'ครูหยุย' หนุนปรับกม. เพิ่มโทษ เยาวชนก่อเหตุอุกฉกรรจ์

'ครูหยุย' หนุนปรับกม. เพิ่มโทษ เยาวชนก่อเหตุอุกฉกรรจ์

"ปธ.กมธ.เด็ก" ชี้คดีป้าบัวผัน เป็นเหตุรุนแรง-สะท้อนใจ หนุนแก้กฎหมายเพิ่มบทลงโทษ เยาวชนก่อเหตุอุกฉกรรจ์ ค้านขังรวม กับคุกผู้ใหญ่ หวั่นถูกทำร้าย

ที่วุฒิสภา นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีกลุ่มเยาวชนก่อเหตุฆาตกรรมป้าบัวผัน ว่า ถือเป็นคดีสะเทือนใจ จากการใช้ความรุนแรง  ทั้งนี้ตามที่มีข้อเรียกร้องลงโทษเยาวชนด้วยมาตรการที่เพิ่มมากกว่ากฎหมายกำหนดนั้น  ตนเห็นพ้องให้ปรับแก้รายละเอียดของกฎหมาย  ในกรณีที่มี การก่อเหตุรุนแรงแบบอุกฉกรรจ์อย่างที่สุด จะต้องมีโทษ ที่หนักขึ้น อาทิ ขยายการกักขังให้ยาวนานยิ่งขึ้น เพื่อลดการกระทำความรุนแรงในอนาคตต่อไป อย่างไรก็ดีประเด็นการแก้ไขกฎหมายนั้นต้องรอให้สภาฯ เป็นผู้พิจารณา

"ส่วนกรณี สถานที่คุมขังระหว่างเด็กกับผู้ใหญ่ก็มีการดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรมในรูปแบบที่เหมือนกัน ผิดแค่ชื่อที่ไม่เหมือนกันเพียงเท่านั้น โดยผู้ใหญ่จะใช้คำว่าขังคุก แต่เด็กจะใช้คำว่าเข้าสถานพินิจ หรือสถานฝึกอบรม  แต่ถ้าเป็นคดีอุกฉกรรจ์จากเหตุกรณ์ดังกล่าว ศาลจะต้องพิจารณา การกระทำความผิดตามลำดับ และขั้นตอน  แต่จะให้เด็กมา รับโทษ โดยนำมาคุมขังรวมกับผู้ใหญ่คงจะไม่ได้  เนื่องจากอาจก่อให้เกิดเหตุถูกทำร้ายหรือทารุณกรรมได้" นายวัลลภ กล่าว

นายวัลลภ กล่าวด้วยว่า จากรณีที่เกิดขึ้น กมธ.จะใช้กรณีที่เคยเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงมาถอดบทเรียน และจัดเสวนาเชิงลึก  ขณะเดียวกันตนมองว่าภาครัฐเองก็ต้องมีการลงทุนในการผลิตสื่อที่มีเนื้อหาที่ดี มากยิ่งขึ้น เพื่อให้เด็กสามารถรับชมหรือเสพสื่อได้อย่างรู้เท่าทันและป้องกันการเกิดพฤติกรรมเลียนแบบที่ไม่ดีต่อไป.