‘จิรัฏฐ์’ ท้าพิสูจน์สมรภูมิสีส้ม ชนกองทัพ ปมหนีทหาร

‘จิรัฏฐ์’ ท้าพิสูจน์สมรภูมิสีส้ม ชนกองทัพ ปมหนีทหาร

หากวันข้างหน้า มีการเลือกตั้ง สส.ในพื้นที่ อ.บางปะกง อ.แปลงยาว อ.บ้านโพธิ์ ก็น่าจะเป็นการต่อสู้ที่สูสี ระหว่างการเมืองใหม่กับการเมืองเก่า

KeyPoints

  • "จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์" สส.ฉะเชิงเทรา 2 สมัย ลุกขึ้นมาท้าทายอำนาจของ "กองทัพ" ด้วยประเด็นใบ สด.43
  • เขาคือขวัญใจคนลุ่มน้ำบางปะกง เป็นหนึ่งในตัวอย่างการเมืองใหม่กลืนการเมืองเก่า
  • กองทัพอ้างว่าไม่พบต้นขั้วใบ สด.43 ของ "จิรัฏฐ์" ไม่พบหลักฐานเข้าตรวจคัดเลือกจับใบดำ-ใบแดง เตรียมนำหลักฐานแจ้งความร้องทุกข์
  • แต่เขายืนยันว่าใบ สด.43 ที่ได้มาเป็นของจริงแท้ 100% ได้รับจากมือเจ้าหน้าที่เอง 

ท้าพิสูจน์ สส.ซัน จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ เผชิญหน้ากองทัพบก ปมใบ สด.43 จริงหรือปลอม ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น สมรภูมิบางปะกงเปลี่ยนแล้ว

จาก สส.ส้มหล่น จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ กลายเป็น สส.เสาเข็ม ขวัญใจคนลุ่มน้ำบางปะกง ตัวอย่างของการเมืองใหม่กลืนการเมืองเก่า

กรณี จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา เขต 4 พรรคก้าวไกล โดนกล่าวหาว่าหนีทหาร ใช้ใบ สด.43 ปลอม ซึ่ง สส.ซัน ได้แถลงโต้ยืนยันว่า ไปจับใบดำใบแดง และได้ใบ สด.43 ของจริง 

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2567 ที่หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน(นรด.) มีการแถลงข่าวชี้แจงกรณี ใบสด.43 โดย พล.ท.ทวีพูล ริมสาคร ผบ.นรด.โดยลำดับขั้นตอนการได้มาซึ่งใบ สด.43 ที่ถูกต้อง

สำหรับกรณีใบ สด.43 ของ จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา ทางกองทัพบกกำลังอยู่ในระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ 

เนื่องจากมีรายงานว่า ต้นขั้ว สด.43 สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้นับ 10 ปี และกรณีของจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ไม่พบหลักฐานว่าเข้ารับการตรวจเลือกจับใบดำใบแดง

อนึ่ง ช่วงที่จิรัฏฐ์ถูกเรียกให้มารายงานตัวเข้ารับการตรวจเลือกทหารกองประจำการ ใช้ชื่อเดิมว่า นวรินทร์ ทองสุวรรณ์ แต่ในใบ สด.43 ที่นำมาโชว์ต่อสื่อนั้น เป็นชื่อ จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์

อย่างไรก็ตาม สส.จิรัฏฐ์ ยืนยันว่า ใบ สด.43 ของตนนั้น เป็นเอกสารจริงแน่นอน 100% เพราะตนรับมาจากมือเจ้าหน้าที่ ในสถานที่ราชการ

ส่วนกรณีเปลี่ยนชื่อจริงนั้น สส.ซัน ก็ได้แจ้งทาง ทบ.ไปแล้วว่า ได้เปลี่ยนชื่อ ยื่นเอกสารตามที่หน่วยงานต้องการทุกอย่าง

ไม่ใช่ สส.ส้มหล่น

การเลือกตั้ง 22 มี.ค. 2562 จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ได้รับเลือกเป็น สส.ฉะเชิงเทรา เขต 4 (อ.บางปะกง อ.แปลงยาว อ.บ้านโพธิ์) ในสีเสื้อพรรคอนาคตใหม่ ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า ส้มหล่น

สืบเนื่องจากอดีต สส.หลายสมัยของเขตนี้คือ วุฒิพงศ์ ฉายแสง ลงสนามในสังกัดพรรคไทยรักษาชาติ และเป็นตัวเต็งคนหนึ่งที่จะคว้าเก้าอี้ สส.

