'กลาโหม' จับมือ 'กมธ.ทหาร' ผลักดันโครงพลทหารปลอดภัย

'กลาโหม' จับมือ 'กมธ.ทหาร' ผลักดันโครงพลทหารปลอดภัย

'กลาโหม' จับมือ 'กมธ.ทหาร' ผลักดันโครงพลทหารปลอดภัย เปิดช่องสื่อสารร้องเรียนหากพบพฤติกรรมไม่เหมาะสมในค่ายทหาร

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 2 ก.พ.67 ที่สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม นายสุทินคลังแสง รมว.กลาโหมพร้อม นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร  สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การทหาร สภาผู้แทนราษฎร ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเข้าหารือประมาณ 2 ชม. ว่า บรรยากาศเป็นไปด้วยดี มีการพูดคุยซักถามกันหลายประเด็น ถือเป็นความร่วมมือระหว่างกัน 

สำหรับไฮไลต์สำคัญอยู่ที่โครงการพลทหารปลอดภัย ที่ทาง กมธ.การทหาร มาบอกเล่าให้ทางกระทรวงกลาโหมได้รับทราบ ซึ่งเกิดจากความเป็นห่วงพลทหาร ที่มีทหารออกนอกลู่นอกรอย ในการถูกลงโทษลงทัณฑ์พลทหาร ทางคณะกรรมาธิการทหารจึงได้เกิดโครงการนี้ขึ้นมาเพื่อที่จะเปิดช่องทาง ให้ทหารเกณฑ์หรือทหารกองประจำการ ได้มีการสื่อสารหากได้รับวิธีการลงโทษที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งทางกระทรวงกลาโหมยินดีให้ความร่วมมือ จะได้ช่วยทางกระทรวงกำกับดูแล

แม้เราจะมีนโยบายที่ดี และกวดขันขนาดไหนก็ตาม ก็ยังมีกำลังพลบางส่วนที่ยังไม่สนองนโยบาย หรืออาจจะนอกลู่นอกรอย ซึ่งทางคณะกมธ.การทหารมีโครงการอย่างนี้ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อกระทรวงกลาโหม เรียกได้ว่าเป็น"โซเชียลคอนโทรล" ก็จะทำให้พฤติกรรมนอกลู่นอกรอยดีขึ้น จึงถือว่าทาง กมธ.การทหารและกระทรวงกลาโหม ได้ร่วมมือกันทำให้โครงการนี้สำเร็จ

โดยหลังจากนี้ จะพิจารณาว่าจะมอบหมายให้หน่วยงานใดในกองทัพเป็นผู้ประสานงานกับทาง กมธ.การทหาร อาจเป็นหน่วยงานด้านกิจการพลเรือน  

ด้านนายวิโรจน์ กล่าวว่า วันนี้เป็นการพูดคุย เรื่องความเข้าใจในบทบาทซึ่งกันและกัน ซึ่ง กมธ.การทหารก็มีอำนาจในการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ยังมีสถานะเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ถือว่าเป็น สส.อาวุโส ได้เข้าใจบทบาทคณะกรรมาธิการเป็นอย่างดี

ตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ณ ปัจจุบันนี้ การขอข้อมูล ข้อเท็จจริงใดๆ จากกองทัพจะได้รับการประสานงานและแนบแน่น ได้รับข้อมูลครบถ้วนและถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเรื่องการกู้เรือหลวงสุโขทัย การจัดซื้อเรือดำน้ำ ธุรกิจกองทัพ หรือประเด็นปัญหาต่างๆ นับจากนี้ ก็จะได้รับความร่วมมืออย่างเต็มที่จากกระทรวงกลาโหม

“เป็นที่น่ายินดีที่ รมว.กลาโหมได้ตกปากรับคำว่า จะดำเนินโครงการพลทหารปลอดภัย ถือว่าเป็นข่าวดีให้กับคุณพ่อคุณแม่ และจะดำเนินการในโครงการนี้ก่อนที่จะมีการเกณฑ์ทหาร จับใบดำใบแดงในปี 2567 นี้ และจะได้ทำงานร่วมกับทางกองทัพอย่างใกล้ชิด เพื่อสกัดกั้นการนอกลู่นอกรอยที่อาจผิดหลักสิทธิมนุษยชน“นายวิโรจน์ กล่าว

\'กลาโหม\' จับมือ \'กมธ.ทหาร\' ผลักดันโครงพลทหารปลอดภัย