แข่งใส่กางเกงช้าง บันทึกสถิติโลก เป็นเหตุ? อนุฯแฟชั่น ‘Soft Power’ ออกยกชุด

แข่งใส่กางเกงช้าง บันทึกสถิติโลก เป็นเหตุ? อนุฯแฟชั่น ‘Soft Power’ ออกยกชุด

“กมลนาถ” ข้องใจ อยากเห็นหน้าคนอนุมัติงบ “Soft Power” จัดแข่งใส่ “กางเกงช้าง” เยอะสุดใน 1 นาที บันทึกสถิติโลก แจง ”อนุฯ ขับเคลื่อนแฟชั่น“ ไม่เกี่ยว ห้ามก็ไม่ได้ ไม่มาปรึกษา ถาม อีเวนต์จุดพลุ สร้าง Value อะไรขึ้นมา เตือนทุกหน่วยที่อยากเอาใจนาย คิดรอบคอบถึงภาษีปชช.

จากกรณีที่คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านแฟชั่น 24 คน โดยมีน.ส.กมลนาถ องค์วรรณดี เป็นประธาน ซึ่งได้รับแต่งตั้งโดยคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติในการประชุมครั้งที่1 เมื่อ 25ต.ค.66 ตัดสินใจลาออกทั้งคณะ จนทำให้เกิดเสียงวิพากย์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง 

ขณะที่น.ส.กมลนาถ ได้เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว ซึ่งได้แชร์โพสต์ของเพจเฟซบุ๊ค Uninspired by Current Events ที่ระบุข้อความว่า Creative Tourism พร้อมภาพกราฟิคประกอบเป็นเด็กนักเรียนที่กำลังทำท่าเหมือนเตรียมจะสวมกางเกงช้าง สินค้ายอดนิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ

โดยน.ส.กมลนาถ ระบุข้อความสำทับถึงโพสต์ดังกล่าวว่า “คณะอนุกรรมการสาขาแฟชั่นไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับไอเดีย Guinness นี้นะคะ อยากเห็นหน้าคนอนุมัติงบมาก

ห้ามก็ไม่ได้ ปรึกษาก็ไม่ปรึกษา คิดกันเองเห็นดีเห็นงามกันเอง ทำแล้วได้อะไรคะ ทีมเอกชนอาสาทำงานกันหนักมากเพื่อวางกรอบคิดการพัฒนาอุตสาหกรรม ในขณะที่หน่วยงานทำอีเวนต์จุดพลุแล้วไงต่อ สร้าง value อะไรขึ้นมา 

ฝากหน่วยงานทุกหน่วยที่อยากเอาใจนาย ก่อนจะทำอะไรปรึกษาหารือกรรมการยุทธศาสตร์ หรือคิดให้รอบด้านด้วยค่ะ เงินภาษีประชาชน” 

จนมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก 

อย่างไรก็ตาม ตามที่น.ส.กมลนาถ ระบุว่า คณะอนุฯ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับไอเดีย Guinness นั้น มีการตั้งข้อสังเกตถึงแนวคิดและแนวทางการทำงานที่ไม่สอดคล้องกับบางหน่วยงานหรือไม่ เนื่องจากเมื่อช่วงกลางเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้แถลงเปิดตัวโครงการ

THAILAND SOFT POWER X GUINNESS WORLD RECORDS CHALLENGE” เป็นนำเสนอ Soft Power 5F ของไทย ได้แก่ Food (อาหาร) Fashion (การออกแบบแฟชั่นไทย) Film (ภาพยนตร์) Fight (มวยไทย) และ Festival (เทศกาลประเพณีไทย) เพื่อขานรับนโยบาย Soft Power เป็นเครื่องมือสำคัญในการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ

ผ่านการแข่งขันใน 5 หัวข้อที่สุดของโลก ที่จะจัดขึ้นระหว่าง 21-27ก.พ.นี้ ได้แก่ 

1.ใส่นวมต่อยลูกโป่งแตกมากที่สุดใน 1 นาที 

2.ใส่กางเกงช้างเยอะที่สุดใน 1 นาที 

3.กินสตรีทฟู้ด (ปาท่องโก๋) มากที่สุดใน 1 นาที 

4.ใส่หน้ากาก (หน้ากากผีตาโขน) ได้มากที่สุดใน 1 นาที 

และ5.กินป๊อบคอร์นได้เยอะที่สุดใน 1 นาที 

โดยการแข่งขันแต่ละรายการได้เลือกเอาสินค้าท่องเที่ยวและ Soft Power ซึ่งเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวต่างชาติมานำเสนอ 

ทั้งนี้ มีข้อสังเกตว่า เหตุผลสำคัญที่ทำให้คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านแฟชั่น ลาออกยกชุด มาจากกิจกรรมของ ททท. ที่จัดแข่งขัน 5 หัวข้อ เพื่อบันทึกสถิติโลกหรือไม่