'นายก' เผย คุยแบงค์ AIIB ลงทุนแลนด์บริดจ์ -การศึกษา-ยกระดับสนามบิน

'นายก' เผย คุยแบงค์ AIIB ลงทุนแลนด์บริดจ์ -การศึกษา-ยกระดับสนามบิน

"นายกฯ" เผยข่าวดีหลังจับเข่าคุยแบงค์ AIIB พร้อมสนับสนุนการลงทุนแลนด์บริดจ์ และด้านการศึกษา พร้อมยกระดับสนามบินทั้งประเทศ

เมื่อเวลา 10.05น. วันที่ 3 ก.พ. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน. 6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ภายหลังได้หารือกับประธานธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) ว่า หลายคนอาจจะไม่เข้าใจแต่ แบงค์ AIIB นั้น เป็นแบงค์ที่ให้การสนับสนุนทางด้านการเงินกับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในระดับภูมิภาคค่อนข้างมาก คล้ายๆกับธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ของญี่ปุ่น ซึ่งจากการพูดคุยกันเมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมา เขาชอบนโยบายของเรามาก โดยเฉพาะในเรื่องของแลนด์บริดจ์ และตนได้พูดคุยไปคร่าวๆอีกเรื่องคือ การยกระดับสนามบินทั่วประเทศ ซึ่งตรงนี้เขาก็อยากจะมีส่วนร่วมด้วย ขณะที่ในส่วนของแลนด์บริดจ์ก็มั่นใจว่าเขาจะเข้ามามีส่วนร่วมอย่างแน่นอน

“ทางธนาคารฯเขาพร้อมที่จะสนับสนุนหลายๆด้าน ไม่ใช่เฉพาะในแง่ของการลงทุนเพียงด้านเดียว รวมทั้งเรื่องของการทำการศึกษาในเบื้องต้นด้วย ในลักษณะที่เป็นองค์กรอิสระที่ต้องการเข้ามามีส่วนร่วม และนอกเหนือจากเรื่องการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานแล้ว เขามีความสนใจในเรื่องการศึกษาด้านระบบทางเทคนิค (Technical system ) ว่าจะทำอย่างไรเพื่อยกระดับการศึกษาในส่วนของไทยด้วย ซึ่งผมจะจัดเจ้าหน้าที่ไปพูดคุย“ นายเศรษฐา กล่าว