'ชัยธวัช-เฉลิมชัย' โชว์ฟอร์มฝ่ายค้าน ชี้ ปชป.กอดคอ4ปีหรือไม่ ต้องให้เกียรติ

'ชัยธวัช-เฉลิมชัย'  โชว์ฟอร์มฝ่ายค้าน ชี้ ปชป.กอดคอ4ปีหรือไม่ ต้องให้เกียรติ

ถกนัดแรก “เฉลิมชัย-ชัยธวัช” โชว์บทบาทฝ่ายค้าน "ชัยธวัช" ชี้ก้าวไกล-ประชาธิปัตย์ กอดคอร่วมหัวจมท้าย4ปีหรือไม่ เคารพ-ให้เกียรติ ชี้ ตรวจสอบดิจิตอลวอลเล็ตแน่ แต่รัฐบาลยังไม่ชัด

ที่รัฐสภา นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์นำคณะกรรมการบริหารพรรค และสส.พรรค เข้าแสดงความยินดี พร้อมมอบแจกันดอกไม้ ให้ นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ได้รับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร

โดยนายเฉลิมชัยระบุว่า ขอโทษด้วยที่ไม่ได้มาตั้งแต่แรก ขอให้การทำงานทุกอย่างราบรื่น จากนั้นได้หารือแนวทางการทำงานของฝ่ายค้านร่วมกันครั้งแรก โดยมีตัวแทนพรรคไทยสร้างไทย พรรคเป็นธรรม พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และพรรคใหม่เข้าร่วมด้วย

นายชัยธวัช กล่าวต้อนรับ และขอสวัสดีปีใหม่ทุกคน ถือเป็นการเริ่มต้นการร่วมงานกัน พร้อมขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติมาร่วมประชุมวันนี้ คงจะเป็นการพูดคุยกันถึงแนวทางในการทำงานร่วมกันหลังจากนี้ไปว่าแต่ละพรรคมีข้อเสนออะไรบ้างเพื่อที่จะได้กำหนดเป็นวาระและแผนงาน ของฝ่ายค้านต่อจากนี้ไป และหากมีข้อเสนอแนะอะไร ทางพรรคก้าวไกลก็ยินดีรับฟัง

\'ชัยธวัช-เฉลิมชัย\'  โชว์ฟอร์มฝ่ายค้าน ชี้ ปชป.กอดคอ4ปีหรือไม่ ต้องให้เกียรติ

จากนั้นเป็นนายชัยธวัช แถลงว่า การประชุมร่วมกันระดับหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านมีตัวแทนมาประชุมร่วมกัน6พรรค วันนี้ถือเป็นการประชุมอย่างเป็นทางการครั้งแรกเราได้หารือถึงเป้าหมายและแนวทางการทำงานร่วมกันหลังจากนี้ไม่ว่าจะเป็นการทำงานตามวาระปกติทำของสภาเพื่อปรับปรุงการทำงานให้เป็นเอกภาพมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังมีการหารือถึงวาระที่สำคัญที่จะต้องทำงานร่วมกันไม่ว่าจะเป็นการพิจารณาพรบ.งบประมาณซึ่งเป็นทั้งการตรวจสอบการจัดสรรงบประมาณให้มีความโปร่งใสมีประสิทธิภาพรวมถึงตรวจสอบการดำเนินงานของรัฐบาลในภาพรวมรวมถึงเรื่องอื่นที่ยังมีการถกเถียงไม่ว่าจะเป็นดิจิทัลวอเล็ตหรือรวมถึงเรื่องแลนด์บริดจ์เป็นต้น

ส่วนกลไกที่เป็นกลไกสำคัญพรรคของฝ่ายค้านในสภาไม่ว่าจะเป็นการอภิปรายตามรัฐธรรมนูญมาตรามาตรา 151 และมาตรา 152 เราได้พูดคุยกันว่าจะเอาตัวเนื้อหาสาระเป็นตัวระบุจังหวะก้าวในการกำหนดกลไกตรวจสอบฝ่ายบริหาร ถ้าเป็นการบริหารงานที่ผิดพลาดเรื่องร้ายแรงก็จำเป็นต้องใช้กลไกเหล่านี้

\'ชัยธวัช-เฉลิมชัย\'  โชว์ฟอร์มฝ่ายค้าน ชี้ ปชป.กอดคอ4ปีหรือไม่ ต้องให้เกียรติ

เมื่อถามว่า ในการนี้ได้มีการหยิบยกประเด็นมาตรฐานระบบยุติธรรมโดยเฉพาะคนชั้น14หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า มีการหยิบยกหลากหลายประเด็นแต่วันนี้เราคุยกันถึงแนวทางการทำงานเบื้องต้น หลังจากนี้จะต้องพิจารณาอะไรหลายเรื่อง 

ยืนยันว่าในเรื่องการสร้างความเท่าเทียมทางสังคมเป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญ เพียงแต่ว่าบางเรื่องอาจจะไม่ถูกใจแต่เรายืนยันว่าเราเอาหลักการที่ถูกต้องไม่ได้ทิ้งเรื่องนี้แน่นอน ไม่เว้นแม้แต่คดีการเมืองต่างๆที่ต้องคลี่คลาย
  

เมื่อถามว่า ได้มีการพูดคุยถึงทิศทางของประชาธิปัตย์ในการทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้านตลอด 4 ปีหรือไม่ นายชัยธวัชย้ำว่า หลักการทำงานร่วมกันคือความไว้วางใจและการให้เกียรติกันและประสานกันให้มีเอกภาพมากกว่านี้ยอมรับว่าที่ผ่านมามีช่องว่างบ้างแต่หลังจากนี้จะมีความเป็นเอกภาพมากขึ้น

ด้านนายเฉลิมชัย กล่าวว่าการประชุมครั้งนี้เป็นการกำหนดแนวทางที่ชัดเจน โดยการทำงานของฝ่ายค้านจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน จากนี้หน้าที่ของเราคือรักษาผลประโยชน์ของประชาชนและการตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล ขณะเดียวกันจะทำหน้าที่วิปฝ่ายค้านที่เราทำดีอยู่แล้วให้มีการประสานงานมากขึ้น ตนเชื่อว่าหลังจากนี้การทำงานกับพรรคร่วมฝ่ายค้านจะมีความราบรื่นมากขึ้น