'ปกรณ์วุฒิ'ลุ้นป.ปช.ฟัน'ศักดิ์สยาม' ปมทรัพย์สิน ยัน ไม่มีแนวคิด'ยุบพรรค'

'ปกรณ์วุฒิ'ลุ้นป.ปช.ฟัน'ศักดิ์สยาม' ปมทรัพย์สิน ยัน ไม่มีแนวคิด'ยุบพรรค'

"ปกรณ์วุฒิ" ยันปม "ศักดิ์สยาม" ก้าวไกลไม่มีนโยบาย "ยื่นยุบพรรค" ยันงัดดาบสองยื่นสอย"ศักดิ์สยาม" แน่นอน ด้าน "ชัยธวัช" ย้ำทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ยึดหลักถูกต้องไม่กังวล คำวินิจฉัยคดี112 วันที่31ม.ค.นี้

ที่รัฐสภานายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการดำเนินการขั้นต่อไปหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ความเป็นรัฐมนตรีของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตรมว.คมนาคมและอดีตเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5) ประกอบ มาตรา 82 นับแต่วันที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ จากกรณีคงไว้ซึ่งหุ้นในหจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น ในวันที่ยังเป็นรัฐมนตรี ว่า สำหรับกระบวนการด้านอื่นๆนั้นตอนที่พรรคร่วมฝ่ายค้านในรัฐบาลชุดที่แล้ว ไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ไปด้วย ซึ่งเรื่องนี้ยังค้างอยู่ โดยเรื่องที่ยื่นเป็นเรื่องของการยื่นบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จ หลังจากนี้ก็คงต้องเร่งรัดป.ป.ช.เปิดให้มีการการสอบสวนรวมถึงเรียกหลักฐานต่างๆมาพิจารณาต่อไป 

ส่วนการยื่นจริยธรรมหรือยุบพรรคนั้นตนยืนยันว่า ไม่ควรที่จะมีองค์กรใดที่จะมาประหารชีวิตบุคคลหรือพรรคการเมืองใดๆ

การตัดสินประหารชีวิตของบุคคลทางการเมืองคิดว่า ควรเป็นหน้าที่และอำนาจของของประชาชนในการเลือกตั้งซึ่งก็ต้องขึ้นอยู่กับว่าประชาชนจะเลือกหรือไม่ เรายืนยันและยึดมั่นในหลักการนี้

เมื่อถามว่าเช่นนี้จะกลายเป็นมาตรฐานใหม่ในการยื่นยุบพรรคในอนาคตหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาก็มักจะมีคนไปยื่นยุบพรรค นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า คิดว่าเป็นจุดยืนของพรรคเรามากกว่า ยืนยันว่าพรรคยังยืนยันในจุดยืนเดิมไม่จำเป็นต้องทำอย่างที่คนอื่นทำ ย้ำว่าเรายืนยันและยึดมั่นในหลักการคิดว่าเป็นเรื่องที่สำคัญในการเมือง

ด้านนายชัยธวัช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวว่า  เรายังยืนยันที่จะทำหน้าที่ฝ่ายค้านแม้เราต้องทำงานตรวจสอบรัฐบาลแต่เราตรวจสอบภายใต้หลักการที่ถูกต้อง

เรื่องการยื่นยุบพรรคไม่ได้เป็นนโยบายของพรรคก้าวไกล

แต่ย้ำว่าเฉพาะกรณีนี้ยังมีเรื่องต่อเนื่องอีกหลายส่วน ตามที่นายปกรณ์วุฒิระบุ คิดว่าไม่ใช่เรื่องยุบพรรคการเเมืองอย่างเดียว

ส่วนที่มีการมองไปถึงการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 31ม.ค.นี้ในกรณีพรรคก้าวไกล ที่เสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญาเพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยใช้เป็นนโยบายในการหาเสียงเลือกตั้งเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครอง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรคหนึ่งหรือไม่นั้น นายชัยธวัชกล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกันแต่อย่างใด ไม่ใช่กังวลว่าจะยื่นยุยพรรตัวเองแล้วจึงไม่ยื่นยุบภูมิใจไทย

นายชัยธวัชกล่าวว่า การพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญวันที่ 31ม.ค.นี้ เป็นเพียงคำร้องที่ขอให้ยุตติการกระทำไม่ได้ขอให้ยุบพรรคอย่างฉะนั้นวั้นดังกล่าวจะไม่มีเรื่องยุบพรรคอย่างแน่นอน ส่วนจะนำไปสู๋การยุบพรรคหรือไม่ขณะนี้เราไม่กังวล