บังเอิญพรรค ทษช.ถูกยุบ บ้านใหญ่ฉายแสงจึงประกาศเทคะแนนให้พรรคอนาคตใหม่ เพราะเป็นพรรคฝั่งประชาธิปไตยเหมือนกัน

ตลอดระยะเวลา 4 ปีของการเป็น สส. นอกจากการสร้างบทบาทในสภาฯแล้ว สส.ซัน ยังมีทีมงานลงพื้นที่ไปงานศพ งานบวช งานแต่งงาน ฯลฯ เหมือน สส.รุ่นเก่าปฏิบัติตามวิถีจารีตเดิม

จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ เกิดที่ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เรียนจบศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต (นิเทศศิลป์) มหาวิทยาลัยบูรพา ผ่านการทำงานหลายอาชีพตามประสาคนหนุ่มไฟแรง

จุดเปลี่ยนของชีวิตคือ เมื่อ สส.ซัน เปิดไปเจอคลิปยูทูบที่ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ บรรยายถึงการก่อตั้งพรรคอนาคตใหม่ จึงตัดสินใจสมัครเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล

เมื่อใกล้วันรับสมัครเลือกตั้ง สส. ทางพรรคอนาคตใหม่ กลับยังหาคนลงสมัคร สส.แปดริ้ว เขต 4 ไม่ได้ จิรัฏฐ์จึงกระโดดมาอยู่แถวหน้าลุยสมรภูมิเลือกตั้ง

สนามเลือกตั้งฉะเชิงเทรา เขต 4 (อ.บางปะกง อ.แปลงยาว และ อ.บ้านโพธิ์) แตกต่างจากเขต 1 เขต 2 และเขต 3 เพราะเขตนี้มีทั้งพื้นที่เกษตร กรรม และนิคมอุตสาหกรรม

ผลการเลือกตั้ง สส.ปี 2567 เฉพาะเขต 4 ฉะเชิงเทรา สะท้อนภาพการเมืองใหม่ เหนือกว่าการเมืองเก่า แต่ไม่ถึงขั้นเปลี่ยนแปลงอย่างสิ้นเชิง

จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ก้าวไกล ได้ 37,381 คะแนน เป็น สส.สมัยที่ 2 คะแนนลดลงเล็กน้อย เมื่อเปรียบเทียบปี 2562

พล.ต.ท.พิทักษ์ จารุสมบัติ อดีต สส.ฉะเชิงเทรา พลังประชารัฐ ได้ 26,873 คะแนน ด้วยบารมีของน้องชาย พินิจ จารุสมบัติ ที่มีฐานเสียงอยู่ใน อ.บ้านโพธิ์

ยศสิงห์ เหลี่ยมเลิศ รวมไทยสร้างชาติ อดีตนายกเทศมนตรีตำบลบางผึ้ง อ.บางปะกง ได้ 26,415 คะแนน ซึ่งยศสิงห์ เป็นสายตรงเสี่ยเฮ้ง สุชาติ ชมกลิ่น อดีต รมว.แรงงาน

วุฒิพงศ์ ฉายแสง อดีต สส.ฉะเชิงเทรา เพื่อไทย ได้ 22,850 คะแนน แสดงว่าบ้านใหญ่ฉายแสง ในโซนนี้บารมีถดถอยลงไปเยอะ

หากวันข้างหน้า มีการเลือกตั้ง สส.ในพื้นที่ อ.บางปะกง อ.แปลงยาว อ.บ้านโพธิ์ ก็น่าจะเป็นการต่อสู้ที่สูสี ระหว่างการเมืองใหม่กับการเมืองเก่า