ศาล ปค.เชียงใหม่พิพากษาให้ ปชช.ชนะคดีนายกฯ ปมแก้ฝุ่น PM 2.5 ล่าช้า

ศาล ปค.เชียงใหม่พิพากษาให้ ปชช.ชนะคดีนายกฯ ปมแก้ฝุ่น PM 2.5 ล่าช้า

ศาลปกครองเชียงใหม่ พิพากษาให้ภาคประชาชน ชนะคดี 'ประยุทธ์' เมื่อครั้งนั่งเก้าอี้นายกฯ ปมปล่อยปละละเลยให้เชียงใหม่ เผชิญฝุ่นพิษ PM 2.5 แถมการแก้ไขเป็นไปอย่างล่าช้า

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 2567 ที่ผ่านมา ศาลปกครองเชียงใหม่ พิพากษาว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ละเลย หรือปฏิบัติหน้าที่ล่าช้า ในการแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษ PM 2.5 ใน จ.เชียงใหม่ ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาสิ่งแวดล้อม

โดยศาลพิจารณาข้อมูลจาก จีสด้า กรมควบคุมมลพิษ เห็นว่าภาคเหนือมี ฝุ่น PM2.5 เกินค่ามาตรฐานตั้งแต่ปี 2560 เกินค่าระดับ 100 มค.ก./ลบ.ม. และเห็นข้อมูลจากคณบดีคณะแพทย์ศาสตร์มช. สปสช.เขต1 รพ.มหาราชเชียงใหม่ ว่าตั้งแต่ปี 2561 จนถึงปัจจุบันมีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น

แม้นายกรัฐมนตรีจะมีมาตรการต่าง ๆ แต่ยังทำให้ประชาชนตกอยู่ในสภาวะเสี่ยงต่อสุขภาพ เห็นว่านายกรัฐมนตรึปฏิบัติหน้าที่ล่าช้าเกินสมควร ส่วนคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ในปี 2562 มี มติ ครม.วาระฝุ่นแห่งชาติขับเคลื่อนแก้ปัญหา แต่เมื่อ สถานการณ์ฝุ่น เกิน 101 มค.ก./ลบ.ม. ตั้งแต่ช่วงเดือน ธ.ค.-เม.ย. โดยเฉพาะปี2566 มีหลายจังหวัดประสบปัญหา ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง น่าน แม่ฮ่องสอน สุโขทัย และพิษณุโลกมีสถานการณ์ฝุ่นร้ายแรงเกิน 101 มค.ก./ลบ.ม. ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม แต่ไม่ปรากฏการประชุม เร่งด่วน หรือพิจารณาเร่งด่วน

ศาลจึงพิพากษา ให้นายกรัฐมนตรี และคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ มีมาตรการระยะสั้น และระยะยาว ตาม พ.ร.บ.รักษาและส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กำหนดแนวทางแก้ปัญหา และบูรณาการทุกภาคส่วนแก้ปัญหาให้ทันท่วงที โดยกำหนดทำแผนฉุกเฉินภายใน 90 วัน นับตั้งแต่คำพิพากษา