'นายกฯ'เตรียมใช้ยาแรง กำหนดบทลงโทษ คนฝ่าฝืนแก้ปัญหาฝุ่น

'นายกฯ'เตรียมใช้ยาแรง กำหนดบทลงโทษ คนฝ่าฝืนแก้ปัญหาฝุ่น

"นายกฯ" เผยเร่งแก้ปัญหาฝุ่น เตรียมใช้ยาแรง กำหนดบทลงโทษคนไม่ทำตาม สินค้าชนิดใดหากพิสูจน์ได้ว่ามีการเผาจะไม่ได้รับการช่วยเหลือ ‘พร้อม’ ซัพพอร์ต กัมพูชาแก้ฝุ่

เมื่อเวลา 10.05น. วันที่ 3 ก.พ. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน. 6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ กรณีระบุจุพูดคุยกับ นายกฯกัมพูชา พล.อ.ฮุน มาเนต เกี่ยวกับการแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 มีความคืบหน้าอย่างไรว่า คุยกันตลอด เมื่อสักครู่ก็คุยกับผู้ช่วยของพล.อ.ฮุน มาเนต ไป ต้องยอมรับว่าอุปกรณ์และองค์ความรู้ของกัมพูชา ไม่เทียบเท่าเรา กระทรวงเกษตรและสหกร์ และกระทรวงทัพย์ฯของกัมพูชาไม่มีปัจจัยเท่าเรา แต่เขาใส่ใจเหมือนกับเรา ทั้งนี้ ในวันที่ 7 ก.พ. ที่พล.อ.ฮุน มาเนต จะเยือนไทยอย่างเป็นทางการก็จะพูดคุยในเรื่องนี้ว่าเราจะสามารถช่วยเหลือเขาได้อย่างไรบ้าง เราพร้อมที่จะสนับสนุนเขา เราเป็นเพื่อนบ้านกันที่ดีกันมาตลอดถ้าไม่ช่วยเราก็เดือดร้อนด้วย เราต้องร่วมด้วยช่วยกัน 

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้ปริมาณค่าฝุ่นในพื้นที่ กทม.สูงขึ้นมากได้สั่งการอะไรบ้าง นายเศรษฐา กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 6 ก.พ.จะสั่งการในหลายเรื่องทั้งมาตรการกำหนดบทลงโทษคนไม่ทำตาม สินค้าอะไรที่หากพิสูจน์ทราบว่ามีการเผาเกิดขึ้นก็จะไม่ได้รับการช่วยเหลือ 

เมื่อถามว่าที่ผ่านมาภาคอุตสาหกรรมให้ความร่วมมือกับภาครัฐดีใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ทุกคนพยายามอย่างเต็มที่ แต่ปัญหานี้ไม่ใช่ปัญหาธรรมชาติ ถ้าจะร่วมกันแก้ต้องมีรายจ่ายเพิ่มมากขึ้น เช่นการเผาใช้ไม่ขีดก้านเดียว แต่ถ้าขนวัชพืชไปทำอย่างอื่นต้องมีค่าใช่จ่ายเพิ่ม ซึ่งเราได้ให้องค์ความรู้ไปแล้วว่าสิ่งที่เขาทำนั้นไม่ถูก และตอนนี้ก็ได้ความช่วยเหลือจากกองทัพเขาไปขนวัชพืชเพื่อนำไปทำปุ๋ย น้ำมันไบโอดีเซล ถ่านไร้ควัน เราก็ช่วยกันอยู่