวยโนเนมเหมือนปี 2563 คณิศรครบเครื่องทั้งบู๊-บุ๋น แถมมีสายสัมพันธ์แนบแน่นกลุ่มทุนท้องถิ่นเมืองอุดรฯ ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามเพื่อไทย