'ก้าวไกล' รอผลศาล รธน.ชี้ชะตาคดีแก้ ม.112 สั่ง สส.รูดซิปปาก นัดแถลง 4 โมงเย็น

'ก้าวไกล' รอผลศาล รธน.ชี้ชะตาคดีแก้ ม.112 สั่ง สส.รูดซิปปาก นัดแถลง 4 โมงเย็น

'พรรคก้าวไกล' สั่ง สส.รูดซิปปาก ก่อนศาล รธน.อ่านคำวินิจฉัยชี้ชะตา 'พิธา-พรรคส้ม' ล้มล้างการปกครองหรือไม่ ปมนโยบายหาเสียงแก้ ม.112 จับตา 4 โมงเย็นนัดสื่อแถลง

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของ สส.ก้าวไกล ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะนัดวินิจฉัยชี้ขาด คดีกล่าวหานายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล และพรรคก้าวไกล ถูกกล่าวหาว่า ล้มล้างการปกครอง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรคหนึ่ง กรณีออกนโยบายหาเสียงก่อนการเลือกตั้ง 2566 แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 หรือไม่

โดยบรรยากาศของพรรคก้าวไกล เมื่อคืนวันที่ 30 ม.ค.ที่ผ่านมา มีผู้บริหารของพรรคบางคนกำชับผ่านเเอปพลิเคชั่นไลน์ว่า ห้าม สส.พรรคก้าวไกลที่รอลุ้นคำวินิจฉัยคดีอยู่ที่อาคารรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ในประเด็นเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญกำลังจะวินิจฉัยคดี ถ้าเลี่ยงไม่ได้ให้ตอบแบบเป็นไปตามหลักการเดิมที่พรรคเสนอเอาไว้เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ นายพิธา และนายชัยธวัช รวมถึง สส.ก้าวไกล จะไม่ได้เดินทางมาฟังคำวินิจฉัย เนื่องจากติดภารกิจในรัฐสภา โดยในช่วงอ่านคำวินิจฉัยนั้น ทีมงานของพรรคก้าวไกล จะเปิดห้อง 607 ฝั่ง สส. เพื่อให้สื่อมวลชนเก็บภาพอินเสิร์ท ประมาณ 10 นาที หลังจากนั้น เวลา 16.00 น. (โดยประมาณ) เมื่อศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยแล้วเสร็จ นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยผู้ที่เกี่ยวข้อง จะร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน