'สามารถ' ยินดี 'พิธา' หลุดคดีถือหุ้น หวังทำหน้าที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติซักฟอก

'สามารถ' ยินดี 'พิธา' หลุดคดีถือหุ้น หวังทำหน้าที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติซักฟอก

"สามารถ" ยินดี "พิธา" หลุดคดีถือหุ้น หวังทำหน้าที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติอภิปรายรัฐบาล ชี้ อย่าคิดจะเปลี่ยนแปลงระบบการปกครอง ส่วนปมล้มล้างลุ้น 31ม.ค.67

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวผ่านรายการสามารถ 5 นาที ช่องทางเฟซบุ๊ก สามารถ เจนชัยจิตรวนิช และช่องทาง TikTok: jopstoploss ถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคดีหุ้นไอทีวี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกลว่า ผลที่ออกมาเป็นไปตามที่ตนคาดการณ์ไว้ นายพิธารอดจากคดีนี้ ก็ต้องขอแสดงความยินดีกับนายพิธาด้วย แต่เหนือสิ่งอื่นใด วันนี้คำตัดสินของศาลฯ เป็นคุณกับท่านๆ ก็ยอมรับ แต่ถ้าหากศาลฯ ตัดสินไม่เป็นคุณท่านก็ต้องยอมรับเช่นเดียวกัน

นายสามารถ กล่าวต่อว่า นายพิธาเป็นบุคคลต่อจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่แล้วได้กลับมาทำหน้าที่ต่อ ตนขอให้นายพิธาใช้เวลาทำเพื่อประเทศชาติและประชาชนให้มากที่สุด อย่าคิดที่จะเปลี่ยนแปลงระบบการปกครองของประเทศไทย อย่าคิดจะล้มล้างการปกครองของประเทศไทย อย่าคิดจะเปลี่ยนแปลงสถาบันพระมหากษัตริย์ อย่าคิดเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของประเทศเด็ดขาด

"สิ่งที่ผมอยากจะเห็นจากนายพิธาคือ การยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปกับรัฐบาล เหมือนที่ สว.ทำ ผมเชื่อว่าพรรคฝ่ายค้านมีข้อมูลที่เพียงพอ สิ่งที่ผมเห็นพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามสด เขาก็ทำหน้าที่ฝ่ายค้านตรวจสอบรัฐบาล ขณะที่พรรคก้าวไกลมีบุคลากรที่มีฝีมืออยู่หลายคน แต่บางคนก็ไร้ฝีมือ และบางคนก็มีอุดมการณ์ที่ผิดเพี้ยน หมายความว่า เข้าใจในเรื่องการปกครอง" 

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ส่วนเหตุการณ์ในสัปดาห์หน้าวันที่ 31 ม.ค.67 มีหลายคนสอบถามตนมาว่ามองอย่างไร ตนจะมาพูดให้ฟังในวันจันทร์หน้า แต่ที่ผ่านมาจะเห็นว่า ตนทำนายเหตุการณ์ทางการเมืองถูกต้องมาตลอด ตั้งแต่นายพิธาจะไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี และจะถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่  ตำแหน่งประธานสภาฯพรรคเพื่อไทย จะไม่ยกให้พรรคก้าวไกล นาย​ทักษิณ​จะไม่กลับเมืองไทยในวันที่​ 10  ส.ค.66​ นาย​เศรษฐ​า​จะไม่ได้รับเลือกนายกฯ ในวันที่​ 4 ส.ค.66 พลาดจังหวะเดียวก็คือ การเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่​ 22  ส.ค.​ที่นายเศรษฐา ทวีสินนั้นมีกลเกมในการเดิน

ซึ่งตอนนั้นตนไม่เชื่อว่า สว.จะโหวตให้กับนายเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรี แต่วันนี้ สว.รู้ตัวแล้วว่า การที่เลือกนายเศรษฐา มาเป็นนายกฯ มันผิด เขาถึงพยายามแก้ให้มันถูก โดยการเข้าชื่อตามมาตรา 153 ยื่นญัตติอธิบายทั่วไปนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ก็คือ นายกฯ ต้องเข้ามาฟัง สว.ด่า 3 วัน 2 คืน ซึ่งตนคาดการณ์ว่า รัฐบาลจะให้วันอภิปรายของ สว.ต้นเดือนก.พ.ไม่ลากไปถึงกลางเดือนก.พ.

พูดง่ายต้องให้วันอภิปรายก่อนคุณทักษิณจะพ้นโทษ ซึ่งต้องขอชื่นชม สว.ที่กล้าทำในสิ่งที่ถูกต้องให้ประชาชน​และประเทศ​ชาติ​ 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์