'98 สว.' ยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปแล้ว ย้ำไม่มีเจตนาล้มรัฐบาล

'98 สว.' ยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปแล้ว ย้ำไม่มีเจตนาล้มรัฐบาล

"เสรี" นำ98 สว. ยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปแล้ว ย้ำประเด็น "รัฐบาล" ต้องตอบโจทย์คำแถลง-หาเสียงกับปชช. ปัดเน้นซักฟอกเฉพาะรัฐบาล-ตัวบุคคล ด้าน “พรเพชร” คาดเวลาเหมาะสมในช่วง ก.พ.

ที่วุฒิสภา เมื่อเวลา 10.00 น. นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. พร้อมด้วย สว.ที่ร่วมลงชื่อสนับสนุนญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปในที่ประชุมวุฒิสภา เพื่อให้รัฐบาลชี้แจงและตอบข้อซักถาม โดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 ของรัฐธรรมนูญ อาทิ นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ นายจเด็จ อินสว่าง สมชาย แสวงการ  นายเฉลา พวงมาลัย  นายดิเรก ฤทธิ์เจนครองธรรม นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน  นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ นายถวิล เปลี่ยนสี เข้ายื่นญัตติต่อ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เพื่อให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้นายเสรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการยื่นญัตติว่า ว่า มีสว.ที่ร่วมลงชื่อเสนอญัตติ รวม 98 คนโดยมี 7 ประเด็นที่จะยื่นอภิปรายนั้นเป็นประโยชน์ต่อการบริหารราชการแผ่นดินและประชาชน โดยขอเวลาไว้รวม 2 วัน ส่วนจะมีสว.อภิปรายมากน้อยหรือไม่ อยู่ระหว่างการดำเนินการ ส่วนกรณีที่มีฝ่ายการเมืองบางคนระบุว่าเร็วไปที่จะอภิปรายเพราะรัฐบาลบริหารราชการมาเพียง 4 เดือน โดยตนยืนยันว่าการอภิปรายไม่ใช่การล้มรัฐบาลหรือให้ตอบในการทำงานที่ล้มเหลว  แต่เป็นประเด็นที่รัฐบาลควรทำตามที่แถลงนโยบายต่อรัฐสภาและหาเสียงไว้กับประชาชน ขณะเดียวกันการทำหน้าที่ของสว. ไม่ได้ยึดติดว่า ใครเป็นนายกฯ  อย่างไรก็ดีตนมองว่าการยื่นญัตติครั้งนี้ เชื่อว่าจะมีผลทางบวกในทางปฏิบัติที่รัฐบาลจะทำงานเพื่อประชาชน

\'98 สว.\' ยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปแล้ว ย้ำไม่มีเจตนาล้มรัฐบาล

  • ย้ำ 4เดือนรัฐบาล "เศรษฐา" เห็นปัญหาเยอะ

นายเสรี กล่าวด้วยว่า การยื่นญัตติอภิปรายรัฐบาลได้พิจารณาสิ่งที่ประเด็นปัญหา ส่วนที่ตั้งคำถามว่าสมัยของรัฐบาลชุดที่ผ่านมาไม่ยื่นอภิปรายนั้น เพราะช่วง 4 ปีที่มาบริหาร ใน 3ปีแรกได้แก้ไขโควิด อีกทั้งไม่พบประเด็นปัญหามาก แต่ปัจจุบันเห็นปัญหาเยอะ และเป็นสิ่งที่ต้องนำมาหารือในสภาฯ อย่างไรก็ดีรัฐบาลชุดที่ผ่านมา กับ รัฐบาลปัจจุบัน ส่วนใหญ่เป็นพรรคการเมืองเดิมๆ ไม่ใช่คนละซีก คนละฝ่ายเป็นกลุ่มเดิมทั้งนั้น

