'ธีรยุทธ' ผู้ร้องคดี 'ก้าวไกล' ล้มการปกครอง ขอคิด 1 คืน ก่อนตัดสินใจทำอะไรต่อ

'ธีรยุทธ' ผู้ร้องคดี 'ก้าวไกล' ล้มการปกครอง ขอคิด 1 คืน ก่อนตัดสินใจทำอะไรต่อ

'ธีรยุทธ' ผู้ร้องคดีล้มล้างการปกครอง 'พิธา-ก้าวไกล' ขอคิด 1 คืน ศึกษาคำวินิจฉัยศาล รธน. ก่อนตัดสินใจดำเนินการขั้นต่อไป เผยเคยร้อง กกต.แล้ว แต่ถูกระบุว่านโยบายหาเสียงแก้ ม.112 เป็นไปตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2567 ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ว่า การกระทำของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล และพรรคก้าวไกล มีพฤติการณ์เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง จากนโยบายหาเสียงแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยศาลมีคำสั่งให้ยุติการกระทำดังกล่าวนั้น

ล่าสุด นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ในฐานะผู้ร้องคดีนี้ เปิดเผยว่า จะขอกลับไปทบทวนคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมา ก่อนที่จะพิจารณาว่าจะดำเนินการใด ๆ ต่อไป ส่วนที่ตนยังมีคำร้องอีกฉบับที่ได้ยื่นไว้ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เกี่ยวกับนโยบายในคดีดังกล่าวนั้น กกต.เคยมีคำวินิจฉัยออกมาแล้วว่า นโยบายดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมาย แต่เมื่อมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญออกมา จึงทำให้ข้อเท็จจริงคลาดเคลื่อนไป ดังนั้นจึงจะไปพิจารณาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนที่จะตัดสินใจดำเนินการต่อไป โดยคาดว่าภายในวันที่ 1 ก.พ.น่าจะมีแนวทางที่ชัดเจน

รายงานข่าวแจ้งว่า ทันทีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยในคดีดังกล่าวเสร็จสิ้น นายธีรยุทธได้เดินทางกลับโดยทันที โดยไม่ได้มีการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนที่รอสัมภาษณ์อยู่ที่บริเวณศาลรัฐธรรมนูญ โดยมอบหมายให้บุคคลอื่นมาแลกบัตรประจำตัวแทน