มือขวา ‘มนพร’ รวมพลโค่นลูกสาว ‘สหายแสง’

มือขวา ‘มนพร’ รวมพลโค่นลูกสาว ‘สหายแสง’

ชัยชนะของสหายแสง ก็คือการไม่เลือกใช้แบรนด์พรรคภูมิใจไทย แต่ชูคำขวัญ “ไม่มีพรรค มีแต่พวก” สหายแสง จึงจับมือไพจิต ศรีวรขานซึ่งการเลือกตั้งนายก อบจ.นครพนม 2 ครั้งที่ผ่านมา ไพจิต-สหายแสง จะเป็นพันธมิตรกัน แม้จะอยู่ต่างพรรคต่างสีก็ตาม

ปี 2567 ปีแห่งเตรียมการหาเสียงเลือกตั้งท้องถิ่น นักการเมืองเริ่มขยับจับขั้วจัดทีมลงชิงเก้าอี้นายก อบจ. และ ส.อบจ.

สมรภูมิชายฝั่งโขงเมืองนครพนม ส่อเค้าดุเดือดเลือดพล่าน เมื่อนักการเมืองท้องถิ่น คนสนิทของ “มนพร เจริญศรีรมช.คมนาคม จัดทีมลงชิงเก้าอี้นายก อบจ.นครพนม

นั่นคือ นายกเบียร์-อนุชิต หงษาดี นายก อบต.โพนสวรรค์ อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม ที่ประกาศจับมือ ชาญชัย คำจำปา อดีตผู้สมัคร สส.นคร พนม เขต 4 ตั้งธงล้มลูกสาวสหายแสงให้ได้

นายกเบียร์ เป็นอดีต ส.อบจ.นครพนม และมือทำงานในพื้นที่ อ.โพนสวรรค์ ของ มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม

การเลือกตั้ง สส.นครพนม ครั้งที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทย นำโดย สส.เดือน มนพร เอาชนะสหายแสง ศุภชัย โพธิ์สุ และภรรยา พูนสุข โพธิ์สุ พรรคภูมิใจไทยไปได้ใน 2 เขต

เป้าหมายต่อไปของมนพรคือ นายก อบจ.นครพนม ซึ่งปัจจุบัน ขวัญ-ศุภพานี โพธิ์สุ ลูกสาวสหายแสง เป็นนายก อบจ.

แม้ เดือน-มนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ยังไม่ได้ประกาศว่า สนับสนุนนายกเบียร์ แต่คนในพื้นที่นครพนมก็รู้ดีว่า ผู้สมัครนายก อบจ.ทีมนี้ มีคนเพื่อไทยสนับสนุน

ที่น่าสนใจ ชาญชัย คำจำปา อดีตนายกเทศมนตรีตำบลพระซอง อ.นาแก อดีตแกนนำครอบครัวเพื่อไทย ที่อกหักไม่ได้ลงสมัคร สส.นครพนม เขต 4 เพราะ ณพจน์ศกร ทรัพยสิทธิ์ ต่อสายคนชั้น 14 สมัยอยู่ต่างแดนได้โดยตรง เลยปาดหน้าสวมเสื้อเพื่อไทยลงสนาม

ชาญชัย จึงไปสวมเสื้อเสรีรวมไทย แข่งกับ ณพจน์ศกร ทรัพยสิทธิ แต่สุดท้ายทั้งคู่ก็พ่ายตาอยู่ชื่อ ชูกัน กุลวงษา พรรคภูมิใจไทย

หลังแพ้เลือกตั้ง ชาญชัย ลาออกจากพรรคเสรีรวมไทย เดินหน้าช่วย เหลือชาวบ้านเหมือนสมัยเป็นนายกเทศมนตรี เมื่อนายกเบียร์มาชวนไปทำงานการเมือง ก็ตัดสินใจลุยทันที

ทั้งนายกเบียร์ และชาญชัย ก็ต้องมาลุ้นว่า กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย จะมีมติให้นายกเบียร์ สวมเสื้อเพื่อไทย ลงสนาม อบจ.นครพนมหรือไม่

ส่วนสหายแสง ศุภชัย โพธิ์สุ อดีต สส.นครพนม ก็เตรียมการช่วยนายกขวัญ-ศุภพานี โพธิ์สุ นายก อบจ.นครพนม สู้ศึกป้องกันแชมป์

แม้การเลือกตั้ง สส.นครพนม สหายแสง จะพลาดเป้าไป 2 เขตในโซนเหนือ แต่ในโซนใต้ พรรคภูมิใจไทย ก็ยังได้ สส. 2 ที่นั่งคือเขต 3 นพ.อลงกต มณีกาศ และเขต 4 ชูกัน กุลวงษา

ล่าสุด นายกขวัญ แต่งตั้งประดิษฐ์ แสงสีทา อดีตรองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลนาแก เป็นรองนายก อบจ.นครพนม เพื่อคุมฐานโซนภาคใต้ เพราะ ประดิษฐ์ แสงสีทา เป็นเลขานุการส่วนตัว นพ.อลงกต มณีกาศ

ย้อนไปในการเลือกตั้งนายก อบจ.นครพนม ปี 2563 ปรากฏว่า ศุภพานี โพธิ์สุ ทีมนครพนมร่วมใจ(ภูมิใจไทย) ได้ 161,962คะ แนน ล้มแชมป์เก่า 2 สมัยอย่าง สมชอบ นิติพจน์ สวมเสื้อเพื่อไทย ที่ได้ 110,580 คะแนน

มีข้อน่าสังเกต สมชอบ นิติพจน์ พยายามชูแบรนด์พรรคเพื่อไทย ตรงกันข้ามกับนายกขวัญ-ศุภพานี โพธิ์สุ จะปราศรัยทุกเวทีว่า “ไม่มีพรรค มีแต่พวก ทำงานร่วมกัน..เพราะเรื่องของท้องถิ่นไม่เกี่ยวกับพรรค”

ชัยชนะของสหายแสง ก็คือการไม่เลือกใช้แบรนด์พรรคภูมิใจไทย แต่ชูคำขวัญ “ไม่มีพรรค มีแต่พวก”

สหายแสง จึงจับมือไพจิต ศรีวรขาน อดีต สส.นครพนม 8 สมัย พรรคเพื่อไทย ซึ่งการเลือกตั้งนายก อบจ.นครพนม 2 ครั้งที่ผ่านมา ไพจิต-สหายแสง จะเป็นพันธมิตรกัน แม้จะอยู่ต่างพรรคต่างสีก็ตาม

การเลือกหนที่แล้ว ไพจิต พลิกพ่าย นพ.อลงกต มณีกาศ ทีมงานสหายแสง นี่เป็นอีกสาเหตุที่คนแถวชายฝั่งโขง กำลังมองว่า สัญญาใจของสหายแสง สิงห์เหนือ กับเสื้อใต้ ไพจิต อาจสะบั้นลงแล้ว

ยิ่งช่วงปีใหม่ นายกเบียร์-อนุชิต หงษาดี หิ้วกระเช้าของขวัญไปคารวะไพจิต ถึงถิ่นเรณูนคร เหมือนส่งสัญญาณการเมืองอะไรบางอย่าง

เหนืออื่นใด สส.เดือน-มนพร เจริญศรี ได้นั่งเก้าอี้ รมช.คมนาคม บารมีเบ่งบาน คงไม่ปล่อยให้ลูกสาวสหายแสง ได้นั่งนายก อบจ.นครพนมต่ออีกสมัยเป็นแน่