'รมช.คลัง'แถลงยอมรับแจกหมื่นดิจิทัลวอลเล็ตไม่ทันพ.ค.ลั่นเดินหน้าต่อ

'รมช.คลัง'แถลงยอมรับแจกหมื่นดิจิทัลวอลเล็ตไม่ทันพ.ค.ลั่นเดินหน้าต่อ

"จุลพันธ์" แถลงยอมรับแจกหมื่นดิจิทัลวอลเล็ตไม่ทันพ.ค. รอหนังสือ ป.ป.ช. ท้วง แจกหมื่นดิจิทัล ย้ำไม่มีทิ้งธงเดินหน้าทำนโยบาย ซัดพวกทุนนิยมไม่เข้าใจปชช.ที่มีวิกฤต รอประชุมกก.อีกครั้ง จ่อเดินหน้ากล่อมองค์กรเห็นต่าง

ที่รัฐสภา นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง แถลงที่รัฐสภาต่อประเด็นการดำเนินนโยบายเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต หลังจากที่การเผยแพร่ข้อทักท้วงของคณะทำงานของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่าเป็นนโยบายที่มีความเสี่ยงทุจริตเชิงนโยบายและมีความเสียหาย ว่า  เป็นการแสดงความเห็นที่ตรงและแรงพอสมควรในการคัดค้านการทำนโยบาย แต่รัฐบาลรับฟังและนำมาพิจารณาประกอบ อย่างไรก็ดีคณะทำงานดิจิทัลของรัฐบาลยังรอเอกสารที่เผยแพร่ออกมาอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

 "รัฐบาลพร้อมรับฟังทุกความเห็น ตั้งแต่ข้อเสนอแนะในทางกฎหมายของคณะกรรมการกฤษฎีกา ที่ไม่ได้เป็นการไฟเขียวหรือไฟแดง  แต่ความเห็นของ ป.ป.ช. ค่อนข้างชัดเจนว่ามีธงให้โครงการนี้เดินหน้าไม่ได้ แม้ว่านโยบายเงินดิจิทัลจะได้รับการรับรองจากประชาชนก่อนการเลือกตั้ง และแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแล้ว และบางกลุ่มองค์กร เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ป.ป.ช. มีความเห็นแตกต่าง ที่อาจยังมองไม่เห็นว่าประเทศกำลังตกอยู่ในวิกฤตตามที่รัฐบาลบอก" นายจุลพันธ์ แถลง

  • ซัดทุนนิยมไม่เคยเห็นใจปชช.ที่เดือดร้อน

นายจุลพันธ์ แถลงด้วยว่าสำหรับประเด็นที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นวิกฤตหรือไม่นั้น ตนมองว่าไม่ใช่เรื่องโครงสร้างทางเศรษฐกิจเท่านั้น แต่เป็นวิกฤตการเห็นอกเห็นใจประชาชนที่มีความเดือดร้อนทางเศรษฐกิจ

"ทุนนิยมที่ไม่มีหัวใจจะไปเข้าใจผู้ที่เดือดร้อน  รัฐบาลชุดปัจจุบันเราเดินทางไปทั่วประเทศ เราเห็นถึงความเดือดร้อนของประชาชน โดยเฉพาะในต่างจังหวัด เราไม่ได้ทำงานในห้องแอร์ วันนี้พี่น้องประชาชนทั่วประเทศต้องการการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่”นายจุลพันธ์ กล่าว

  • ย้ำ รัฐบาล ไม่ทิ้งธงเดินหน้า

นายจุลพันธ์ กล่าวตอบคำถามในข้อท้วงติงของ ป.ป.ช.ที่อาจซ้ำรอยโครงการรับจำนำข้าว ว่า "รัฐบาลมีหน้าที่รับฟัง และเปิดรับควาคิดเห็นหลากหลายตนไม่เคยพูดว่าทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน 100% แต่อยากให้ทุกฝ่ายเห็นถึงความเดือดอร้อนของประชาชน ว่าขณะนี้เศรษฐกิจไม่ได้ดีและต้องการกระตุ้น และสามารถเดินหน้าโครงการได้ เป็นวัตถุประสงค์ที่เราคาดหวัง" 

  • รับ แจกหมื่น ไม่ทัน พ.ค.

รมช.คลัง แถลงด้วยว่า รัฐบาลไม่ได้มองเศรษฐศาสตร์เป็นแค่หนังสือแบบเรียน แต่เรามองในมิติความเป็นจริง และในมิติชีวิตของประชาชนที่เดือดร้อนด้วย  หากพิจารณากรอบเวลาแล้ว การทำโครงการอาจไม่ทันเดือนพ.ค. นี้ แต่รัฐบาลยืนยันต้องทำนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตต่อไป

  • เร่งเดินหน้าทำความเข้าใจทุกองค์กรเห็นต่าง

"หลังจากได้หนังสือของ ป.ป.ช.อย่างเป็นทางการ จะเชิญคณะกรรมการนโยบายประชุม เพื่อนำเอาความเห็นของทั้งป.ป.ช.และกฤษฎีกาพิจารณาในครั้งเดียวกัน และเริ่มกระบวการรับฟังความคิดเห็นเพิ่มเติมในการทำความเข้าใจกับหน่วยงานหรือองค์กรใดๆ ที่ยังไม่เห็นถึงเจตนาดี ที่รัฐบาลพยายามทำ เราต้องสื่อสารจนทุกฝ่ายมีความเข้าใจตรงกัน รัฐบาลชุดนี้ไม่ได้เป็นอนุบาลทางการเมือง เราเห็นอยู่ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นคืออะไร สิ่งที่ทำคืออะไร เรามีหน้าที่ทำทุกอย่างให้เป้นไปตามกรอบของกฎหมาย เพื่อให้ได้รับการยอมรับจากทุกภาคส่วน และแก้ปัญหาให้กับประชาชน"  รมช.คลังกล่าว

  • ปัดตอบแผนสำรอง รอหารือ กรรมการฯ

เมื่อถามว่า จะล้มเลิกการออกเป็นพ.ร.บ.กู้เงิน ใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ต้องรอให้คณะกรรมการได้พูดคุยและตัดสินใจว่าจะเดินหน้าอย่างไร ดังนั้น ตนขอไม่ให้คำตอบในนาทีนี้ ส่วนจะมีแนวทางอื่นหรือไม่ต้องรอการพิจารณา

เมื่อถามว่าหากโครงการนี้เดินหน้าต่อไม่ได้ จะมีแผนสำรองในการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบอื่นหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า  ตนยังไม่ให้คำตอบว่าไปไม่ได้ อย่างไรก็ตามกลไกของภาครัฐมีเยอะ เรามีศักยภาพเพียงพอในการหาหนทางในการช่วยเหลือประชาชน ยังมีหนทางอีกจำนวนมาก ในส่วนของโครงการนี้จะมีจุดจบหรือไม่นั้น ยังไม่ถึงจุดที่สามารถตอบได้ และหากไม่ถึงจุดนั้นเราจะเดินหน้าต่อไป

เมื่อถามอีกว่า ถึงกรณีที่ฝ่ายการเมืองมองว่ารัฐบาลยังดันทุรัง นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ไม่ใช่ดันทุรัง เพราะเรามองถึงปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ และการเจริญเติบโตที่ต่ำกว่าศักยภาพ ถ้าไม่ได้ลงพื้นที่สัมผัสประชาชนและมองไม่เห็นในจุดนี้ เราก็ต้องชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้กลับมาแข็งแกร่งให้เป็นไปตามศักยภาพของประเทศ ดังนั้น จะมาบอกว่าดันทุรังไม่ได้.