'สุทิน'สั่ง เหล่าทัพ หารือข้อเสนอถ่ายโอน สวัสดิการกองทัพ 30 ม.ค.

'สุทิน'สั่ง เหล่าทัพ หารือข้อเสนอถ่ายโอน สวัสดิการกองทัพ 30 ม.ค.

"สุทิน" สั่ง เหล่าทัพประชุมเสนอข้อพิจารณาเกี่ยวกับสวัสดิการของกองทัพ 30 ม.ค.นี้ หลังสภามีมติตั้ง กมธ.รัฐ-ฝ่ายค้าน พิจารณาถ่ายโอนการให้บริการไฟฟ้าของกองทัพเรืออำเภอสัตหีบให้ กฟภ.

26 ม.ค.2567. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีรัฐสภาลงมติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการถ่ายโอนหน้าที่การให้บริการไฟฟ้า ที่อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของกิจการไฟฟ้าสวัสดิการของกองทัพไปอยู่ในความดูแลรับผิดชอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง รวมถึงการถ่ายโอนธุรกิจต่างๆของกองทัพไปอยู่ในความดูแลของรัฐบาล

นายจิรายุ ระบุว่า ได้เข้าร่วมเป็น 1 ใน 25 คน ของกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ ซึ่งมีชื่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ รวมอยู่ด้วย นอกจากนั้นเป็นสมาชิกฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งหากที่ประชุมโหวตให้เป็นประธานฯ ก็จะทำให้เต็มที่ โดยเฉพาะหากมีเรื่องใดต้องหาแนวทางร่วมกัน ระหว่างฝ่ายค้านกับรัฐบาลที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศก็จะทำให้เต็มที่  

นายจิรายุ ระบุว่า เมื่อปี 2563 ได้เป็นประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการฯ และเป็นผู้เสนอเรื่องนี้จนมีมติส่งให้รัฐบาลไปพิจารณา แต่ยุบสภาไปก่อน ซึ่งถึงเวลาแล้วที่จะต้องพิจารณาว่า ควรให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาครับไปดำเนินการหรือไม่

ทั้งนี้การให้บริการไฟฟ้าของกองทัพเรือในอำเภอสัตหีบถึง 5ตำบล ตั้งแต่นาจอมเทียนเลยพัทยามาเล็กน้อย ต.แสมสาร,พลูตาหลวง,สัตหีบ,บางเสร่ ชาวบ้านก็ส่งเสียงสะท้อนมาหลายสิบปีแล้วว่า ”ฝนตกเม็ดเดียวก็ไฟตก“ 

ย้อนไป 80 ปีที่แล้วมีการออกกฎหมายให้อำเภอสัตหีบเป็นอำเภอของกองทัพเรือ มีแต่ฐานทัพเรือเท่านั้น แต่ตอนนี้ความเจริญเข้ามา มีทั้งสถานที่ท่องเที่ยว  อย่างที่บางเสร่ก็มีที่เที่ยวระดับโลกเช่น สวนน้ำการ์ตูนเน็ตเวิร์ค สวนนงนุช มีบ้านพัก มีคอนโดมิเนียม โรงแรมมากมาย แต่ทุกวันนี้ต้องขอใช้ไฟจากกองทัพเรือจึงจำเป็นที่จะต้องพิจารณาว่าควรจะโอนไปให้ กฟภ.

นายจิรายุ ย้ำว่า นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้นโยบายว่า เรื่องที่เกี่ยวจข้องกับกฎหมายหากมีจำเป็นต้องปรับปรุงก็ต้องทำในรัฐบาลชุดนี้ โดยให้เชิญผู้แทนเหล่าทัพมาชี้แจงในวันอังคารนี้ เพื่อเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากที่สุด ก่อนที่คณะกรรมาธิการจะประชุมในวันพุธที่ 31 มกราคมนี้ เวลา 10:00 น. ที่อาคารรัฐสภา เพื่อพิจารณาแต่งตั้งประธาน กมธ.และอื่นๆ รวมทั้งกำหนดแนวทางและขอบเขตในการพิจารณา 

พร้อมมั่นใจว่า กมธ.คณะนี้จะยึดประโยชน์ต่อประชาชนคนสัตหีบ ชลบุรี เพราะเมื่อ 30 ปีที่แล้วอำเภอบ้านฉางระยอง ก็เคยใช้ไฟของกองทัพเรือ แต่ก็มีการโอนให้กับ กฟภ.ไปทำแล้วในปี2537 ส่วนการพิจารณาเรื่องสวัสดิการต่างๆ เช่น สนามกอล์ฟ ก็จะต้องพิจารณาไปพร้อมๆกัน