'สนธิญา' ร้อง ปธ.สภา สอบ 'ธนาธร' นั่ง กมธ.โอนธุรกิจกองทัพ ขัดข้อบังคับ - รธน.

'สนธิญา' ร้อง ปธ.สภา สอบ 'ธนาธร' นั่ง กมธ.โอนธุรกิจกองทัพ ขัดข้อบังคับ - รธน.

"สนธิญา" ร้อง ปธ.สภา สอบ "ธนาธร" นั่ง กมธ.โอนธุรกิจกองทัพ ขัดข้อบังคับ - รธน. ถาม "พิธา" จะรับเงินช่วงไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ เรียกร้องก้าวไกล อย่าทำสภาล่มอีก

ที่รัฐสภา นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือถึง นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เพื่อขอตรวจสอบ กรณีที่นาย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าคณะก้าวหน้า เป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการโอนธุรกิจกองทัพไปอยู่ในหน่วยงานอื่น ซึ่ง การแต่งตั้งกรรมาธิการดังกล่าวเป็นไปตามข้อบังคับว่าด้วยจริยธรรม  ปี 2563 หรือไม่ และขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งนายธนาธรถูกตัดสิทธิทางการเมืองอยู่เหลืออีก 5 ปี และเป็นผู้ต้องหาคดีบุกรุกป่า และเป็นผู้ต้องหาตามมาตรา 112 

นายสนธิญา ยังย้ำว่าบุคคลภายนอกสามารถเป็นกรรมาธิการได้ แต่คุณสมบัติต้องไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับของสภา และไม่ได้บอกว่านายธนาธร มีคุณสมบัติ ที่ขัดกับรัฐธรรมนูญหรือข้อบังคับสภาหรือไม่ โดยขอให้ประธานรัฐสภา เป็นผู้วินิจฉัย

อย่างไรก็ตาม นายสนธิญามองว่าทั้งนโยบายที่นายธนาธรใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง หรือเกี่ยวข้องกับคดีอาญานั้น ส่วนตัวมองว่าขัดจริยธรรม 

พร้อมขอให้ประธานรัฐสภาสอบถามไปยังนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล และสส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะที่ตนเป็นคนหนึ่งที่ยื่นร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ให้ตรวจสอบ นายพิธาถือหุ้น ITV ซึ่งนายพิธา และพรรคก้าวไกล ระบุว่า 6 เดือนที่ผ่านมา เสียเวลาใครรับผิดชอบ จึงถามกลับว่า ในครั้งที่พักฝ่ายค้าน และก้าวไกลเคยยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความวาระ 8 ปีของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา แล้วถูกหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว 1 เดือนใครรับผิดชอบบ้าง 

พร้อมฝากถามเงินเดือนของนายพิธา และคณะผู้ช่วย ที่ศาลสั่งยุติการปฏิบัติหน้าที่ เป็นเวลา 6 เดือน รวม 1 ล้าน 4 แสนบาท จะรับหรือไม่ แม้ว่าจะเป็นสิทธิที่สามารถรับเงินเดือนย้อนหลังได้แต่ถามกลับเรื่องความเหมาะสม เพราะตลอด 6 เดือนที่ผ่านมา นายพิธาไม่ได้ทำงาน จึงเป็นการสร้างบรรทัดฐานให้กับ สส.คนอื่นๆ หลังจากนี้ 

พร้อมอธิบายถึงการยกกรณีพล.อ.ประยุทธ์ มาเปรียบเทียบว่า ในกรณีของนายพิธาที่ศาลพิจารณาล่าช้าจนไป 6 เดือนเพราะนายพิธา ขอเลื่อนศาลออกไปถึง 2 เดือน จึงถามถึงความเหมาะสมต่อการรับเงินเดือนในช่วงที่ไม่ได้ทำงาน

 

นายสนธิญา ยังกล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสมัยปี 2562 ที่พรรคร่วมฝ่ายค้านขณะนั้น รวมถึงพรรคก้าวไกล ทำสภาล่มจำนวน 27 ครั้ง ก็อยากเรียกร้องให้พรรคก้าวไกลอย่าทำสภาล่มอีกในสมัยนี้ 

ทั้งนี้ หากศาลรัฐธรรมนูญ มีมติอย่างใดอย่างหนึ่งในวันที่ 31 มกราคม นี้ ตนก็มีประเด็นที่จะเดินต่อคือ เรียกร้องให้นายพิธายืนยันให้ชัดเจนว่า จะนำเอาเยาวชนที่ทำผิดมาตรา 112 เข้าร่วมในกฎหมายนิรโทษกรรมที่พรรคก้าวไกล เสนอต่อสภาด้วยหรือไม่อย่างไร

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์