‘เศรษฐา’ ชี้ การเมืองในพม่า ทำ ‘ยาบ้า’ ทะลักไทยอื้อ จับเยอะ แต่ราคาไม่ขึ้น

‘เศรษฐา’ ชี้ การเมืองในพม่า ทำ ‘ยาบ้า’ ทะลักไทยอื้อ จับเยอะ แต่ราคาไม่ขึ้น

“เศรษฐา” เผย เรื่องน่าเศร้า จับกุม ”ยาบ้า“ ได้เยอะ แต่ราคาไม่สูงขึ้น สะท้อน ทะลักเข้ามาจำนวนมหาศาล ชี้ ปัญหาการเมืองในพม่า ทำให้ทุกคนต้องการเงิน ง่ายสุดคือทำยาเสพติด

ที่โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ ถนนรางน้ำ เขตราชเทวี กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวตอนหนึ่งในงานปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา "Thailand 2024 The Great Challenge เพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาส" ถึงปัญหายาเสพติด ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ใหญ่มาก เป็นปัญหาที่บั่นทอนสังคมไทยมายาวนาน ไตรมาสที่4ของปีที่แล้ว ไตรมาสเดียว เราจับยาบ้าได้มากกว่าปีก่อนหน้านั้นทั้งปี 

“แต่เรื่องที่มันน่าเศร้าคือ ตัดซัพพลายได้เยอะขนาดนี้ ราคายาบ้าต่อเม็ดก็ยังไม่ขึ้น แสดงว่ามันยังรั่วเข้ามาอีกเยอะมาก จับได้เยอะขนาดนี้ จับได้เยอะกว่าสี่เท่าแต่ราคาไม่ขึ้น ก็แสดงว่าเข้ามาเยอะ เข้ามาทางไหน ชัดเจนครับเข้ามาทางพม่า ชัดเจนครับเข้ามาเพราะอะไร เพราะมีปัญหาการเมืองในพม่า เขาต้องการเงิน ปัญหาเรื่องพม่าเป็นปัญหาใหญ่ เพราะฉะนั้น การที่เขามีปัญหาการเมืองคนก็วิ่งหาเงินหมด วิธีที่ง่ายคือทำยาเสพติด ปัจจุบันใส่แบคแพคเข้ามาตามช่องทางต่างๆ“ นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า การลงพื้นที่ภาคเหนือหลายครั้งพูดคุยกับฝ่ายความมั่นคง ซึ่งได้รับความร่วมมือดีมาก ในการที่จะตรวจจับ ที่จับได้เยอะมาก จนกระทั่งเริ่มลดลงไป แต่ข่าวร้ายคือเริ่มไปโผล่ที่กาญจนบุรี ตรงนี้ก็เป็นอีกปัญหาหนึ่ง เพราะยาบ้าเป็นปัญหาที่บั่นทอนสังคมไทยอย่างมาก ก็ต้องบริหารจัดการและบูรณาการทั้งหมด ทั้งเรื่องเผาทำลายยาเสพติดให้เร็วขึ้น บังคับใช้กฎหมายยึดทรัพย์ และต้องใส่ใจถ้าสถาบันครอบครัวแข็งแรง ปรับผู้เสพให้เป็นผู้ป่วย แทนที่จะเป็นผู้ทำผิด ให้เข้ารับการฝึกอบรมสร้างอาชีพ เชื่อว่าสังคมไทยจะดีขึ้น ยืนยันรัฐบาลนี้จะให้ความสำคัญต่อไป เพื่อไม่ให้ทำลายโอกาสของเยาวชนคนไทย