ก้าวไกลไล่ 'เศรษฐา' อ่านรายงาน 'อียู' ปฏิเสธวีซ่าฟรี จี้ 'แจกหมื่น'บรรจุ งบ68

ก้าวไกลไล่ 'เศรษฐา' อ่านรายงาน 'อียู' ปฏิเสธวีซ่าฟรี จี้ 'แจกหมื่น'บรรจุ งบ68

สส.ก้าวไกล ไล่"เศรษฐา" อ่านรายงาน "อียู" ปฏิเสธวีซ่าฟรี พร้อมจี้ทบทวนการใช้คำว่า"ขอร้อง" เหตุกระทบศักดิ์ศรีไทย ส่วนปม "แจกดิจิทัล" บรรจุงบ 68 แทนออก พ.ร.บ.กู้เงิน

ที่รัฐสภา นายจุลพงศ์ อยู่เกษ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานกรรมาธิการการต่างประเทศ แถลงถึงกรณีที่อียู ปฏิเสธคำขอรัฐบาลที่จะให้วีซ่าฟรีแก่คนไทยว่า  ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลังให้สัมภาษณ์ว่ารัฐบาลไทย ได้ขอให้อียูยกเว้นวีซ่า อียู

ต่อมา อียูได้มีหนังสือตอบอย่างเป็นทางการมายังรัฐบาลไทย ตั้งแต่กลางเดือน พ.ย.ปีที่แล้ว โดยได้ปฏิเสธการพิจารณาเพื่อยกเว้นวีซ่าเชงเก้นแก่คนไทยในขณะนี้ หนังสือตอบของอียูดังกล่าว ลงนามโดยเลขาธิการฝ่ายกิจการเข้าเมืองและกิจการภายใน (Directorate-General For Immigration and Home Atfairs) ของอียู

นายจุลพงศ์ กล่าวว่าหนังสือตอบจากเลขาธิการฯของอียู ได้แจ้งว่า ในปัจจุปันนี้ อียูไม่มีนโยบายในการเจรจา ยกเว้นวีซ่าเชงเก้นให้แก่พลเมืองประเทศใดประเทศหนึ่ง โดยการร้องขอของประเทศนั้นเพียงประเทศเดียว และยังได้แจ้งแก่รัฐบาลไทยด้วยว่า อียูจะยังไม่ทบทวนการยกเว้นวีซ่าเชงเก้นแก่คนไทย จนกว่าจะถึงกลางปี 2568 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่อียูจะประเมินความเหมาะสมในการยกเว้น ที่ให้แก่หลายประเทศ ภายใต้มาตรฐานการพิจารณาของอียูหลายเรื่อง และเรื่องหนึ่งในมาตรฐานนั้นคือ การเคารพหลักสิทธิมนุษยชนในประเทศที่อียูจะพิจารณายกเว้นวีซ่าให้

“ผมไม่ทราบว่า ท่านนายกฯได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวหรือไม่ ผมขอฝากท่านนายกฯ ทบทวนการใช้คำว่า ขอร้อง เพราะไทยเป็นประเทศที่มีศักดิ์ศรี สิ่งที่ควรทำคือ จัดการภายในประเทศให้มีความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ ภายใต้หลักสิทธิมนุษยชนที่ดี และเจรจาด้วยศักดิ์ศรีของประเทศ ที่เท่าเทียมกัน” นายจุลพงศ์ กล่าว

นายจุลพงศ์ ยังกล่าวถึงโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ด้วย ว่า ตนขอเสนอแนะว่า แทนที่รัฐบาลจะออกพระราชบัญญัติกู้เงิน ซึ่งขณะนี้มีเวลา ที่สามารถพิจารณาให้ใส่ไว้ในปีงบประมาณ 2568 ในฐานะตัวแทนของประชาชน อยากถามรัฐบาลว่า ทำไมโครงการดิจิทัลลอลเล็ตถึงเงียบไป เดินหน้าโครงการไปถึงไหน และมีวิธีการอย่างไร รัฐบาลที่โปร่งใส ควรรายงานความคืบหน้าให้ประชาชนรับทราบ รัฐบาลรู้แค่ไหน ประชาชนก็ควรจะรู้เท่ากัน