‘ธรรมนัส’ ลุย กวาดบ้าน สั่ง เช็กวงจรปิด แก๊งรีดไถ ‘อธิบดีกรมข้าว’ พบ รมช.คนไหน

‘ธรรมนัส’ ลุย กวาดบ้าน สั่ง เช็กวงจรปิด แก๊งรีดไถ ‘อธิบดีกรมข้าว’ พบ รมช.คนไหน

“ธรรมนัส” ลุย กวาดบ้าน ”ก.เกษตรฯ“ สางปัญหาเก่า หลัง “อธิบดีกรมการข้าว” โดนรีดไถ่ ชี้ กำลังเช็กกล้องวงจรปิด ผู้ต้องหาพบ รมช.คนไหน แย้ม มีเหยื่อเกือบทุกกระทรวง ชี้ นักร้องอ้างผู้ใหญ่ แค่ราคาคุย เตือน จ้อกับนักกฎหมายต้องระวัง เขาไม่โง่ โว มีคลิปเสียงเพียบ มากว่าที่สื่อมี

ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบนายหวังอี้ รมว.ต่างประเทศจีน ถึงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีนายศรีสุวรรณ จรรยา นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก ข่มขู่รีดไถเงิน นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว ว่า ประเด็นนี้มีผู้ร้องมาถึงตนอยู่แล้ว ในเรื่องโครงการต่างๆ ในงบประมาณปี 65-66 ไม่เกี่ยวกับงบประมาณ ปี67 ที่ตนกำลังบริหารจัดการ อันนี้เรื่องเก่าๆ ที่เรากำลังทำความสะอาดบ้าน ไม่ว่าเรื่องใดก็ตามตนก็ทำต่อเนื่อง เรื่องใดก็ตามที่ร้องมาถึงตน ตนก็จะมีหนังสือถึงปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบว่าส่อไปในทางที่ทุจริตก็จะตั้งคณะกรรมการสอบสวนแต่ละเรื่อง เป็นเรื่องภายในกระทรวงเกษตรฯ 

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ส่วนเรื่องของบุคคลภายนอก ตนยืนยันจะต้องตรวจสอบและให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่ถูกกล่าวหา ณ เวลานี้ทั้ง3คน ได้มอบให้ปลัดกระทรวงฯ ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเกี่ยวข้องกับข้าราชการของเราหรือไม่ ถือเป็นเรื่องสำคัญ   

"กรมที่กำลังเป็นประเด็นเป็นกรมที่ผมมอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยทั้ง2คนกำกับดูแลอยู่ เมื่อวานนี้ผมก็ได้สั่งการไปแล้วว่าให้ท่านลงตรวจสอบด้วยตัวเองด้วย" ร.อ.ธรรมนัส กล่าว 

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เราแยก2ส่วน ผู้ที่ร้องคือเจ้าหน้าที่ข้าราชการ ปลัดฯ ตรวจสอบ ถ้าพบมูลความผิดต้องตั้งกรรมารสอบสวน ส่วนผู้ถูกกล่าวหาเป็นเรื่องของตำรวจ แต่เราก็จะสอบข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้อง โดยจะเร่งทำให้ได้ข้อเท็จจริง ว่าเกิดอะไรขึ้นในกระทรวงเกษตรฯ 

เมื่อถามว่า เรื่องนี้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ได้สอบถามหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ทุกเรื่องตนจะทำอะไรในกระทรวงฯ ต้องรายงานผู้บังคับบัญชา นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ และนายกฯ ทราบตลอด 

"ผมกำลังตรวจสอบกล้องวงจรปิดในกระทรวงเกษตรฯ ว่าผู้ถูกกล่าวหาไปพบรัฐมนตรีช่วยท่านใด ผมกำลังตรวจสอบอยู่ เพราะฉะนั้น อย่าไปกล่าวหารัฐมนตรีช่วยท่านใด เพราะว่ามันเป็นเรื่องข้อเท็จจริงที่เราต้องตรวจสอบก่อน" ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

 