  • จ่อขุด ปม แจกหมื่น คือ สัญญาจะให้

นายเสรี กล่าวด้วยว่าสำหรับประเด็นที่จะอภิปราย เช่น การแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต  ที่ระบุว่ากระตุ้นเศรษฐกิจ ในประเด็นแหล่งเงิน จะเป็นภาระของประเทศหรือไม่ รวมถึงย้อนไปถึงตั้งแต่ตอนหาเสียงชอบด้วยกฎหมายหรือเป็นสัญญาว่าจะให้หรือไม่ เมื่อได้ทำโครงการแล้วมีช่องทางรั่วไหลหรือไม่ ทั้งนี้ในความเห็นของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต่อนโยบายนั้น ตนมองว่าเป็นการให้เหตุผลมานั้นอันตรายกับบ้านเมือง

"รัฐบาลต้องคิดให้ดีว่าจะเป็นหนี้ 5แสนล้าน ให้ประชาชนลงทุน มีงานทำ มีรายได้ยั่งยืน หากแจกของ ที่เป็นผลผลิต เช่น พืชไร่ เป็ด ไก่ สร้างเศรษฐกิจในครัวเรือน ให้ประชาชนดำรงชีวิตได้ดี มีหลายวิธี ไม่ใช่แจกเงินหมื่นบาท เพราะจะเกิดหนี้มหาศาล" นายเสรี กล่าว

  • ย้ำไม่มุ่งอภิปราย "ทักษิณ" 

นายเสรี กล่าวด้วยว่า รวมถึงกระบวนการยุติธรรมที่มีปัญหา หากรัฐบาลไม่รักษาความเป็นธรรมให้มั่นคง เลือกปฏิบัติ หาช่องทางที่ได้ประโยชน์ให้กับบางคนบางกลุ่ม ที่อาจจะเป็นปัญหาใหญ่ของบ้านเมือง ซึ่งไม่จำเป็นต้องรอนาน เป็นเรื่องปัจจุบันที่นำมาอภิปรายได้ ทั้งนี้ในเรื่องกระบวนการยุติธรรม ไม่ได้เน้นที่ตัวบุคคล หรือ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ หรือต้องรอให้ครบกำหนดการรักษาตัวนอกเรือนจำของนายทักษิณ ซึ่งกรณีดังกล่าวต้องยึดหลักการในกระบวนการยุติธรรมที่จริงแท้ ไม่ควรทำให้เกิดปัญหา อีกทั้งควรสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในกระบวนการยุติธรรมที่ต้องปฏิบัติเท่าเทียม

  • พรเพชร ปัดเป็นผลงานโบว์แดงทิ้งทวน สว.

หลังจากนั้น สว. ได้ยื่นญัตติ และนายพรเพชร ให้สัมภาษณ์หลังรับยื่น ว่า ตนจะให้สำนกังานเลขาธิการวุฒิสภา จะประสานงานกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ประสงค์ให้แถลงหรือชี้แจงในวันเวลาใด และใช้เวลาเท่าใด ทั้งนี้จะเริ่มดำเนินการในวันนี้ (22 ม.ค.) ทั้งนี้ตนจะขอตรวจสอบรายละเอียดของญัตติ ซึ่งคาดว่าจะเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ทั้งนี้การทำงานของสว. เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ส่วนจะเป็นผลงานส่งท้ายสว. ที่เป็นชิ้นโบว์แดง หรือโบว์ขาว ทุกคนจะชั่งน้ำหนักได้เอง ผมพูดไม่ได้ แต่ผมเข้าใจในประสงค์ของสว. ที่ให้รัฐบาลแถลงการบริหารราชการแผ่นดิน จะเกิดประโยชน์ ซึ่งการอภิปรายที่ได้หารือเบื้องต้น ผู้ยื่นต้องการอภิปรายในเดือน ก.พ. นี้ และใช้เวลา 2 วัน ทั้งนี้จะประสานงานร่วมกัน และพิจารณาว่าจะเหมาะสมหรือไม่ต่อไป.