เลขา ป.ป.ช.เผยยังไม่ชงผลศึกษาแจกเงินดิจิทัลถึงรัฐบาล รอถกอีกรอบ

เลขา ป.ป.ช.เผยยังไม่ชงผลศึกษาแจกเงินดิจิทัลถึงรัฐบาล รอถกอีกรอบ

เลขา ป.ป.ช.รับ คกก.ศึกษาโครงการแจกเงินดิจิทัลฯ ชุด 'สุภา' สรุปผลการศึกษาให้ที่ประชุม ป.ป.ช.พิจารณาแล้ว แต่ยังไม่ชงถึงรัฐบาล รอถกอีกรอบ ยันเพียงแค่เสนอแนะข้อควรระวัง ถ้าจะทำต่อหากเกิดความเสียหาย-ทุจริตขึ้น ต้องรับผิดชอบ

เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 2567 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ว่า คณะกรรมการเพื่อศึกษาและดำเนินการรับฟังความเห็นเกี่ยวกับนโยบายรัฐบาล กรณีการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านระบบดิจิทัลวอลเล็ต ที่มี น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการป.ป.ช. เป็นประธาน ได้สรุปผลการศึกษา วิเคราะห์โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ส่งให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่มีมติส่งเรื่องให้กับรัฐบาลไปพิจารณา

นายนิวัติไชย กล่าวว่า ขณะนี้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.เพิ่งพิจารณารายงานสรุปผลการศึกษาโครงการดังกล่าวไปเพียงแค่ครั้งเดียวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยอยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดต่าง ๆ ในผลการศึกษาว่า มีข้อมูลครบถ้วนเพียงพอแล้วหรือยัง จำเป็นต้องมีข้อมูลใดเพิ่มเติมหรือไม่ อยู่ระหว่างการพิจารณาที่จะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่อีกครั้ง แต่ยังไม่กำหนดจะเป็นเมื่อใด จึงยังไม่มีการส่งเรื่องให้รัฐบาลทราบตามที่เป็นข่าว

นายนิวัติไชย กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม หากมีการส่งรายงานเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตให้รัฐบาลแล้ว ถือเป็นอำนาจฝ่ายบริหารจะดำเนินการโครงการดิจิทัลวอลเล็ตต่อไปหรือไม่ ป.ป.ช.มีหน้าที่เพียงให้ข้อเสนอแนะ ข้อควรระวังเท่านั้น หากดำเนินการโครงการไปแล้ว ไม่มีความเสียหายทางเศรษฐกิจ หรือการทุจริตเกิดขึ้นก็ไม่เป็นไร  แต่ถ้าเกิดความเสียหายเกิดขึ้น รัฐบาลต้องรับผิดชอบ ต้องไปดูว่า เป็นข้อผิดพลาดจากการบริหารนโยบาย หรือมีการทุจริตมาเกี่ยวข้อง