‘เศรษฐา’ นำถก ครม.สัญจรระนอง สวมเสื้อลายพื้นถิ่น ได้เข็มกลัดปูเป็นที่ระลึก

‘เศรษฐา’ นำถก ครม.สัญจรระนอง สวมเสื้อลายพื้นถิ่น ได้เข็มกลัดปูเป็นที่ระลึก

"เศรษฐา" นำประชุม "ครม.สัญจร" ระนอง สวมเสื้อลายเอกลักษณ์พื้นถิ่น อดีตเจ้าเมืองเคยใส่ เยี่ยมชมนินรรศการ ชิม "ก๊กซิมบี้" ได้เข็มกลัดปูเจ้าฟ้า - เต่าเงิน เต่าทอง เป็นที่ระลึก เผย อาการหวัดยังเหมือนเดิมไม่หาย แต่ไหวอยู่ เปิดเมนูคาว - หวานเสิร์ฟ ครม.

ที่หอประชุมคอซู้เจียง ศูนย์ราชการจังหวัดระนอง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการ นอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 1/2567 โดยนายกฯ และ ครม. ได้สวมเสื้อผ้าบาติกสีฟ้าที่ทางจังหวัดมอบให้ เป็นลายทรัพย์รักษ์ระนอง ลายผ้าประจำจังหวัดระนอง ซึ่งเป็นลายแปดเหลี่ยม ที่ “คอซู้เจียง” เจ้าเมืองระนองเคยสวมใส่ มีลวดลายลักษณะเหมือนเก๋งจีน ฝนแปด แสดงถึงทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ของเมืองฝนแปดแดดสี่ และประแจจีนซึ่งเป็นหนึ่งในรูปแบบลายผ้าอินทนิล สินธุ์แร่นอง สื่อถึงความหมายสัญลักษณ์ความมงคลเป็นตัวแทนของความราบรื่นหมุนเวียนไม่สิ้นสุด นำพาความเจริญทางการค้าทางทะเล 

โดยก่อนการประชุม นายกฯ เยี่ยมชมนิทรรศการสุขทันทีที่เที่ยวระนอง ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬานิทรรศการป่าชายเลนระนอง ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โรงอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ ของกระทรวงพลังงาน นิทรรศการเกษตรมูลค่าสูง สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เที่ยวชุมชนยลวิถี ชุมชนวัดบ้านหงาว ของกระทรวงวัฒนธรรม ผลิตภัณฑ์น้ำแร่ระนอง และเซรามิก บ้านหาดส้มแป้น ของกระทรวงอุตสาหกรรม และผลิตภัณฑ์เครื่องประดับมุก และผ้าบาติก กระทรวงมหาดไทย นายกฯ ได้ชิมมังคุดแช่อิ่มอบแห้ง รวมทั้งได้ลองดมกะปิเคยแท้ พร้อมชมการทำแบบอนุรักษ์ของเดิมไว้ แม้ในปัจจุบันจะมีการพัฒนาทำในภาคอุตสาหกรรม 

ขณะที่ช่วงหนึ่งระหว่างเยี่ยมชมบูธสินค้าหัตถกรรมต่างๆ ทางเจ้าของได้มอบเข็มกลัดรูปปูเจ้าฟ้าที่ทำจากดิ้นโบราณติดเสื้อให้นายกฯ รวมถึงนายกฯ ได้เซ็นชื่อบนท้องเต่าเรียกทรัพย์ที่ทำจากกะลา และทางร้านได้มอบเต่าเงิน เต่าทอง ที่ทำจากกะลาให้กับนายกฯ ด้วย นายกฯ ยังเซ็นชื่อที่ผ้าบาติกที่มีอักษร “ร” อยู่ในดอกไม้ซึ่งมีความหมายว่ารุ่งเรือง แร่นอง หรือระนอง และนายกฯ ยังได้ชิมก๊กซิมบี้ อาหารท้องถิ่นที่มีการพัฒนาเป็นอาหารแช่แข็งซึ่งนายกฯ ระบุว่าเป็นเมนูซอฟต์พาวเวอร์ 

‘เศรษฐา’ นำถก ครม.สัญจรระนอง สวมเสื้อลายพื้นถิ่น ได้เข็มกลัดปูเป็นที่ระลึก

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าอาการหวัดดีขึ้นหรือยัง นายเศรษฐา กล่าวว่า อาการยังเหมือนเดิม แต่ไม่เป็นอะไรครับ ยังไหวอยู่

จากนั้นนายกฯ ถ่ายภาพร่วมกับ ครม. ผู้ว่าราชการจังหวัดกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน (กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสตูล) นอกจากนี้ ทางจังหวัดยังได้มอบผ้าพันคอย้อมสีธรรมชาติ อ.กระทู้ จ.ภูเก็ต และน้ำพริก 8 รสชาติ เป็นของที่ระลึกให้ ครม. 

สำหรับเมนูอาหารกลางวันของ ครม. ประกอบด้วย ยำกุ้งเคย น้ำพริกกุ้งเสียบ แกงส้มปลายอดมะพร้าว ปลาหลุมพุกต้มหวาน กรรเชียงปูผัดผงกะหรี่ ใบเหลียงผัดไข่ ยาวเย (อาหารเพื่อสุขภาพของชาวจีน ซึ่งมีเฉพาะที่จังหวัดระนองเท่านั้น) ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นหมูนายฮั้งเพ้ง ข้าวหมกไก่ สุกี้สุพร ข้าวคลุกกะปิ ส่วนเมนูของหวาน ลอดช่องหาดส้มแป้น ไอศกรีมกาหยู  ไอติม 3 มิติรสสองแถวไม้ระนอง ชุนเปี๊ยะ ข้าวเหนียวขนุน และเครื่องดื่ม น้ำแร่เวลล์เล่ ซึ่งเป็นน้ำแร่จากแหล่งบ้านพรรั้ง จ.ระนอง

 

‘เศรษฐา’ นำถก ครม.สัญจรระนอง สวมเสื้อลายพื้นถิ่น ได้เข็มกลัดปูเป็นที่ระลึก ทั้งนี้ มีรัฐมนตรี 3 คน ลาประชุม ได้แก่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย และนายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ

‘เศรษฐา’ นำถก ครม.สัญจรระนอง สวมเสื้อลายพื้นถิ่น ได้เข็มกลัดปูเป็นที่ระลึก

‘เศรษฐา’ นำถก ครม.สัญจรระนอง สวมเสื้อลายพื้นถิ่น ได้เข็มกลัดปูเป็นที่ระลึก