'เศรษฐา' ปลื้มค่าฝุ่นพิษ เชียงใหม่ลด หวังต่อยอดอากาศสะอาดทั่วประเทศ

'เศรษฐา' ปลื้มค่าฝุ่นพิษ เชียงใหม่ลด หวังต่อยอดอากาศสะอาดทั่วประเทศ

"นายกฯ" ปลื้มเชียงใหม่ ค่าฝุ่นพิษลดลง ยกนิ้วให้ ผู้ว่าฯเชียงใหม่-แม่ทัพภาค3-ปชช.หยุดเผา เล็งต่อยอดอากาศสะอาดไปทั่วประเทศ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดีย ต่อกรณีการลงพื้นที่ที่จ.เชียงใหม่ ประเด็นฝุ่นพิษที่เป็นปัญหาในพื้นที่ ว่า มาเชียงใหม่ครั้งนี้ดีใจที่ PM2.5 ลดลง โดยถ้าเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันปีที่แล้วถือว่าดีขึ้นมาก ฝุ่นละอองขนาดเล็กลดไป 4-5 เท่าแล้ว นี่เป็นผลจากที่หลายฝ่ายร่วมมือกัน และพยายามเต็มที่

 

"แต่เราก็ไม่นิ่งนอนใจ และจะทำงานกันอย่างต่อเนื่องเพื่อคืนอากาศสะอาดให้กับพี่น้องประชาชนให้ได้" นายเศรษฐา ระบุ
 

ต่อจากนั้น นายเศรษฐา ยังโพสต์ข้อความพร้อมภาพประกอบถึงสถานการณ์ค่าฝุ่นพิษในพื้นที่ ว่า "ปกติในช่วงกลางเดือนมกราคม คนจะลุ้นครับว่า ฝุ่น PM2.5 มาหรือยัง ยังเห็นดอยสุเทพอยู่หรือเปล่า แต่ปีนี้ ค่าฝุ่น PM2.5 ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ในช่วงสัปดาห์นี้ค่าฝุ่นเป็นสีเขียวตลอดสัปดาห์"

\'เศรษฐา\' ปลื้มค่าฝุ่นพิษ เชียงใหม่ลด หวังต่อยอดอากาศสะอาดทั่วประเทศ

นายกฯ ระบุว่า เป็นเพราะความร่วมมือของประชาชน เกษตรกรที่ให้ความร่วมมือไม่เผา และต้องให้เครดิต ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และแม่ทัพภาค 3 ที่ทุ่มเททำงาน ประสานกำกับดูแลใกล้ชิด ช่วยสนับสนุนอุปกรณ์ เครื่องมือให้ชาวบ้านได้ใช้วิธีไถกลบแทนการเผา

"นอกจากนี้ยังใช้ดาวเทียม GISTDA ในการมอนิเตอร์ hot spots ทำให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เรื่องนี้ข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำจะช่วยให้เราทำงานอย่างมีประสิทธิภาพครับ แต่รัฐบาลยังดีใจได้ไม่เต็มที่ เพราะอยากเห็นสัมฤทธิ์ผลแบบนี้เกิดขึ้นทั้งประเทศ" นายเศรษฐา ระบุ

นายเศรษฐา ยังระบุข้อความต่อการนำนักลงทุนพบปะเกษตรกรที่จ.เชียงใหม่ ด้วยว่า การช่วยหลือเกษตรกรอย่างยั่งยืน ทั้งรัฐบาล นักธุรกิจ และภาคเอกชนต้องช่วยกัน ตนตั้งใจจะต่อยอดโมเดลดังกล่าวลงไปในพื้นที่อื่น ๆ ทั่วประเทศด้วย โดยอยากให้ภาคเอกชนซึ่งเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ ช่วยหาช่อง หรือเปิดตลาดให้กับสินค้าดี ๆ หลาย ๆ อย่างของชาวบ้าน

"ถือเป็นการเอา Demand มาเจอกับ Supply โดยตรง สร้าง Win-Win Business Model ให้ทั้งเกษตรกรและนักธุรกิจ และเกษตรกรสามารถทำมาหากิน และเลี้ยงชีพได้อย่างเพียงพอ ไม่ต้องรอแต่เงินสวัสดิการสูงอายุหรือเงินช่วยเหลือจากรัฐ" นายเศรษฐา ระบุ.