เปิดภารกิจแรก ‘พิธา’ หลังศาลคืนเก้าอี้ สส. ลั่นยังเป็นแคนดิเดตนายกฯอยู่

เปิดภารกิจแรก ‘พิธา’ หลังศาลคืนเก้าอี้ สส. ลั่นยังเป็นแคนดิเดตนายกฯอยู่

‘พิธา’ ลั่นยังเป็นแคนดิเดตนายกฯอยู่ หลังศาล รธน.คืนเก้าอี้ สส.ให้ เปิดภารกิจแรก เตรียมแถลงงานประจำของ ‘ก้าวไกล’ ปัดเตรียมปรับ กก.บห.พรรค รับที่ผ่านมาให้สัมภาษณ์ระมัดระวังตลอด แต่อาจมีความคลาดเคลื่อนที่เกิดจากความเข้าใจผิดของสื่อ

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2567 เวลา 14.55 น. ที่บริเวณสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มติเสียงข้างมาก 8 ต่อ 1 เสียง คืนสมาชิกภาพ สส.บัญชีรายชื่อให้ ในคดีถือหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือ “หุ้นไอทีวี” เนื่องจากมิได้ประกอบกิจการสื่อ ว่า เมื่อกี้สื่อถามถึงความรู้สึก รู้สึกเฉย ๆ ปกติ หลังจากนี้คงเดินหน้าทำงานเพื่อประชาชนคนไทย โดยเฉพาะภารกิจแรก เป็นการแถลงถึงแผนงานประจำของพรรคก้าวไกล ตามที่ได้รับมอบหมายจากนายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล

ส่วนการกลับไปทำหน้าที่ สส. เมื่อไหร่นั้น นายพิธา กล่าวว่า ต้องมอบหมายให้ผู้ที่อยู่ในสภา หรือคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ได้ไปพิจารณาว่าจะสามารถกลับไปทำหน้าที่เมื่อไหร่ และได้ให้ฝ่ายกฎหมายเช็คอยู่ว่าจะมีกฎหมายผูกพันอยู่ไหม ในใจตอนนี้คิดถึงเรื่องการทำงานต่อไป และรอเวลาว่าจะได้กลับเข้าไปทำหน้าที่ในสภาเมื่อไหร่ ตอนที่หยุดปฏิบัติหน้าที่ก็ได้ลงพื้นที่ไปดูปัญหาของประชาชนด้วย

ส่วนจะมีการปรับคณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล หรือไม่นั้น นายพิธา กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน เพราะคณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล มีวาระ 4 ปี ยังไม่มีเรื่องนี้
    
นายพิธา กล่าวถึงกรณีให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับคดีในช่วงที่ผ่านมาว่า ในเรื่องของการให้สัมภาษณ์ตนระมัดระวังมาตลอด แต่อาจจะมีความคลาดเคลื่อนที่เกิดจากความเข้าใจผิดของพี่น้องสื่อมวลชนบ้าง ก็ต้องชี้แจงข้อเท็จจริง เท่านั้นเอง

 

“ตอนนี้ก็ยังเป็นแคนดิเดตนายกฯ รัฐมนตรี ของพรรคก้าวไกลอยู่ สำหรับนัดฟังคำวินิจฉัยอีกคดีในวันที่ 31 ม.ค. ก็ยังมีความหวังอยู่เสมอ” นายพิธา กล่าว

 

หลังจากนั้น นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ขอจบการให้สัมภาษณ์ พร้อมกล่าวว่า “ศาลไม่ให้สัมภาษณ์นานนะครับ”