'ถวิล' ร้อนใจ ยื่น ป.ป.ช. จี้ 'อัยการ' อุทธรณ์คดีฟ้อง 'ยิ่งลักษณ์'

'ถวิล' ร้อนใจ ยื่น ป.ป.ช. จี้ 'อัยการ' อุทธรณ์คดีฟ้อง 'ยิ่งลักษณ์'

"ถวิล" แจงเหตุยื่นอุทธรณ์ คดี "ยิ่งลักษณ์" โยกย้ายไม่เป็นธรรม บอกร้อนใจ เตรียมยื่น ป.ป.ช. ฐานะองค์กรไต่สวน ให้ทำเรื่องให้อัยการอีกทาง หวั่นสิ้นสุดการอุทธรณ์ 26 ม.ค.นี้

ที่วุฒิสภา นายถวิล เปลี่ยนศรี สว. ฐานะอดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ  (สมช.) แถลงต่อประเด็นการยื่นเรื่องถึงอัยการสูงสุด เมื่อ 23 ม.ค. เพื่อให้อุทธรณ์คำพิพากษายกฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ต่อกรณีการแต่งตั้งโยกย้ายไม่เป็นธรรม  ว่า กรณีดังกล่าวไม่ใช่ว่าต้องการเอาชนะคะคาน แต่ต้องการทำให้คดีไปถึงที่สุด อีกทั้งการยื่นหนังสือต่ออัยการสูงสุดดังกล่าวเนื่องจากตนร้อนใจ เพราะระยะเวลาสิ้นสุดการอุทธรณ์จะเกิดขึ้นในวันที่ 26 ม.ค. นี้ นอกจากนั้นแล้วกรณีของตนที่ถูกโยกย้ายไม่เป็นธรรม นั้น ตนมองว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์มีเจตนาพิเศษ เอื้อประโยชน์ให้กับญาติและพรรคพวกและมีเจตนาที่จะทำให้ตนเสียหาย

"ผมเห็นว่าควรจะไปให้ถึง ชั้นอุทธรณ์ ผมเหมือนนักมวยแม้ไม่ได้เป็นผู้ฟ้องเองแต่ก็เป็นผู้เสียหายในคดี เหมือนนักมวยที่เขาไปจัดชก อัยการก็เปรียบเหมือนโปรโมเตอร์ ที่จับผมไปชก  ผมก็แพ้ในครั้งแรก ผมก็อยากจะแก้มือเพราะผมเป็นผู้เสียหาย เมื่อขอแก้มือเองไม่ได้ คนที่จะทำให้ผมแก้มือได้ในชั้นอุทธรณ์ ก็คืออัยการ พร้อมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสำนักงานอัยการสูงสุดจะเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ ไม่ปล่อยให้คดีนี้จบไปในชั้นต้นโดยที่ยังมีความสงสัยกันอยู่” นายถวิล กล่าว

นายถวิล กล่าวด้วยว่า ในวันนี้(24 ม.ค.) ตนได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ฐานะองค์กรที่นำเรื่องดังกล่าวไต่สวน ชี้มูลและนำมาสู่การฟ้องร้อง รวมถึงจะขอให้ประสานงานไปยังสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อดำเนินการในเรื่องดังกล่าวต่อไป

นายถวิล กล่าวย้ำว่าตนต้องการรักษากระบวนการยุติธรรม หากยังไปไม่สุดทาง และเลิกกลางคันจะถูกเคลือบแคลงได้ อย่างไรก็ดีตนไม่ได้มุ่งหวังว่าจะต้องชนะให้ได้  แต่ต้องการรักษากระบวนการยุติธรรมให้เป็นที่พึ่งของประชาชน สร้างความเท่าเทียมความเสมอภาคให้เกิดขึ้น ไม่อยากให้เรื่องดังกล่าป็นจุดเล็กๆ ที่ทำให้สำนักงานอัยการต้องมีมลทิน 

ด้านนายสมชาย แสวงการ สว. มองว่าเรื่องนี้ยังไม่สิ้นสุดเพียงแต่เป็นอำนาจของอัยการ  ดังนั้นอัยการสูงสุดมีหน้าที่และอำนาจ การที่ตรวจสอบและเหลือเวลาในการยื่นอุทธรณ์อีกไม่กี่วัน แต่ท่านยังไม่ดำเนินการใดใด ก็ทำให้เห็นว่าความยุติธรรมล่าช้าคือความอยุติธรรม จึงอยากฝากเรื่องนี้ไปยังอัยการสูงสุด อยากเห็นการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบ ตั้งแต่ศาล อัยการตำรวจ ราชทัณฑ์ ซึ่งตอนนี้กำลังสั่นคลอนมากสำหรับเรื่องของกระบวนการยุติธรรมที่มีความเสื่อมศรัทธา ตนไม่อยากเห็นองค์กรอัยการถูกกล่าวหา ว่า ไม่อุทธรณ์คดีเหมือนหลายคดีใหญ่ที่ผ่านมา

"องค์กรอัยการทำหน้าที่เป็นทนายแผ่นดิน เรื่องนี้ยังไม่ยุตติและสามารถใช้อำนาจหน้าที่ในกระบวนการอุทธรณ์ได้จึงเรียกร้องขอให้ช่วยให้ความอนุเคราะห์ทำหน้าที่ให้เต็มกำลัง ในการยื่นอุทธรณ์ ส่วนศาลจะตัดสินอย่างไร ก็เป็นเรื่องที่พวกเรารับได้ แต่อย่าตัดต่อกระบวนการยุติธรรมด้วยการไม่ยื่นอุทธรณ์คดี"นายสมชาย กล่าว.