'สุริยะ-มนพร' นำ 'คมนาคม' ลุยอีสาน เล็งผุดสนามบินแห่งใหม่กระตุ้นท่องเที่ยว

'สุริยะ-มนพร' นำ 'คมนาคม' ลุยอีสาน เล็งผุดสนามบินแห่งใหม่กระตุ้นท่องเที่ยว

"สุริยะ-มนพร"นำทีมคมนาคมลุยอีสาน แก้ปัญหาน้ำชีทะลักกัดเซาตลิ่ง ถนนทางหลวง พื้นที่ อ.เมือง จ.มหาสาคาม ทรุดตัว ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง เร่งสร้างเขื่อนกั้นตลิ่งพังแก้ปัญหาถาวร จ่อผุดสนามบินแห่งใหม่ ยกระดับการคมนาคมขนส่ง กระตุ้นเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2567 ที่ห้องประชุมสำนักงานทางหลวงที่ 8 อ.เมือง จ.มหาสารคาม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วย นางมนพร  เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม รวมถึงผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ ในสังกัดกระทรวงคมนาคม และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่รับฟังการบรรยายสรุปผลการดำเนินงานโครงการสำคัญของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ในพื้นที่ จ.มหาสารคาม และ จจ.กาฬสินธุ์ พร้อมมอบนโยบายการทำงาน พัฒนาโครงข่ายคมนาคม ตามนโยบายรัฐบาล  มีนายกนก ศรีวิชัยนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม  รวมถึง สส.ในพื้นที่ หัวหน้าส่วนราชการ และเจ้าหน้าที่ ร่วมให้การต้อนรับ 

\'สุริยะ-มนพร\' นำ \'คมนาคม\' ลุยอีสาน เล็งผุดสนามบินแห่งใหม่กระตุ้นท่องเที่ยว

ภายหลังได้ลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาบริเวณ ทางหลวงหมายเลข 213 บริเวณป้อมยามตำรวจ บ้านดินดำ ต.เกิ้ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม เนื่องจากได้รับผลกระทบจากลำน้ำชีเอ่อล้น เมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา เนื่องจากอยู่ติดตลิ่งริมแม่น้ำชี จนเกิดน้ำกัดเซาตลิ่ง ทำให้ถนนทรุด

ล่าสุดทาง สส.ในพื้นที่ รวมถึงหน่วยงานเกี่ยวข้องระดับจังหวัด ได้ประสานกรมโยธาธิการและผังเมือง กรมเจ้าท่า และแขวงทางหลวง เสนองบประมาณจากรัฐบาล ในการสนับสนุนก่อสร้างเขื่อนกั้นตลิ่งพังแก้ไขปัญหาระยะยาว คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ในปีงบประมาณ 2568 นอกจากนี้ทางภาครัฐ เอกชน ในพื้นที่ จ.มหาสารคาม และ จ.กาฬสินธุ์ ยังได้เสนอโครงการพัฒนา ก่อสร้างสนามบิน ในพื้นที่ จ.มหาสารคาม เรียกว่าสนามบินสารสินธุ์ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ การค้าการท่องเที่ยว เชื่อมกับอีกหลายจังหวัดทั่วประเทศ

นางมนพร  เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ร่วมกับ นายสุริยะ  รวมถึง ทีมกระทรวงคมนาคม ในพื้นที่อีสาน จ.มหาสารคาม มีโครงการสำคัญที่ได้รับการสะท้อนปัญหา คือ พี่น้องประชาชน มีความต้องการขยายถนนโครงข่าย จากถนนสองเลนเป็น 4 เลน เพื่อรองรับการจราจรและรับการขยายตัวของเมือง นอกจากนั้นในส่วนของจังหวัดมหาสารคามยังเสนอเรื่องของการที่จะดำเนินการก่อสร้างสนามบิน ที่เรียกว่าสนามบินสารสินธุ์ เป็นเรื่องของทางจังหวัดมหาสารคามและจังหวัดกาฬสินธุ์ จะได้รับประโยชน์ ร่วมกัน

ขณะนี้เรื่องดังกล่าวอยู่ในระหว่างการศึกษาในรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง และนายสุริยะ เป็นโอกาสดีที่จะเป็นการพัฒนาสนามบินในส่วนของภูมิภาคเพื่อรองรับการพัฒนา เศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว รองรับการคมนาคม รองรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโดยเฉพะจังหวัดในภาคอีสาน ถือเป็นนโยบายสำคัญของกระทรวงคมนาคทม จะทำให้การคมนาคม โครงสร้างพื้นฐานไร้ร้อยต่อ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของทางน้ำทางบก ทางราง และทางอากาศ 

นางมนพร ยืนยันว่าปัญหาของพี่น้องประชาชนทุกจังหวัด ที่เสนอมายังกระทรวงคมนาคม ได้รับไว้พิจรณาเร่งด่วน ตามลำดับความสำคัญทั้งหมด บางโครงการเราได้ดำเนินการบรรจุลงในแผนงบประมาณ ปี 2567 และหลายโครงการบรรจุอยู่ในงบประมาณ ปี 2568 นอกจากนี้ยังมีปัญหาสำคัญเร่งด่วน คือเรื่องของโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ในพื้นที่ติดลำน้ำชี ที่เชื่อมระหว่าง จ.ร้อยเอ็ด กับ จ.มหาสารคาม โดยส่วนหนึ่งจะเป็นโครงการขุดลอกลำน้ำรองรับน้ำท่วม จะได้เสนอรัฐบาล และหน่วยงานในสังกัดเร่งดำเนินการ เกี่ยวกับโครงการของกรมเจ้าท่า ที่ผลักดันโครงการขุดลอกต่างตอบแทน เรียกว่าโครงกรขุดดินแลกน้ำ เพื่อจะไม่ให้ลำน้ำชีตื้นเขิน และการกำจัดวัชพืชในช่วงที่มีน้ำหลาก ที่จะเป็นการแก้ไขปัญหาในระยะยาว

\'สุริยะ-มนพร\' นำ \'คมนาคม\' ลุยอีสาน เล็งผุดสนามบินแห่งใหม่กระตุ้นท่องเที่ยว