'สมชาย' เตือน 'ราชทัณฑ์' จะเข้าคุก ปมให้สิทธิพิเศษ 'ทักษิณ'

'สมชาย' เตือน 'ราชทัณฑ์' จะเข้าคุก ปมให้สิทธิพิเศษ 'ทักษิณ'

"สมชาย" แคลงใจ "ราชทัณฑ์" ให้สิทธิพิเศษ "ทักษิณ" รักษาตัวนอกเรือนจำ เตือนอาจมีคนติดคุก พร้อมย้ำขอให้ยึดกฎหมาย- อย่าทำให้เกิดวิกฤตศรัทธา

ที่วุฒิสภา นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีของกรมราชทัณฑ์ระบุถึงการพักโทษด้วยเกณฑ์พิเศษให้กับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ว่า ตนไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น และไม่มีความชัดเจนว่าจะเป็นการพักโทษพิเศษได้อย่างไร หากกรมราชทัณฑ์ระบุว่าการพักโทษเป็นกรณีพิเศษและนายทักษิณเข้าข่าย ต้องพิจารณาในประเด็นการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หรือยอมรับผิด ขอรับโทษด้วย เมื่อศาลตัดสินจำคุก 8 ปี แต่ได้รับพระราชทานอภัยลดโทษเหลือ 1 ปี ก็ควรดำเนินการไปตามกระบวนการยุติธรรมปกติ โดยไม่ขอรับพระราชทานลดโทษเพิ่มเติมอีก

"ความพยายามทำอะไรของฝ่ายการเมือง ฝ่ายกรมราชทัณฑ์ ขอให้ยึดหลักกฏหมายให้ดี เพราะกรมราชทัณฑ์เป็นกระบวนการยุติธรรมท้ายน้ำ อย่าทำให้เกิดวิกฤตศรัทธา ขอย้ำว่าเมื่อศาลพิพากษาลงโทษแล้ว และได้รับพระราชทานอภัยลดโทษแล้ว ควรเดินตามกระบวนการที่ถูกต้อง ไม่เช่นนั้นอาจจะมีคนรับโทษแทน" นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวด้วยว่า ในการพิจารณาของกรมราชทัณฑ์นั้น ตนมองว่าควรยยึดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ราชทัณฑ์ พ.ศ.2560 เป็นตัวตั้ง และระเบียบกระทรวง ปี2563 รวมถึงระเบียบว่าด้วยการคุมขังนอกเรือนจำ เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 2566  โดยระเบียบที่อ้างนั้นไม่มีเจตนารมณ์ให้กลับไปอยู่บ้าน แต่มีความพยายามอ้างเรื่องการพักอยู่ที่บ้าน 

เมื่อถามว่า หากตัดเรื่องระเบียบใหม่ออกไป และนายทักษิณใช้กระบวนการรับโทษ 1 ใน 3 แล้วสามารถขอพักโทษได้หรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า "ไม่ได้ ต้อง 6 เดือนหรือ 1 ใน 3 อย่างใดมากกว่ากัน ไม่ใช่อย่างใดน้อยกว่ากัน คือ 1 ใน 3 ของ 1 ปีคือ 4 เดือน ก็ต้อง 6 เดือน ดังนั้นใน วันที่ 22 ก.พ. นี้จะครบ 6 เดือน ถือเป็นเกณฑ์ปกติ และการที่ฝ่ายการเมืองแถลงพักโทษพิเศษนั้น ตนมีข้อสงสัยว่ากำลังจะดำเนินการในบางเรื่องหรือไม่ ดังนั้นต้องคิดให้ดี 

เมื่อถามย้ำว่า หมายถึงมีการดำเนินการพิเศษจะรอถึงวันที่ 22 ก.พ. หรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ถูกต้อง เกณฑ์ปกติคือต้องเดินตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์  ส่วนที่กรมราชทัณฑ์แถลงนั้น เป็นข้อสงสัยที่ต้องมีการตรวจสอบต่อ ดังนั้นหากรอให้ถึงวันที่ 22 ก.พ. แล้วขอพักโทษข้อครหาอาจจะน้อยกว่านี้ เพราะสังคมเคลือบแคลงว่านายทักษิณไม่ได้เข้าสู่กระบวนการหรือไม่ แต่ตนยืนยันว่านายทักษิณเข้าสู่กระบวนการแล้ว เพียงแต่ไม่ได้เข้าเรือนจำ

“สิ่งที่ดีคือหากนายทักษิณรักษาหายแล้วก็เข้าสู่ระบบคือการพักฟื้นที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ และรอครบเวลาตามกฏหมาย ผมคิดว่าสังคมรับได้ถ้าครบ 6 เดือน แต่หากไปตั้งเกณฑ์พิเศษขึ้นมาอีกแล้วมีการปล่อยตัว ผมไม่แน่ใจว่าอาจเกิดวิกฤตศรัทธาของกระบวนการยุติธรรมไทยมากขึ้นหรือไม่ จึงฝากเตือนว่าอย่าพยายามเขียนระเบียบอะไร ที่ไปทำให้กระบวนการยุติธรรมบิดเบือน โดยทราบว่ามีการตรวจสอบจาากหน่วยงานต่างๆ รวมถึงกรรมาธิการของวุฒิสภาด้วย" นายสมชาย กล่าว

นายสมชาย กล่าวด้วยว่ากรณีดังกล่าวอาจจะมีคนติดคุกแทน เพราะทำไม่ถูกต้อง  กรณีนักโทษที่รู้กันว่าเข้ารักษาที่โรงพยาบาลตำรวจ แต่ไม่รู้ว่าป่วยเป็นอะไร หากกรมราชทัณฑ์บอกให้กลับ แต่แพทย์ไม่ยอมให้กลับ มีคำถามคือนักโทษทั่วไปได้รับสิทธิ์เช่นนั้นหรือไม่ ตนยืนยันว่าไม่ได้รับสิทธิ์เช่นนั้น เพราะนักโทษทั่วไปต้องมีการประสานกันระหว่าง กรมราชทัณฑ์กับผู้บัญชาการเรือนจำ และโรงพยาบาลประจำจังหวัดทุกแห่ง ในการที่จะนำนักโทษออกไป ต้องมีผู้คุม มีโซ่ตรวน เมื่อไปรักษาเสร็จก็รีบนำกลับ ไม่เช่นนั้นจะเกิดการหนีเหมือนแป้งนาโหนด

"วันนี้กระบวนการยุติธรรมที่เกิดคำถามขึ้นคือ ไม่ได้มีความเสมอภาคหรือเท่าเทียมกันจริง มีการละเว้นการปฏิบัติ ถามว่าวันหนึ่งใครจะถูกดำเนินคดี ต้องเป็นเจ้าหน้าที่รัฐที่ไปทำให้เกิดปัญหา ส่วนจะมีคนติดคุกแทนแน่นอนหรือไม่ ไม่รู้" นายสมชาย กล่าว.