เมื่อถามว่า นอกจากเรื่องในกรมการข้าว ยังมีกรมอื่นหรือไม่ที่โดนในลักษณะเดียวกัน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เท่าที่ตนทราบข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ใช่เฉพาะกระทรวงเกษตรฯ มีเกือบทุกกระทรวง เพียงแต่ว่ากระทรวงเกษตรฯ ยุคนี้ ตนมีที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายที่เป็นทนายความ20คน เพราะฉะนั้น จะทำอะไรในกระทรวงเกษตรฯ ต้องพึงระวัง ผมเตือนตั้งแต่ปีที่แล้ว ว่าผมมีฝ่ายกฎหมายที่มีประสบการณ์ ทั้งที่แต่งตั้งและไม่แต่งตั้งอย่างเป็นทางการ 

 

เมื่อถามว่า กรมที่ถูกรีดไถมีแค่กรมเดียวใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ก็มีหลายกรม แต่ยังไม่เป็นประเด็น 

 

เมื่อถามว่า คลิปเสียงสนทนาที่ออกมามีการพาดพิงกรมฝนหลวง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนได้รับรายงานจากอธิบดีทั้ง2กรมมาโดยตลอด ตนก็ให้ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายเข้าไปช่วยเหลือชี้นำข้อกฎหมายตลอด 

เมื่อถามว่า กรมที่ยังไม่เป็นประเด็น มีการเข้าไปดูข้อมูลหรือไม่ ถูกรีดไถอย่างไร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ต้องยอมรับว่ากระทรวงเกษตรฯ เป็นกระทรวงที่มีหน่วยงานเยอะที่สุด 14 กรม 1 สำนักงานปลัด 4รัฐวิสาหกิจ และ3มหาชน รวม22หน่วยงาน การบริหารงานคนเกือบ1แสนคน แต่ละกรมที่มีปัญหาต้องตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง อะไรก็ตามที่มีมูลก็ตั้งกรรมการสอบสวน เราไม่เว้น หากเจ้าหน้าที่เราเข้าไปเกี่ยวข้องกับวงจรอุบาทว์ที่ผ่านมา ในยุคตนต้องไม่มีเด็ดขาด

เมื่อถามว่า ในคลิปเสียง เจ๋ง ดอกจิก อ้างผู้ใหญ่ให้มาเคลียร์ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “จริงๆแล้วคลิปมีเยอะที่ผมได้รับมา เยอะกว่าพี่น้องสื่อมวลชนได้รับ และผมก็กำลังกรรมการสอบสวน การที่ผู้ถูกกล่าวหาไปพาดพิงถึงผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านของเมือง แม้กระทั่งตัวผมเองก็พาดพิง แม้กระทั่งผู้ใหญ่ที่มากกว่าผมก็พาดพิง สิ่งเหล่านี้ผมจะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าบุคคลที่พาดพิงเกี่ยวข้องไหม แต่ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วมันน่าจะเป็นเรื่องของราคาคุยมากกว่า 

“ผมฝากพี่น้องถ้าจะรักอาชีพการเป็นนักสะท้อนให้สังคมเขาเห็นเรื่องต่างๆ พึงระวัง ท่านจะคุยอะไรกับนักกฎหมายต้องระวัง นักกฎหมายเขาไม่โง่หรอก” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว 

เมื่อถามว่า เป็นห่วงหรือไม่ ในกระทรวงเกษตรฯ มีหลายเรื่อง อาจเป็นประเด็นให้นายกฯ ปรับครม. ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนถามว่าในยุคที่ตนทำงานมีเรื่องไหนเสียหายบ้าง มีแต่ตนมาทำความสะอาดบ้าน ทุกเรื่องยุคนี้ต้องโปร่งใส มีธรรมาภิบาล และสิ่งที่ตนกำลังทำความบ้านเป็นเรื่องเก่าๆ ทั้งนั้น “สาเหตุที่ผมต้องไปยุ่งทุกกรมก็เพราะอย่างนี้แหละครับ ปล่อยไม่ได้”